Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Những danh thủ ra đi rồi trở lại với CLB thời niên thiếu

Thứ Hai 07/03/2016 14:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong thế giới bóng đá dù ở bất cứ thời đại nào, CLB khởi nghiệp luôn có vị trí đặc biệt trong trái tim của mỗi cầu thủ. Có những người dù đã di chuyển qua nhiều bến đỗ song vẫn nhận được sự yêu mến của các CĐV và khi trở lại vẫn được chào đón như những người hùng. Dưới đây là một số ví dụ tiêu biểu.


Fernando Torres (Atletico Madrid) 

Vào cuối thập niên 90, Atletico Madrid đã phải xuống hạng sau khi chỉ có vị trí áp chót tại La Liga. Nhưng trong cái rủi cũng có cái may, khi mà lực lượng của đội bóng thủ đô tan nát bởi sự ra đi của các trụ cột, họ lại phát hiện ra tài năng của tiền đạo trẻ Fernando Torres. Gia nhập đội trẻ Atletico từ năm 1995 khi mới 11 tuổi, tới năm 2001 anh được đôn lên đội 1 và không khiến ai phải thất vọng.

Torres Atletico
CĐV Atletico chào đón Torres trở lại mái nhà xưa

Ngay trong mùa giải đầu tiên tại La Liga (2002/03), Torres đã ghi tới 13 bàn thắng ở tuổi 18. Tổng cộng sau 7 mùa giải cho CLB khởi nghiệp của mình, “El Niño” (đứa trẻ trong tiếng Tây Ban Nha) đã ghi được tổng cộng 91 bàn thắng sau 244 lần ra sân trên mọi đấu trường. Những màn trình diễn đó giúp Torres lọt vào tầm ngắm của Liverpool và đội bóng giàu truyền thống của Anh đã quyết định bỏ ra tới 38 triệu Euro để mang anh về năm 2007.

Tại sân Liverpool, Torres tiếp tục chơi thăng hoa và trở thành một trong những tiền đạo đáng sợ nhất trong lịch sử của họ. Chỉ tiếc là kể từ khi rời sân Anfield đầu năm 2011, anh đã không còn duy trì được bản năng sát thủ dù tại Chelsea hay AC Milan. Đó là lý do mà đầu năm 2015, anh trở lại Atletico theo bản hợp đồng cho mượn có thời hạn 1 năm rưỡi.

Trong ngày Torres ra mắt Vicente Calderon, đã có khoảng 45 nghìn người tới sân để chia vui cùng anh. Tới ngày 6/2 vừa qua, tiền đạo sinh năm 1984 đã có bàn thắng thứ 100 cho Atletico qua đó củng cố vị trí vững chắc trong lòng người hâm mộ CLB này.

Cesc Fabregas (Barcelona) 

Tiền vệ Cesc Fabregas được đào tạo tại CLB Barcelona từ năm 10 tuổi nhưng đã rời lò La Masia khi lên 16 để sang Anh gia nhập Arsenal vào năm 2003. Vào thời điểm Pháo thủ thiếu thốn nhân lực tuyến giữa do chấn thương, anh đã có cơ hội chứng tỏ khả năng ở đội 1 trong mùa giải 2004/05. Tạo ấn tượng ngay từ những trận đầu tiên, Fabregas đã được HLV Arsene Wenger tin tưởng trao cho suất đá chính và ngày càng tiến bộ hơn. Tới mùa 2008/09, anh vinh dự được trao tấm băng đội trưởng của Arsenal.

Fabregas Barca
Fabregas hôn lên logo Barca ngày trở lại

Trong 8 năm gắn bó với Arsenal, Fabregas chỉ giành được có 2 danh hiệu bao gồm 1 Community Shield năm 2004 và 1 cúp FA năm 2005. Đó là lý do tiền vệ này mong muốn được quay trở lại CLB thời niên thiếu Barcelona mùa hè năm 2011 khi đó được dẫn dắt bởi Pep Guardiola (một thần tượng của anh) để giành lấy những thành công lớn hơn. Để được trở lại mái nhà Nou Camp, Fabregas sẵn sàng trừ lương 1 triệu Euro mỗi năm trong hợp đồng 5 năm của mình để giúp đỡ Barca có thêm 5 triệu phụ phí bên cạnh 29 triệu trả trực tiếp cho Arsenal. 

Fabregas trong suốt 6 năm tại Arsenal (2005-2011) không thể vô địch thêm giải đấu chính thức nào nhưng anh chỉ mất chưa tới 20 ngày để đăng quang tại Siêu cúp Tây Ban Nha và Siêu cúp châu Âu cùng Barca. Tổng cộng cầu thủ sinh năm 1987 đã có 6 danh hiệu trong lần trở lại xứ Catalan trước khi chuyển sang Chelsea mùa hè năm 2014.

Carlos Tevez (Boca Juniors) 

Carlos Tevez đã từng kinh qua hàng loạt ông lớn tại châu Âu như Man United, Man City hay Juventus nhưng nơi anh yêu thương và muốn gắn bó nhất là CLB thời thơ ấu Boca Juniors. Tevez chuyển tới lò đào tạo trẻ của Boca năm 13 tuổi và chỉ mất 4 năm để trở thành trụ cột đội 1. Trong 3 mùa giải sau đó tại sân La Bombonera, tiền đạo này đạt rất nhiều thành công cả về cá nhân và tập thể nổi bật nhất là cú ăn 3 bao gồm giải VĐQG Argentina, Copa Libertadores và Cúp Liên lục địa vào năm 2003.

Tevez tro ve Boca
Tevez luôn có mong muốn trở lại Boca

Tevez dần trở thành thần tượng trong lòng các CĐV Boca với sự năng nổ và đóng góp quan trọng. Năm 2005, anh sang Brazil gia nhập Corinthians và lập tức giành thêm danh hiệu VĐQG Brazil. Thành tích ghi tới 46 bàn sau 76 trận là tấm vé thông hành đưa Tevez tới châu Âu từ West Ham, M.U, Man City cho tới Juventus. Bỏ qua những lùm xùm hậu trường không đáng có tại Man City, chưa khi nào El Apache bị chỉ trích về phong độ.

Tevez đã giành được những vinh quang tối cao tại Anh (Premier League), Italia (Serie A) và châu Âu (Champions League). Nhưng ngay sau khi giành cú đúp giải quốc nội và lọt vào chung kết Champions League lại vẫn có phong độ đỉnh cao ở tuổi 31, anh khiến tất cả bất ngờ khi bày tỏ ý định trở lại Boca và điều đó đã thành sự thực.

Tại mái nhà xưa, Tevez lập tức tỏa sáng, ghi 9 bàn sau 15 trận cuối năm 2015 và cùng Boca giành cả chức VĐQG và cúp QG Argentina. Qua đó, anh trở thành cầu thủ bóng đá đầu tiên vô địch cả 2 giải đấu quốc nội ở 2 nước khác nhau trong một năm dương lịch.

Robbie Fowler (Liverpool) 

Robbie Fowler sinh ra, lớn lên tại Liverpool và Nửa đỏ của thành phố cũng là CLB đầu tiên anh gia nhập. Lên đội 1 năm 1993 khi mới 18 tuổi song Fowler đã chơi rất chững chạc, có tới 18 bàn sau 34 trận ở mùa giải đầu tiên 1993/94. Trong tổng số hơn 8 mùa chơi cho Liverpool (1993-2001), anh đã ghi tới 171 bàn sau 330 trận (tỷ lệ 0.52 bàn/ trận). Không phải ngẫu nhiên mà người hâm mộ tại sân Anfield đã đặt biệt danh cho Fowler là The God (Chúa trời) và sớm coi anh là huyền thoại của CLB.

Fowler Liverpool
Fowler trong màu áo Liverpool mùa giải 2006/07

Mùa giải 2000/01 được xem là thành công nhất trong sự nghiệp của Fowler khi anh ghi 17 bàn sau 48 trận giúp Liverpool giành cú ăn 3 danh hiệu tại cúp FA, cúp Liên đoàn và UEFA Cup. Cũng trong năm 2001, Fowler rời Liverpool để gia nhập Leeds United, đá 33 trận tại đây trước khi chuyển tới Man City trước mùa 2002/03.  

Tới đầu năm 2006, Fowler tái ngộ Liverpool dưới dạng chuyển nhượng tự do. Anh tiếp tục nhận được tình cảm từ phía các CĐV Liverpool và biểu ngữ có hai chữ “The God” tràn ngập sân Anfield. Ở tuổi 31, huyền thoại sống của The Kop tiếp tục thể hiện khả năng săn bàn đáng nể, ghi 12 bàn sau 30 trận và không thiếu những lần lập công quan trọng. Cuối mùa 2006/07, Fowler rời Liverpool sau khi hết hạn hợp đồng.

Andrei Arshavin (Zenit) 

Andrei Arshavin bắt đầu sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp tại Zenit Saint Petersburg vào năm 2000 và nhanh chóng trở thành trụ cột của đội bóng này. Trong màu áo trắng, cầu thủ sinh năm 1981 đã giành rất nhiều danh hiệu cao quý như VĐQG và cúp QG Nga bên cạnh UEFA Cup và Siêu cúp châu Âu. Năm 2007 chứng kiến sự bùng nổ của Arshavin khi ghi tới 15 bàn thắng cùng 27 đường kiến tạo sau 46 lần ra sân cho Zenit.

Arshavin Zenit
Arshavin là một biểu tượng của Zenit

Màn trình diễn đó của Arshavin đã thu hút sự quan tâm từ các CLB lớn của châu Âu và sau khi từ chối Barcelona và Tottenham, Zenit cuối cùng đã đồng ý bán cựu đội trưởng ĐT Nga cho Arsenal năm 2009. Tại đây, dù không thể giành danh hiệu nào song anh cũng để lại một số khoảnh khắc đáng nhớ nổi bật là 4 bàn thắng vào lưới Liverpool chỉ khoảng 2 tháng sau khi tới sân Emirates.

Đầu năm 2012, khi thể lực và phong độ đã sa sút ở tuổi 31, Arshavin trở lại Zenit theo hợp đồng cho mượn. Tới tháng 6 năm 2013, anh về hẳn biên chế của CLB quê hương dưới dạng chuyển nhượng tự do và không giấu được sự vui mừng. Arshavin chơi cho Zenit thêm 2 mùa, giành chức vô địch Nga năm 2015 ngay trước khi chuyển tới Kuban Krasnodar. Nhưng chỉ sau nửa năm, Shava (cách gọi của fan Zenit) đã chấm dứt hợp đồng và hiện đang là cầu thủ tự do.

info tai hop CLB
 

Hải Ly
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X