Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Những điều rút ra sau thảm bại của Barcelona trước Bayern

Thứ Tư 24/04/2013 05:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h.vn) Một kết quả không tưởng đã diễn ra trên sân Allianz Arena trong trận lượt đi vòng bán kết Champions League giữa Bayern và Barcelona. Hùm xám xứ Bavaria đã giành được chiến thắng với tỷ số 4-0 trước đội bóng chủ sân NouCamp. Đã 19 năm rồi, Barcelona mới phải chịu thất thủ với một tỷ số đậm đà đến thế này ở đấu trường châu Âu. Lần gần đây nhất họ thất bại cũng với tỷ số này là ở trong trận chung kết Champions League trước AC Milan vào năm 1994. 
Bây giờ chúng ta sẽ đến với những điều rút ra được sau trận đại chiến này.
 
1. Bayern đã thi đấu quá xuất sắc
 
Trái ngược với dự đoán của nhiều người, Bayern nhập cuộc bằng lối chơi phòng ngự - phản công chứ không đá đôi công với Barcelona. HLV Jupp Heynckes của Hùm xám đã bố trí một đội hình thấp và chủ động nhường quyền kiểm soát bóng cho Barcelona. Tuy nhiên, dù đội bóng chủ sân NouCamp cầm bóng nhiều hơn những không phải là đội khống chế được cục diện trận đấu, mà chính Bayern mới là đội làm được điều này. 
Phòng thủ cực hay, phản công vô cùng sắc nét Hùm xám Bavaria rõ ràng đã thành công trong việc giăng bẫy với các học trò của Tito Vilanova. Với cặp tiền vệ to lớn và rất khỏe ở khu vực giữa sân là Javi Martínez và Bastian Schweinsteiger, Bayern đã hoàn toàn chia cắt được sự liên kết của Iniesata và Xavi với hàng tiền đạo, qua đó biến lối chơi tiki - taka của đội bóng chủ sân NouCamp trở thành những đường đan bóng vô hồn và vô hại. 
Thêm vào đó, hàng phòng ngự của đội bóng chủ sân Allianz Arena vô hiệu hóa hoàn toàn "Quả bóng vàng thế giới" Lionel Messi, Barca không thể có nổi lấy một cơ hội rõ nét nào trong cả trận.
Ở chiều ngược lại, Bayern dù cầm bóng ít hơn, nhưng họ làm chủ hoàn toàn trận đấu. Sự cơ động của đôi cánh Robben và Ribery đã tạo ra những những miếng đánh đa dạng và có sức sát thương cao khiến hàng thủ chắp vá của Barca không thể nào theo kịp.
Ghi được 4 bàn thắng và không để thủng lưới trước Barca, Hùm xám đang có lợi thế cực lớn để có thể lần thứ 3 trong 4 năm liên tiếp lọt vào trận chung kết Champions League. Đây là một kết quả hoàn toàn xứng đáng với những gì mà các cầu thủ Bayern đã thể hiện trong trận đấu này.
 
2. Jupp Heynckes quá già dơ so với Tito Vilanova
 
Trong buổi họp báo trước trận đấu HLV Jupp Heynckes đã tuyên bố rằng ông hiểu Barca như hiểu Bayern - đội bóng mà ông đang dẫn dắt. Và với trận đấu vừa qua, vị HLV đã 68 tuổi này chứng tỏ vì sao ông lại có thể tự tin đến vậy.
Khi biết chắc chắn các học trò không thể nào cầm bóng nhiều hơn so với các cầu thủ Barca, ông chủ động bố trí một đội hình thấp, với những cầu thủ to khỏe và đeo bám tốt ở khu vực giữa sân nhằm hạn chế khoảng trống để lối chơi sở trường tiki - taka của đội bóng chủ sân NouCamp không có đất để thi triển. Bên cạnh đó, Jupp Heynckes đã chỉ đạo các học trò liên tục triển khai bóng ra hai biên để đôi cánh Robben và Ribery khoét sâu vào khoảng trống sau lưng hai hậu vệ rất ham lên tấn công của Barca là Dani Alves và Jordi Alba để lại. Sau đó sử dụng những cú treo bóng hoặc những đường căng ngang để các tiền đạo cao to, có sức tỳ đè tốt có thể dứt điểm. Và hiệu quả của lối chơi đó là 3 trên 4 bàn thắng đều xuất phát từ những cú treo bóng bổng và căng ngang rất khó chịu của đội chủ nhà.
Trong khi đó, HLV Tito Vilanova của Barca chỉ có thể trầm ngâm nhìn các học trò chuyền đi chuyền lại trái bóng một cách bất lực trước sự áp sát và phòng ngự khoa học của các cầu thủ Bayern. Ông không thể đưa ra những miếng đánh đa dạng như Jupp Heynckes đã chỉ đạo các học trò của mình. Trung lộ bị bít chặt, Xavi và Iniesta không thể nào liên lạc được với các tiền đạo. Messi đói bóng phải lùi về rất sâu bên phần sân nhà. Nhưng ông không thể làm gì hơn được, bởi Barca chỉ có thể chơi bóng bằng phương pháp tiki - taka và khi Messi bị vô hiệu hóa, tiki - taka bị bắt bài, Barca cũng chỉ là một đội bóng tầm thường không hơn không kém. 
Xây dựng cho Bayern một lối chơi toàn diện, phòng ngự phản công cũng hay, đá pressing cũng tốt chả kém Barca, Jupp Heynckes đã thể hiện được sự già dơ của mình hơn rất nhiều người đồng nghiệp Vilanova ở bên kia chiến tuyến.

Bayern Munich liệu có thể hóa giải được lối cohwoi tiqui taca
Bayern Munich đã có một chiến thắng tuyệt vời trước Barcelona
 
3. Tổ trọng tài đã không hoàn thành tốt nhiệm vụ
 
Đây là một trận đấu lớn và cần một trọng tài có khả năng chuyên môn tốt hơn Viktor Kassai để bắt chính. Vị trọng tài người Hungary này đã mắc quá nhiều sai lầm trong việc điều khiển trận đấu này. Ông đã "cướp" đi 3 quả penalty của các cầu thủ Bayern trong trận đấu này khi các cầu thủ ở hàng phòng ngự của Barcelona liên tục để bóng chạm tay trong vòng cấm. Điển hình là hai pha bóng chạm tay rất rõ ràng của Pique khi trung vệ này cản phá các pha bóng của đội bóng chủ nhà. 
Không dừng lại ở đó, vị trọng tài này còn công nhận bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 cho Hùm xám của Mario Gomez, mặc dù anh này đã việt vị mười mươi. 
Điều khiển một trận cầu được coi là kinh điển của bóng đá thế giới, nhưng Viktor Kassai đã để lại quá nhiều hạt sạn trong cách làm việc của mình. Có lẽ UEFA cần phải nhìn nhận lại công tác trọng tài trong mùa giải năm sau.
 
4. Các cầu thủ Barca đã tự "vấy bẩn" lên hình ảnh của chính mình
 
Barcelona luôn chủ trương xây dựng lối chơi bóng kỹ thuật và fair – play từ trước tới nay. Tuy nhiên, trong một trận cầu bất lực và thua quá đậm, các cầu thủ của đội bóng xứ Catalonia đã làm "bẩn" đi hình ảnh mà họ đã cố công xây dựng. Liên tục chơi xấu, liên tiếp nhận những thẻ vàng vì các pha phạm lỗi, đó là những gì mà các cầu thủ Barcelona đã thể hiện trong trận đấu hôm nay. 
Điển hình là pha ném bóng vào mặt Robben của Jordi Alba. Cay cú vì liên tục bị qua mặt, hậu vệ cánh trái của Barcelona đã có một hành động đáng xấu hổ khi ném bóng vào mặt Robben trong một pha trả bóng. Đây có thể là đỉnh điểm của sự bất lực và sự kiềm chế của các cầu thủ Barca.
Dù sao thì các cầu thủ của đội bóng chủ sân NouCamp cũng là con người, họ cũng có những cảm xúc như bao nhiêu cầu thủ khác. Nhưng với những gì mà họ đã thể hiện trong trận đấu tối nay, thì đó chẳng khác nào hành động tự xóa bỏ đi những gì họ đã cố công xây dựng.
 
5. Không chiến là điểm yếu chết người của Barcelona
 
Trong một trận cầu mà trung lộ hoàn toàn bị bịt chặt bởi sự tập trung đông đúc của các cầu thủ chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm. Bayern đã triển khai lối chơi bóng bổng để có được các bàn thắng trước Barca. Đội khách có thể chơi bóng rất kỹ thuật và cầm bóng tốt, song họ có một điểm yếu không thể nào chối cãi, đó chính là không chiến.
Sở hữu một dàn cầu thủ có chiều cao cực tốt, Bayern hoàn toàn làm chủ được những pha bóng trên không và khiến cho hàng phòng ngự có chiều cao khiêm tốn của Barca phải vã mồ hôi với những cú treo bóng vào khu vực 16m50 hay từ những tình huống phạt góc. Ở tình huống mà Muller mở tỷ số trận đấu, Dani Alves đã không cách nào ngăn cản được Dante dùng đầu để chuyền bóng cho Muller ghi bàn bởi anh chỉ có thể bật ngang tầm bụng của cầu thủ Bayern. Ở tình huống Gomez nâng tỷ số lên 2-0 cho Hùm xám cũng vậy, vẫn là Alves chịu thua trước Muller trong một pha bóng tương tự như ở bàn mở tỷ số.
Rõ ràng các cầu thủ Barcelona đã không thể nào ngăn cản được các cầu thủ Bayern khi thấp hơn đối thủ gần 2 cái đầu. Và đây chính là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thất bại ê chề này của đội bóng xứ Catalonia.
Có lẽ BLĐ của Barcelona cần phải nhìn nhận lại vấn đề này, để không bị ám ảnh bởi những pha bóng bổng khi đối đầu với các đội bóng có thể hình và thể lực tốt. 
  • Hữu Linh - bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X