Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Những cựu danh thủ trở về giải cứu đội bóng cũ: Không ai bằng "thầy" Arteta

Thứ Ba 24/12/2019 17:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Với thông tin mới nhất, cựu cầu thủ Mikel Arteta quyết định trở lại Arsenal và đảm nhiệm vị trí thuyền trưởng, bóng đá thế giới chứng kiến thêm một trường hợp trở về nhà. Dưới đây là những HLV từng dẫn dắt đội bóng cũ của mình.
 

Mikel Arteta

 

Sau khi giải nghệ, Mikel Arteta đã có 3 năm rưỡi đóng vai trò trợ lý cho Pep Guardiola tại Man City, và đã góp công vào những danh hiệu vô địch của đội bóng này. Tuy nhiên, mục tiêu của mỗi người khi bước vào sự nghiệp huấn luyện không bao giờ chỉ dừng lại ở vai trò phó tướng. Và khi nhận lời đề nghị từ Arsenal, Arteta đã không suy nghĩ quá nhiều.
 
Pháo thủ đã sa thải Unai Emery sau chuỗi trận kém ấn tượng, và họ đã hướng về cựu cầu thủ Arteta – người là một trong những học trò xuất sắc của Arsene Wenger. Đây là thử thách đầu tiên, có lẽ cũng là lớn nhất trong sự nghiệp huấn luyện của Arteta – khi ông cần chứng tỏ tài năng của mình sau quãng thời gian dài dưới trướng Pep Guardiola. Tại Emirates, Arteta nhận mức lương 5 triệu bảng/mùa.
 
Những HLV từng dẫn dắt đội bóng cũ của mình hình ảnh

Mikel Arteta là HLV mới nhất trở lại dẫn dắt đội bóng cũ


Johan Cruyff

 

Trong suốt sự nghiệp lẫy lừng khi còn là cầu thủ, huyền thoại Johan Cruyff gắn bó với 2 CLB là Ajax Amsterdam và Barcelona. Sau này khi trở thành HLV, ông là trường hợp đặc biệt khi cũng dẫn dắt cả 2 đội bóng cũ nổi tiếng. “Thánh Johan” đem triết lý tấn công tổng lực của Hà Lan tới, và đây trở thành triết lý chỉ nam cho những thành công sau này của đội chủ sân Camp Nou.
 
Johan Cruyff giành được rất nhiều danh hiệu trong sự nghiệp huấn luyện, có thể kể đến cúp quốc gia Hà Lan, cúp C2 (tiền thân Europa League), La Liga, siêu cúp châu Âu và cả Champions League. Năm 2016, ông qua đời vì căn bệnh ung thư phổi.

Johan Cruyff Barca

Huyền thoại Johan Cruyff là người đặt nền móng cho thành công của Barca


Ole Gunnar Solskjaer

 

Trước Arteta, giải Ngoại hạng cũng đã chứng kiến một cựu cầu thủ nổi tiếng trở về giải cứu đội bóng cũ – Ole Gunnar Solskjaer. Chân sút lừng danh một thời này là người ghi bàn thắng quyết định trong trận chung kết C1 năm 1999, và được kỳ vọng sẽ cứu vãn con tàu đắm Man United sau khoảng thời gian được dẫn dắt bởi Mourinho. Có thể xem Ole là một thế hệ HLV mới của bóng đá thế giới, khi ông còn rất trẻ.
 
Kinh nghiệm dẫn dắt của cựu danh thủ Na Uy mới chỉ là Cardiff City và Molde FK, bởi vậy ông còn khá thiếu kinh nghiệm. Sau 1 năm dẫn dắt đội chủ sân Old Trafford, Ole đã đem tới giá trị truyền thống bị quên lãng, lối chơi tấn công và sự hứng khởi cho các cầu thủ, qua những trận đại chiến cực kỳ ấn tượng. Dù vậy, sự ổn định là điều Ole còn thiếu, khi MU vẫn thường xuyên mất điểm trước những đội bóng yếu hơn.

Solskjaer MU

Solskjaer được các CĐV Man United rất yêu quý

 

Frank Lampard

 

Đầu mùa giải 2019/20, Chelsea ra quyết định cực kỳ liều lĩnh và táo bạo, đó là để Mauricio Sarri rời đi và mời huyền thoại Frank Lampard về dẫn dắt đội bóng. Đối với cựu tiền vệ người Anh, đây cũng là thử thách cực đại cho sự nghiệp huấn luyện còn non trẻ của mình – khi trước đó mới chỉ dẫn dắt Derby. Trở lại mái nhà Stamford Bridge, Lampard đối mặt với bài toán khó, khi CLB bị cấm chuyển nhượng còn ngôi sao sáng nhất Eden Hazard ra đi.
 
Dù vậy trong khoảng thời gian đầu nắm đội, Frankie đã đem tới những chiến thắng liên tiếp và giúp Chelsea nằm trong Top 4 giải Ngoại hạng. Lampard cũng cho thấy mình là một HLV nhạy cảm với chiến thuật, khi áp dụng sơ đồ mới lạ 3-4-3 để đánh bại thầy cũ Mourinho ở trận derby London mới đây.

Lampard Chelsea

Super Frankie mới trở lại mái nhà Chelsea từ mùa hè 2019


 

Zinedine Zidane
 

Có thể nói gì về Zidane? Một siêu tiền vệ, người xuất sắc nhất thế giới trong thời đại của mình. Ông từng đưa Real Madrid tới chức vô địch Champions League 2001/02, và hiện tại đang dẫn dắt CLB Hoàng gia Tây Ban Nha. Cựu danh thủ người Pháp cho thấy mình vừa là một cầu thủ giỏi, vừa là một chiến lược gia tài năng – khi đưa Kền kền trắng phá giải lời nguyền Champions League với chiến tích vô địch 3 năm liên tiếp.
 
Ra đi trong đỉnh cao, nhưng lúc này đã trở lại Bernabeu khi Los Blancos không tìm được người thay thế xứng tầm, Zidane lại bắt đầu xây dựng một triều đại mới thời kỳ hậu Cristiano Ronaldo. Với những ngôi sao đắt giá được đem về trong mùa hè 2019, vị kiến trúc sư tài ba có cơ hội tiếp tục duy trì thành công cho Real Madrid.

Zidane Real Madrid

Zidane đang dẫn dắt Real Madrid nhiệm kỳ 2


Diego Simeone

 

Gắn bó với Atletico Madrid trong 5 năm với 2 giai đoạn, nhưng Diego Simeone vẫn được CLB thủ đô Tây Ban Nha yêu mến như là một trong những cái tên vĩ đại nhất. Atletico mới là đội bóng lớn đầu tiên mà chiến lược gia Argentina này dẫn dắt trong sự nghiệp của mình, và ông đã biến họ trở thành đội bóng hàng đầu châu Âu.
 
Sự nghiệp huấn luyện của Simeone có thể trở nên vĩ đại hơn nữa, nếu họ giành được một chức vô địch Champions League, sau khi góp mặt 2 lần vào những năm 2014 và 2016 (đều thua Real Madrid). Kết thúc kỷ nguyên với đội hình của những Griezmann và Godin, giờ Simeone vẫn cam kết tương lai cùng Atletico để xây dựng triều đại mới một lần nữa.

Simeone Atletico

Simeone quay lại và giúp Atletico trở thành đại gia của châu Âu

 


Antonio Conte

 

Từng là thủ lĩnh của Bà đầm già thành Turin, giúp CLB tiến gần những thành tích chói lọi trong quá khứ. Conte được xem là kẻ về nhì vĩ đại khi thất bại trong 3 trận chung kết C1, còn tại ĐT quốc gia là thua chung kết World Cup 1994 và Euro 2000. Dù vậy, Conte cũng giúp Juve vô địch Serie A 5 lần, cũng như giành Champions League 1996 (sau đó là vào chung kết 2 năm 1996 và 1997 nhưng thất bại).
 
Antonio Conte đóng vai trò thuyền trưởng Juve giai đoạn 2011-2014 và giúp Bianconeri thống trị Serie với 3 chức vô địch liên tiếp. Ông tới Chelsea mùa hè 2016 và tiếp tục giành luôn chức vô địch giải Ngoại hạng. Hiện nay, HLV nóng tính với biệt danh “Bố già” đang dẫn dắt Inter Milan từ mùa hè 2019.

Conte Juventus

Conte nổi tiếng nhất trong màu áo Juventus 



Carlo Ancelotti

 

Một trong những HLV xuất sắc nhất lịch sử bóng đá thế giới, cũng có một sự nghiệp cầu thủ huy hoàng. Carletto cùng AC Milan giành 2 chức vô địch châu Âu liên tiếp vào năm 1989 và 1990, bên cạnh những huyền thoại Maldini, Baresi, Rijkaard, Gullit hay Van Basten. Trở lại Rossoneri trong vai trò thuyền trưởng, Carlo Ancelotti cũng giúp đội bóng cũ 2 lần lên đỉnh trời Âu năm 2003 và 2007.
 
Trong sự nghiệp huấn luyện, Ancelotti từng dẫn dắt nhiều đội bóng lớn tại châu Âu như Juve, Milan, Chelsea, Real Madrid, Bayern Munich và Napoli. Hiện nay, ông mới được bổ nhiệm là HLV trưởng CLB Everton, tranh tài tại Premier League.

Ancelotti AC Milan

Carlo Ancelotti giúp AC Milan vô địch Champions League với tư cách cầu thủ lẫn HLV

 


Kenny Dalglish

 

Là một trong những huyền thoại vĩ đại nhất lịch sử Liverpool, với chiến tích giành 3 chức vô địch châu Âu các năm 1978, 1981 và 1984, Kenny Dalglish được các fan The Kop yêu mến gọi bằng biệt danh King Kenny. Sau khi giải nghệ, ông trở về dẫn dắt Liverpool vào năm 1985 sau thảm hoạ Heysel. Quãng thời gian này, ông đem  lại cho đội bóng cú đúp gồm chức VĐQG và cúp FA ngay trong năm đầu tiên, đánh bại kình địch Everton.
 
Trong suốt 6 năm nhiệm kỳ từ 1985-1991, Liverpool giành được 3 chức VĐQG và 2 chiếc cúp FA. Đến năm 2011, Dalglish một lần nữa trở lại mái nhà Anfield, nhưng ở nhiệm kỳ thứ 2 đóng vai trò thuyền trưởng – ông chỉ tại vị được một mùa giải.

Kenny Dalglish

Trước khi trở thành thuyền trưởng Liverpool, Kenny Dalglish từng là chân sút vĩ đại nhất lịch sử CLB



Pep Guardiola

 

Trò cưng của Johan Cruyff trong đội hình vô địch Champions League đầu tiên vào năm 1992, Pep Guardiola chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự và gắn bó phần lớn sự nghiệp cho Barca. Sau khi giải nghệ, ông dẫn dắt đội trẻ Barca vào năm 2007, và được bổ nhiệm vào vị trí thuyền trưởng đội bóng chỉ 1 năm sau đó.
 
Quãng thời gian dẫn dắt Barca vẫn được xem như thời kỳ rực rỡ nhất trong lịch sử đội bóng này, với đỉnh cao là 6 chức vô địch trong một năm dương lịch 2011. Chỉ trong 4 năm, Pep đưa Gã khổng lồ xứ Catalona giành 2 chức vô địch C1, 3 La Liga, 2, cúp Nhà vua, 3 siêu cúp Tây Ban Nha, 2 siêu cúp châu Âu và 2 cúp Liên lục địa. Pep sau đó tới Đức huấn luyện Bayern Munich, và nay đang làm thuyền trưởng Man City. Cùng với Jurgen Klopp, ông được đánh giá là HLV xuất sắc nhất thế giới hiện tại.

Pep Guardiola Barca

Những HLV từng dẫn dắt đội bóng cũ của mình: Không ai thành công như Pep Guardiola


Những thảm kịch kinh hoàng nhất trong lịch sử bóng đá: Heysel, Hillsborough... chưa là gì!
Bóng đá là môn thể thao vua, là thứ tôn giáo đặc biệt với những người hâm mộ trên toàn thế giới. Tuy nhiên đôi khi cũng chính vì tình yêu cháy bỏng đó đã phải...
Những trọng tài xuất sắc nhất lịch sử: Bác sĩ, luật sư, thầy giáo đủ cả, riêng huyền thoại MU còn làm cảnh sát
Bên cạnh những cầu thủ bóng đá nổi tiếng, thì nhân tố cực kỳ quan trọng trong các trận đấu là những vị vua áo đen cầm cân nảy mực. Dưới đây là những trọng tài...
Những HLV thành công nhất lịch sử: Cứ dẫn Man City là có cúp
Một trong những nhân tố quan trọng nhất dẫn đến thành/bại trong bóng đá, đó là tài năng của các chiến lược gia. Dưới đây là danh sách những HLV xuất sắc nhất...
Nguyệt Anh

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: De Rossi: Bayer Leverkusen xứng đáng vào chung kết nhưng họ gặp may...

VIDEO: De Rossi: Bayer Leverkusen xứng đáng vào chung kết nhưng họ gặp may...

VIDEO: De Rossi: Bayer Leverkusen xứng đáng vào chung kết nhưng họ gặp may...

Phát biểu sau trận hòa 2-2 trước Leverkusen, HLV Daniele De Rossi đã dành những lời tán dương dành cho đội bóng của Xabi Alonso. Tuy vậy, ông cho rằng đội bóng của Alonso dường như được chúa phù hộ để có được may mắn ở cả hai lượt trận.

Video

Xem thêm
top-arrow
X