Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Những cầu thủ vừa đá bóng vừa chỉ đạo như Kompany: Ngạc nhiên chưa? Toàn huyền thoại Chelsea

Thứ Ba 14/04/2020 08:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Vincent Kompany sau khi rời Man City đã trở lại đội bóng cũ để đảm nhiệm 2 vai trò lạ lẫm. Tuy nhiên trong lịch sử bóng đá, đã có không ít các cầu thủ vừa đá bóng vừa chỉ đạo. Dưới đây là những cái tên đáng nhớ nhất.
 

Wayne Rooney (Derby)
 

Huyền thoại Man United và tuyển Anh – tiền đạo Wayne Rooney hiện đang đóng 2 vai trò tại CLB Derby. Sau khi rời DC United của giải nhà nghề Mỹ, Gã Shrek trở về quê nhà khoác áo Derby, với thoả thuận kiêm nhiệm luôn vai trò HLV. Anh chia sẻ: “Trước tiên tôi vẫn là cầu thủ và có thể cống hiến nhiều điều cho đội, sau đó tôi sẽ làm công tác huấn luyện để hướng đến sự nghiệp sau khi treo giày.”
 
Theo đó, Rooney trên thực tế vẫn được xem là trợ lý cho Phillip Cocu – HLV trưởng của Derby. Trận đấu gần nhất người hâm mộ chứng kiến Rooney chơi bóng, đó là thất bại 3-0 trước đội bóng cũ Man United ở cúp FA.

Những cầu thủ vừa đá bóng vừa chỉ đạo như Kompany hình ảnh

Rooney là cầu thủ kiêm HLV tại Derby, chỉ dưới quyền Cocu


Ryan Giggs (Man United)

 

Trong triều đại của David Moyes (2013/14), huyền thoại Ryan Giggs đã được nắm vai trò trợ lý HLV, dù vẫn đang là cầu thủ. Và sau khi “Người được chọn” bị sa thải, MU đã chơi 4 trận cuối cùng Premier League với Giggs trên cương vị thuyền trưởng. Danh thủ xứ Wales đã nhờ những người đồng đội cũ thân thiết góp mặt trong BHL của mình, trong đó có Paul Scholes.
 
Và trong trận đấu cuối cùng trên sân nhà gặp Hull City, HLV tạm quyền Ryan Giggs đã… tự tung mình vào sân trong khoảng 20 phút cuối. Anh lập tức chứng minh được giá trị, khi có đường chuyền quyết định để Robin Van Persie ấn định tỷ số 3-1. Sau đó, Giggs giã từ luôn sự nghiệp cầu thủ để làm trợ lý cho HLV Louis Van Gaal, người được bổ nhiệm trong mùa hè 2014. Hiện nay, anh đang dẫn dắt ĐT quốc gia xứ Wales.

Những cầu thủ vừa đá bóng vừa chỉ đạo như Kompany Ngạc nhiên chưa Toàn huyền thoại Chelsea hình ảnh 2

Điểm nhấn lớn nhất khi Giggs dẫn dắt MU là tự tung mình vào sân thi đấu

 


Vincent Kompany (Anderlecht)
 

Chia tay Man City sau nhiều năm gắn bó, trung vệ Vincent Kimpany đã trở về đội bóng cũ Anderlecht để dưỡng già. Tuy nhiên, vai trò cầu thủ kiêm HLV trưởng mới có thể hấp dẫn được Kompany. Anh cũng tự mình phân công nhiệm vụ rất rõ ràng, đó là chỉ đạo toàn đội trong những ngày tập luyện, còn ngày thi đấu thì “nhường” quyền huấn luyện cho trợ lý Simon Davies để chuyên tâm thi đấu.
 
Dù vậy, công việc này dường như quá tầm với Kompany, khi ông lớn của Bỉ đã tụt xuống vị trí thứ 13, còn sau cả Sint Truidense của Công Phượng. Mọi chuyện chỉ được cải thiện khi Kompany thôi đảm nhiệm song song 2 vai trò, và tập trung vào chuyên môn thi đấu. Tất nhiên với tầm ảnh hưởng của mình, anh vẫn cầm chiếc băng đội trưởng Anderlecht.

Những cầu thủ vừa đá bóng vừa chỉ đạo như Kompany Ngạc nhiên chưa Toàn huyền thoại Chelsea hình ảnh 3

Đỉnh cao như Kompany tại Anderlecht: Vừa đá bóng, vừa chỉ đạo, vừa làm đội trưởng

 

Attilio Lombardo (Crystal Palace)
 

Gia nhập Đại bàng vào năm 1997 từ Juventus, Lombardo được nâng cấp lên vai trò HLV kiêm cầu thủ 1 năm sau đó, dưới quyền tân HLV trưởng Terry Venables. Cuối mùa giải, Crystal Palace đã xuống hạng.
 
Attilio Lombardo tiếp tục quay lại Italia năm 1999 khoác áo Lazio để chơi bóng, lần này chỉ đá bóng. Sampdoria là đội bóng cuối cùng ông thi đấu với vai trò cầu thủ, và sau khi giải nghệ ông trở thành HLV đội trẻ. Năm 2010, Lombardo tái xuất giải Ngoại hạng với vai trò trợ lý cho HLV Roberto Mancini tại Man City. Hiện nay, ông và Mancini tiếp tục song hành tại ĐT quốc gia Italia.

Lombardo Palace

Dù không thực sự nổi tiếng, nhưng Lombardo là cầu thủ phong trào "kiêm nhiệm" tại Premier League thập kỷ 90s

 


Peter Reid (Man City)
 

Bạn đọc ít nhiều có thể đã nghe tới cái tên này. Ông là một HLV người Anh, từng có thời gian dẫn dắt ĐT Thái Lan trong giai đoạn 2008 – 09. Nhưng trước đó, ông là HLV kiêm cầu thủ tại Man City từ năm 1990 – 93.
 
Dưới sự dẫn dắt kiêm đá bóng của Peter Reid, Man xanh đã cán đích ở vị trí thứ 5 giải Ngoại hạng trong 2 mùa giải liên tiếp, trong đó có 1 mùa đứng trên Man United. Đó là một thành tích tuyệt vời của đội bóng khi đó vẫn còn là trung bình khá. Nhưng đến mùa giải thứ 3, Man City tụt xuống thứ 9 và Peter Reid đã bị sa thải.
 
Những cầu thủ vừa đá bóng vừa chỉ đạo như Kompany Ngạc nhiên chưa Toàn huyền thoại Chelsea hình ảnh gốc 2

HLV Thái Lan Peter Reid từng làm cầu thủ và dẫn dắt Man City cùng lúc


Ruud Gullit (Chelsea)

 

Không chỉ là một cầu thủ, huyền thoại bóng đá người Hà Lan còn thể hiện mình là một HLV thiên tài, khi thậm chí giúp Chelsea giành danh hiệu trong kỷ nguyên “kiêm nhiệm” của mình. Gullit gia nhập Chelsea từ năm 1995 để đá bóng nhưng chỉ 1 năm sau, ông ngồi luôn lên ghế thuyền trưởng (và vẫn đá bóng) thay thế Glenn Hoddie.
 
Tới hè 1997, Gullit giúp Chelsea giành danh hiệu FA, chiếc cúp đầu tiên của The Blues sau 26 năm. Tất nhiên, ông được biết tới HLV nước ngoài đầu tiên đem danh hiệu lớn cho đội bóng thủ đô London, và đó là lý do ông được xem là huyền thoại của đội bóng. Năm 1998, Ruud Gullit rời Chelsea sau khi bất đồng quan điểm với Chủ tịch Ken Bates.

Những cầu thủ vừa đá bóng vừa chỉ đạo như Kompany Ngạc nhiên chưa Toàn huyền thoại Chelsea hình ảnh gốc 3

Ruud Gullit vừa đá bóng hay, lại vừa dẫn dắt đỉnh trong màu áo Chelsea


Gianluca Vialli (Chelsea)

 

Có vẻ như việc để cầu thủ vừa đá bóng, vừa chỉ đạo là truyền thống đem lại danh hiệu cho Chelsea. Ngay sau triều đại của Ruud Gullit (1998), The Blues đã bổ nhiệm một ngôi sao khác sắm 2 vai trò tương tự, đó là Gianluca Vialli. Chiêu mộ cầu thủ này miễn phí vào mùa hè 1996 từ Juventus, Chelsea vui mừng khi vừa có tiền đạo xuất sắc, vừa có một HLV tài năng trên sân cỏ.
 
Thi đấu cho Chelsea từ 1996 – 99, Vialli đồng thời dẫn dắt đội bóng áo xanh từ 1998 – 2000, giành cú đúp cúp Liên đoàn và cúp FA. Sau khi rời Chelsea, ông cũng giải nghệ và trở thành HLV, nhưng chỉ dẫn dắt duy nhất 1 đội bóng (Watford) và cũng chỉ trong 1 mùa. Có lẽ, sự nghiệp HLV không hợp với Vialli, bằng vai trò cầu thủ kiêm chỉ đạo.

Những cầu thủ vừa đá bóng vừa chỉ đạo như Kompany Ngạc nhiên chưa Toàn huyền thoại Chelsea hình ảnh gốc 4

Trước khi thủ môn Kepa bị chế giễu là muốn làm HLV trưởng, thì Chelsea đã có không ít cầu thủ kiêm nhiệm 2 vai trò, như Gianluca Vialli


Kenny Dalglish (Liverpool)

 

King Kenny được xem là huyền thoại vĩ đại nhất lịch sử Liverpool, từ khi gia nhập đội bóng vùng Merseyside vào năm 1997 với vai trò thay thế Kevin Keegan. Đến năm 1985, tầm quan trọng của Kenny Dalglish được nâng lên một tầm cao mới, với chức vụ cầu thủ kiêm HLV.
 
Ngay trong mùa giải đấu tiên đầy “trách nhiệm” này, King Kenny giúp Liverpool lập cú đúp, khi vô địch giải đấu (tương đương Premier League hiện nay) và cúp FA. Ông thậm chí còn góp công cực lớn bằng cách tự mình ghi bàn để giành danh hiệu trước Chelsea, ngay tại Stamford Bridge.

 
Kenny Dalglish Liverpool

Huyền thoại Kenny Dalglish là một trong những cầu thủ vừa đá bóng vừa chỉ đạo đầu tiên lịch sử

 

Những pha lật kèo trong chuyển nhượng đáng nhớ nhất lịch sử: Gọi tên “cú lừa” Obi Mikel
Cùng với những thương vụ bom tấn, bóng đá thế giới xuất hiện không ít những pha lật kèo trên thị trường chuyển nhượng – những “cú lừa” lịch sử.
Những bản hợp đồng đắt giá nhất mùa đông: Sao MU chễm chệ Top 3
Tháng 1 không phải kỳ chuyển nhượng hợp lý với đa số đội bóng, bởi phần lớn các cầu thủ chất lượng sẽ không muốn ra đi, nếu có cũng với cái giá cao khủng...
Nguyệt Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X