Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điều cần biết về cuộc bầu chọn của FIFA năm nay

Thứ Sáu 30/11/2012 11:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuộc đua cho các giải thưởng cá nhân cao quý nhất của bóng đá thế giới đang đi vào "chung kết". Những ứng viên cho các hạng mục đã được FIFA công bố trong cuộc hợp báo tại Sao Paulo hôm thứ Năm, và dưới đây là một số thông tin về các giải thưởng.

- Cầu thủ xuất sắc nhất: Theo thứ tự chữ cái, danh sách ứng viên cho danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA 2012 là: Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha), Andres Iniesta (Tây Ban Nha), và Lionel Messi (Argentina). Còn ở hạng mục Cầu thủ nữ xuất sắc nhất là Marta (Brazil), Alex Morgan (Mỹ) và Abby Wambach (Mỹ).

 

Bên lề: Đây là lần thứ 6 liên tiếp Lionel Messi có tên trong danh sách 3 ứng viên cuối cùng (từ năm 2007). Tiền đạo người Argentina đã 3 năm liên tiếp được trao Quả bóng Vàng (2009, 2010, 2011), và có thể là cầu thủ đầu tiên được vinh danh lần thứ 4 (Zidane và Ronaldo đều 3 lần). Messi cũng là cầu thủ nhận giải thưởng FIFA Puskas trong năm đầu tiên (2009), trao cho cầu thủ có bàn thắng đẹp nhất năm.

Andres Iniesta lọt vào danh sách rút gọn cuối cùng 2 lần, vào năm 2009 và 2010 nhưng chưa một lần nhận được giải thưởng cao quý nhất của FIFA dành cho một cá nhân. Tuy nhiên, tiền vệ của Barca là ứng viên duy nhất đã giành chức Vô địch thế giới và 2 lần đứng trên đỉnh châu Âu.

Về hạng mục dành cho nữ, đây là năm thứ 9 liên tiếp Marta lọt vào danh sách cuối cùng, một kỷ lục. Marta đã 5 lần được vinh danh, một kỷ lục khác, và đang hy vọng có thể phá kỷ lục do chính chị nắm giữ. Abby Wambach cũng được đề cử năm ngoái. Nếu tuyển thủ Mỹ được xướng tên tại Zurich ngày 07/01, sẽ là chiến thắng lần thứ 3 cho một cầu thủ Mỹ, sau khi Mia Hamm đã 2 lần được trao giải thưởng này.

- HLV xuất sắc nhất: Các ứng viên cho danh hiệu "HLV xuất sắc nhất thế giới năm 2012" là Vicente Del Bosque (Tây Ban Nha), Pep Guardiola (Tây Ban Nha) và Jose Mourinho (Bồ Đào Nha). Đây cũng là danh sách 3 ứng viên rút gọn của năm 2010, và Jose Mourinho là người chiến thắng năm đó.

- Bàn thắng đẹp nhất: Ngoài ra, 3 bàn thắng được đề cử cho giải FIFA Puskas, trao cho "bàn thắng đẹp nhất năm" cũng được công bố. Đó là: Falcao (trong trận America de Cali và Atletico Madrid, ngày 19/05/2012), Neymar (Santos gặp Internacional, ngày 07/03/2012) và Miroslav Stoch (Fenerbahce gặp Genclerbirligi, ngày 03/03/2012).

Bên lề: Đây là lần đầu tiên một đề cử cho giải FIFA Puskas được lựa chọn hai lần: Neymar đã được đề cử năm ngoái và giành chiến thắng, và năm nay tiền đạo người Brazil lại hy vọng giành giải thưởng này. Đây cũng là lần đầu tiên một cầu thủ từ Slovakia (Miroslav Stoch) được đề cử.

Đ.H - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X