Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điểm nhấn đáng chú ý sau trận đấu Anh 2-0 Lithuania

Thứ Hai 27/03/2017 16:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thêm một buổi tối nhẹ nhàng của ĐT Anh tại Wembley với chiến thắng 2-0 trước Lithuania. Dưới đây là một số điểm nhấn đáng chú ý của cuộc đấu này.


Giá trị của lão tướng Defoe


Khi nhìn thấy Jermain Defoe có tên trong danh sách triệu tập của ĐT Anh, nhiều người cảm thấy bất ngờ và một cuộc tranh luận lớn cũng đã nổ ra. Không ai phủ nhận tài năng của tiền đạo đang chơi cho Sunderland với 14 bàn thắng tại Premier League mùa này, nhưng vấn đề nằm ở chỗ anh đã 34 tuổi.

Nhung diem nhan dang chu y sau tran dau Anh 2-0 Lithuania hinh anh
Defoe ghi bàn trở lại cho ĐT Anh sau 4 năm

Về phần Gareth Southgate, quan điểm của ông là rất rõ ràng: tương lai là một chuyện, hiện tại là một chuyện khác. Southgate cần Defoe mang lại những chiến thắng cho ĐT Anh tại vòng loại trong bối cảnh chân sút tốt nhất là Harry Kane đang chấn thương. Và lão tướng sinh tháng 10 năm 1982 đã không khiến ông phải thất vọng.

Chỉ xuất hiện có 58 phút trước Lithuania nhưng Defoe đã hoàn thành nhiệm vụ tối thượng của một tiền đạo: ghi bàn. Phút 21, Defoe có mặt đúng lúc sau đường căng ngang của Raheem Sterling, đệm bóng gọn gàng mở tỷ số cho ĐT Anh. Trước và sau đó, anh luồn lách trong vòng cấm địa khiến đối phương bị hút theo. Nhưng gì Defoe đã thể hiện cũng là những gì Tam sư cần ở một tiền đạo cắm: đơn giản nhưng hiệu quả.

Stones và Keane là cặp trung vệ lý tưởng


Cả John Stones và Michael Keane lúc này đều không được đánh giá cao như đàn anh Gary Cahill. Nhưng đáng nói là ở tuổi 22 và 24, họ còn có thể phát triển nhiều hơn nữa. Stones là một trong những trung vệ giàu tiềm năng nhất của nước Anh và điều anh cần là một đối tác ổn định và vững vàng ở bên cạnh. Keane dường như có thể làm được điều đó. Cầu thủ của Burnley đã quá quen với áp lực khi chơi cho Burnley tại Premier League và tiếp tục chơi điềm tĩnh khi lên ĐT Anh
.

Nhung diem nhan dang chu y sau tran dau Anh 2-0 Lithuania hinh anh 2
Stones chơi tốt bên cạnh đối tác Keane

Không chỉ giỏi trong tranh chấp, quãng thời gian chơi bóng cùng các ngôi sao tấn công tại Man United cũng giúp Keane được trau dồi thêm những kỹ năng về kiểm soát bóng và minh chứng là tỷ lệ chuyền chính xác lên tới 93% trước Lithuania. Stones cũng vậy và sau chiến thắng gần nhất tại Wembley, cặp trung vệ của ĐT Anh đã được so sánh với bộ đôi huyền thoại Rio Ferdinand và John Terry.

Theo một số nguồn tin, Man City đang có ý định chiêu mộ Michael Keane và nếu điều đó thành hiện thực, HLV Southgate là người mừng nhất. Cặp trung vệ giàu triển vọng của bóng đá Anh sẽ được ăn tập với nhau thường xuyên và sợi dây liên kết giữa họ sẽ còn bền chặt hơn nữa.

ĐT Anh vẫn chưa tìm được sơ đồ phù hợp nhất

Ở trận giao hữu với Đức cách đây vài ngày, Gareth Southgate đã thử nghiệm sơ đồ 3-4-2-1 cho ĐT Anh. Nhưng dường như thất bại 0-1 của Tam sư đã khiến cho người thuyền trưởng của họ không còn dám mạo hiểm tiếp tục áp dụng. Sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc đã được Southgate dùng lại dù có một số biến đổi. Nó chính xác là 4-1-1-3-1 với Alex Oxlade-Chamberlain dâng lên cao còn Eric Dier chơi trong vai trò nửa trung vệ, nửa tiền vệ phòng ngự.

Nhung diem nhan dang chu y sau tran dau Anh 2-0 Lithuania hinh anh 3
Các sơ đồ của HLV Southgate vẫn bộc lộ hạn chế

Cộng thêm Ryan Bertrand và Kyle Walker chơi không khác gì các tiền vệ cánh, ĐT Anh có thể kiểm soát bóng một cách triệt để bên phần sân đối phương. Tuy nhiên, cách vận hành của đoàn quân Southgate vẫn bộc lộ một số vấn đề. Trong hiệp 1, Lithuania chỉ co cụm phòng ngự và cố gắng phá lối chơi của ĐT Anh. Tuy nhiên, trong nửa còn lại khi đã bị dẫn trước, họ đã xua quân lên cao hơn và khiến dàn cầu thủ chủ nhà bị lúng túng.

Khi đó, hệ thống của ĐT Anh tỏ ra hơi lộn xộn và vô hại. May mắn là thực lực của Lithuania rất hạn chế, nếu gặp phải một đối thủ khác mạnh hơn, khôn ngoan hơn, e rằng đội bóng xứ sương mù sẽ không thể có lần thứ 5 liên tiếp giữ sạch lưới tại vòng loại World Cup 2018.

Rashford tạo nên khác biệt khi vào sân

Như đã nói, ĐT Anh tỏ ra khá lúng túng trong hiệp 2 trước Lithuania. Bộ đôi tiền vệ cánh Sterling, Lallana của họ thường có xu hướng bó vào trung lộ tạo nên một khoảng không khá chật chội. Chỉ khi HLV Southgate thay Sterling bằng Marcus Rashford ở phút 60, khâu tấn công của Tam sư mới trở nên khởi sắc hơn. Cũng như tại M.U trong mùa giải này, cầu thủ 19 tuổi sau khi vào sân đã cung cấp những nét tươi mới cho đội bóng.

Nhung diem nhan dang chu y sau tran dau Anh 2-0 Lithuania hinh anh 4
Rashford tạo nên khác biệt trước Lithuania

Rashford có tốc độ, nhiệt huyết và thay vì những pha xử lý lắt nhắt giống Sterling, anh chơi trực diện hơn. Trong nửa tiếng có mặt trên sân Wembley, Rashford đã thực hiện 8 pha đi bóng qua người thì 7 là thành công (88%). Sự linh hoạt của “thần đồng” bóng đá Anh khiến phòng tuyến của Lithuania bị kéo lệch sang phía biên trái và nhiều khoảng trống đã xuất hiện.

Ví dụ rõ nét nhất là ở bàn thắng thứ 2 của ĐT Anh khi Walker thoải mái phối hợp cùng Adam Lallana trước khi tiền vệ của Liverpool kiến tạo để Jamie Vardy hạ thủ môn Lithuania trong tư thế đối mặt. Nếu như Vardy đã phải có một cú đúp thêm một lần có bóng trống trải trước cầu môn đội khách từ đường chuyền xé toang hàng thủ của Rashford nhưng lại đưa bóng đi vọt xà. Tất cả đã chứng minh thêm một lần rằng Rashford là con bài chiến thuật của ĐT Anh trong một thế trận mở.

Ý An (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X