Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Nhờ trọng tài và .... Ronaldo, Real xuất sắc hạ sát "Quỷ đỏ" ngay tại Old Trafford

Thứ Tư 06/03/2013 02:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đang dẫn bàn trước nhờ công của ... Sergio Ramos trong một thế trận tuyệt vời, hoàn toàn kiểm soát được đối thủ nhưng số phận của Man Utd đã hoàn toàn xoay chuyển sau khi Nani dính thẻ đỏ oan uổng. Quyết định tăng cường Modric của Mourinho đã phát huy hiệu quả tối đa. Tiền vệ người Croatia từng có thời gian chơi bóng tại nước Anh trong màu áo Tottenham đã trực tiếp gỡ hoà bằng cú sút xa đẳng cấp và khơi mào cho bàn thắng quyết định của Ronaldo, một chiến binh "Quỷ đỏ" huyền thoại. Vậy là, Real đã vượt qua bất lợi để đường hoàng tiến bước vào tứ kết còn Man Utd ngậm ngùi chia tay giải đấu trong nỗi xót xa, đau đớn vì bị trọng tài xử ép (ngoài tình huống của Nani thì Man Utd còn bị từ chối vài quả phạt 11m mười mươi).

Ngay từ khi có kết quả bốc thăm vòng 1/8 Champions League thì cặp đấu Man Utd - Real đã nhận được sự quan tâm cực lớn từ dư luận và nay đến trận lượt về, sức nóng của cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai tên tuổi hàng đầu khu vực còn tăng lên một cách dữ dội và trở thành đề tài bàn tán sôi nổi, tốn nhiều giấy mực của báo chí bởi nhiều lẽ. Thứ nhất: kết quả hoà 1-1 ở lượt đi tuy mang về đôi chút lợi thế cho Man Utd nhưng đổi lại, Real tiềm ẩn sức mạnh và sự nguy hiểm khôn lường khi đã bị dồn đến chân tường. Tất nhiên, kể cả có bị loại khỏi cuộc chơi thì Real cũng chưa chắc kết thúc mùa giải trong cảnh trắng tay vì còn đó chiếc cúp Nhà vua song ban lãnh đạo Real làm sao lại chấp nhận cái danh hiệu "cỏn con" đó mà chỉ mong muốn được thoả mãn giấc mơ Decima khắc khoải bấy lâu nay. Thứ hai, đội bóng Hoàng gia TBN vừa mới trải qua hai trận "Siêu kinh điển" khó tin với những thắng lợi tuyệt đối và cực kỳ thuyết phục mà giống như nhiều chuyên gia đã nói: Đội nào đã thắng được Barca thì đồng nghĩa có thể hạ gục mọi đối thủ khác. Song điều quan trọng nằm ở chỗ: Real tràn đầy hưng phấn và tự tin cao độ trong chuyến hành quân tới Old Trafford, gây áp lực không nhỏ lên Man Utd. Thứ ba, đây là lần đầu tiên Ronaldo trở về mái nhà xưa Old Trafford sau mấy năm xa cách. Khi rời Old Trafford ở độ tuổi 24, Cristiano Ronaldo đã là một huyền thoại của đội bóng. Giờ đây, anh trở lại nhưng với mục đích tạo nên cơn ác mộng trên "Nhà hát của những giấc mơ". Tất cả đang rất tò mò không rõ Ronaldo sẽ phản ứng ra sao trong trường hợp sút tung lưới CLB đã có công bồi dưỡng, đưa tên tuổi anh lên tầm thế giới, qua đó giúp Real lọt vào vòng sau. Trước trận đấu, CR7 tuyên bố dù luôn lưu giữ hình ảnh Man Utd trong trái tim song anh vẫn phải quyết tâm làm đau lòng đội bóng cũ vì màu cờ sắc áo đang mặc trên người.

Danh sách xuất phát của Real sử dụng cho cuộc "tử chiến" Man Utd chẳng làm ai bất ngờ bởi nó đã được giới chuyên gia dự đoán gần chính xác từ trước trận. Những vệ tinh xung quanh Ronaldo trên hàng công bao gồm Di Maria, Ozil và Higuain, những con người tốt nhất, đạt phong độ ổn nhất thời gian qua. Tuyến giữa vẫn do cặp bài trùng quen thuộc Khedira - Alonso phụ trách. Tại hàng thủ, sự xuất hiện của Varane và Pepe phải ngồi dự bị là chuyện hết sức dễ hiểu khi mà hậu vệ trẻ người Pháp chơi quá xuất sắc trong hai trận El Clasico vừa qua còn vị trí của Sergio Ramos (đeo băng thủ quân thay cho Iker Casillas) gần như "bất khả xâm phạm". Cảm giác "sốc" chỉ xuất hiện khi nhìn vào đội hình thi đấu của Man Utd không thấy cái tên Wayne Rooney ở đâu. Nói gì thì nói, R10 vẫn mãi là một gương mặt chủ lực của "Quỷ đỏ", bất chấp hiện tại có thể anh không còn là gương mặt thi đấu nổi bật nhất đội. Tuy nhiên bao năm qua, Sir Alex luôn rất thích đem đến sự ngạc nhiên cho tất cả bằng những quyết định chẳng giống ai. Tất nhiên không phải lúc nào ông cũng đúng song hãy tin rằng việc Fergie đột ngột không sử dụng cậu học trò cưng hoàn toàn có lý do của nó. Mới cả người thay thế Rooney trên hàng công trong vai trò đá cặp với Van Persie là Danny Welbeck, người đã chọc thủng lưới Real tại Bernabeu ở lượt đi. Không dùng Rooney nhưng chiến lược gia người Scotland đã giữ nguyên cam kết của mình khi đưa Giggs ra sân, qua đó giúp lão tướng người xứ Wales chính thức chinh phục cột mốc 1000 trận trong màu áo Đỏ danh giá. Giggs sẽ tung hoành bên cánh trái quen thuộc và cánh đối diện thuộc về Nani, thay vì Kagawa, tiền vệ vừa lập hattrick trong chiến thắng 4-0 trước Norwich hay Valencia, người luôn chơi rất cần cù, chăm chỉ. Song Rooney còn phải ngồi ngoài sân thì những cái tên khác không được thi đấu xem ra hết sức bình thường. Tại hàng phòng ngự, Sir Alex đã đặt niềm tin vào bộ đôi thi đấu bên nhau nhiều năm, từng được coi là cặp trung vệ thép hàng đầu thế giới: Rio Ferdinand - Nemanja Vidic, dù rằng Jonny Evans mới là trung vệ thi đấu hay nhất từ đầu mùa trong khi hai cánh vẫn do Evra cùng Rafael Da Silva cai quản.

Đội chủ nhà tiếp cận trận đấu hết sức chậm rãi, bình tĩnh và tập trung chủ yếu vào giành quyền kiểm soát bóng. Ý đồ chơi phòng ngự - phản công của Man Utd đã lộ rõ còn Real chẳng hiểu có phải do quá đề cao Man Utd mà cũng chưa vội gì đẩy cao tốc độ trận đấu. Họ tấn công khá từ tốn, "nhẹ nhàng đẩy xe hàng" và mới tạo áp lực vừa phải lên cầu môn De Gea. Phút thứ 5, Los Blancos được hưởng quả đá phạt bên cánh trái và dĩ nhiên, người thực hiện là Ronaldo song cú đá của anh đã trúng ngay vào hàng rào chắn. Vài phút sau, Real tạo ra tình huống nguy hiểm đâu tiên. Nhận bóng từ Mesut Ozil ở sát vạch 16m50, Gonzalo Higuain xử lý vài nhịp rồi cố gắng tung ra cú dứt điểm trong sự truy cản ráo riết của Rio Ferdinand và chính vì thế, trái bóng chỉ có thể vọt qua xà ngang. Phút 14, Man Utd đáp trả bằng cơ hội rõ rệt được trao cho Percy. Tiền đạo người Hà Lan bắt volley sau đường chuyền má ngoài chân trái hết sức điệu nghệ của Ryan Giggs nhưng Sergio Ramos đã kịp can thiệp.

Lượt đi, Real đã bị thủng lưới ở một pha đá phạt góc và đến trận lượt về này, có vẻ điểm yếu trong khả năng chống các tình huống cố định chẳng được khắc phục bao nhiêu. Phút 21, xuất phát từ cú đá phạt góc của Ryan Giggs, thủ quân Vidic bật cao đánh đầu và chỉ có cột dọc mới cứu nổi cho Real bàn thua trông thấy. Cú đá bồi sau đó của Welbeck bị Diego Lopez dùng hai chân tóm gọn ngay trên vạch vôi. Xét về tổng thể thành tích đối đầu trực tiếp trên sân cỏ thì Mourinho trội hơn "ông bạn già" Sir Alex song nếu tính riêng đấu trường Champions League trên Old Trafford thì HLV Ferguson mới thắng thế khi chưa thua trận nào (hoà Porto 1-1 và thắng Inter 2-0) song đừng quên, trận hoà Porto năm 2004 chẳng khác nào một thất bại bởi Man Utd đã phải chia tay giải đấu do luật bàn thắng trên sân khách (đó cũng là năm chứng kiến sự đăng quang của Porto và Mourinho bắt đầu được cả thế giới biết đến).

Phút 25, Welbeck tăng tốc đón đường chuyền của Van Persie và xâm nhập vòng cấm địa nhưng cú dứt điểm của anh đã bị Ramos dũng cảm cản phá. Tiền đạo 9x người Anh đang nỗ lực chứng tỏ sự tin tưởng của người thầy đặt vào anh không hề mù quáng. Phải đến phút 28, Ronaldo mới thực sự lên tiếng lần đầu tiên trong trận đấu với pha bắt volley trúng vào người Rio Ferdinand ở khoảng cách gần. Trước đó, Khedira đã thực hiện cú lốp bóng qua đầu toàn bộ hàng thủ đối phương để CR7 phá bẫy việt vị lao xuống nhận. Nhịp độ trận đấu dần được cải thiện khi Man Utd không chăm chăm cố thủ bên phần sân nhà mà chủ động tổ chức các đợt lên bóng với sự tham gia đông đảo của các cầu thủ trên hàng công còn Real vẫn miệt mài tìm cách "tiêu diệt" De Gea. Phút 32, thủ thành đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá đảo quốc sương mù băng ra chặn đứng cú đá ở góc hẹp của Di Maria nhưng ngay sau đó, mành lưới của anh đã rung lên từ cú đá cận thành của Higuain. Chỉ có điều, tiếng còi đã cất lên từ lâu để trừng phạt lỗi của Ramos nhằm vào Vidic. "Ăn miếng" thì tất yếu sẽ bị "trả miếng", đặc biệt ở một trận đấu đỉnh cao như thế này. Phút 33, Van Persie thoát khỏi sự đeo bám của Varane trong vòng cấm rồi vung chân trái tung ra cú đá sở trường mà nếu bóng không đi đúng vào người Diego Lopez thì Real khó lòng tránh khỏi bàn thua. Welbeck vẫn là người băng vào đá bồi nhưng cũng chẳng khá hơn lần trước khi không thắng được Lopez. Vài phút sau, Rafael bị Ramos đốn ngã trong vòng cấm song không có quyết định phạt 11m nào được đưa ra và trọng tài đã quá chính xác bởi không phải cứ hành động truy cản nào trong khu vực 16m50 dù có thể làm ngã đối phương cũng bị trừng phạt.

Thế trận giằng co được duy trì cho đến hết hiệp 1. Phía ngoài sân, Jose Mourinho bắt đầu có những suy tính về những phương án sẽ sử dụng trong 45 phút cuối tuy nhiên ông đã phải tiến hành sự thay đổi nhân sự sớm hơn dự kiến khi Di Maria bị đau và phải rời sân nhường chỗ cho Kaka. Thực ra, kể cả tuyển thủ quốc gia Argentina không gặp vấn đề thì anh cũng xứng đáng được ra nghỉ khi mà Real cần một nhân vật mới có thể mang đến nét tươi mới và sự đột biến cần thiết. Hồi còn khoác áo AC Milan, Kaka nhiều lần gieo rắc nỗi kinh hoàng cho bầy "Quỷ đỏ". Đúng là từ lâu, Kaka đánh mất chính mình ở TBN nhưng anh có thừa đẳng cấp, kinh nghiệm và tài năng để toả sáng. Màn trình diễn trước Deportivo ở La Liga cách đây không lâu là minh chứng hùng hồn. Hiệp 1 chưa kết thúc, Jose Mourinho đã vội vã bước vào phòng thay đồ và ông lại là người bước ra sân đầu tiên của Real sau giờ nghỉ giải lao vẫn với vẻ mặt nặng trĩu. Nếu hôm nay Real phải chia tay Champions League, ngay cả khi đã cố gắng tối đa thì nguy cơ Mourinho bị sa thải vào cuối mùa là không hề nhỏ chút nào.

Sự căng thẳng của chiến lược gia người BĐN còn tăng lên gấp bội khi Real yêu dấu của ông bị thủng lưới ngay những phút đầu hiệp 2. Trong một đợt tấn công mạch lạc công phá thành công vòng cấm địa Real, hết Welbeck lại đến Van Persie dứt điểm nhưng đều thất bại. May mắn, ở phía "xa xa" vẫn còn Nani. Anh điềm đạm khống chế trái bóng vừa bật ra và định đưa vào trong cho Welbeck nhưng Ramos đã giơ chân ra cản phá, chỉ có điều thật đáng tiếc khi bóng lại bay về cầu môn đội nhà trong sự bất lực của Diego Lopez. Khó khăn chồng chất khó khăn và phía cuối đường hầm, ánh sáng ngày một leo lét với nhà ĐKVĐ La Liga. Trước tiên, họ cần phải tìm được bàn gỡ rồi mới dám mơ tiếp điều cao sang hơn nhưng kể cả cái ước muốn giản dị đó cũng đâu dễ trở thành hiện thực. Quả thật, tuyến phòng ngự của Man Utd vẫn tỏ ra cực kỳ vững vàng, khiến sự gia tăng tốc độ và áp lực của Real trở nên công cốc.

Tuy nhiên, trong "cái chết" đôi khi xuất hiện mầm mống của sự sống. Phút 56, cả Old Trafford bàng hoàng còn Sir Alex chạy ngay ra bên ngoài đường piste để phàn nàn "tới bến" với trọng tài thứ 4 sau quyết định đuổi thẳng cổ Nani của ông vua sân cỏ người Thổ Nhĩ Kỳ, Cuneyt Cakir. Tiền vệ người BĐN ôm đầu không thể hiểu nổi vì sao anh lại bị trừng phạt khủng khiếp đến thế dù hành động giơ cao chân nhằm vào người Arbeloa trong một pha tranh chấp hoàn toàn không phải cố tình hay nhằm hạ sát đối phương mà đơn thuần chỉ là ham bóng mà thôi. Toàn thể đội bóng Man Utd đã quây lấy trọng tài để bày tỏ chứng kiến nhưng quyết định đã được đưa ra thì làm sao thay đổi được. Đội chủ nhà đang dẫn bàn nhưng lại thiếu người nên chẳng ai có thể dự đoán chuyện gì sẽ xảy ra trong khoảng thời gian sắp tới. Mourinho mau chóng khai thác ngay lợi thế hơn người khi giảm bớt quân số ở hàng thủ (Arbeloa) để tăng cường nhân lực (Luka Modric) cho hàng công. Sự điều chỉnh này phát huy hiệu quả ngay tức thì. Từ quả phạt góc của Modric, Varane bật cao đánh đầu và Rafael Da Silva có vẻ đã dùng tay cứu thua ngay trên vạch vôi dù hoàn toàn vô tình. May mắn, tổ trọng tài đã không nhìn ra.

Áp lực lên khung thành Man Utd tăng dần đều và rốt cục, bị kịch đã xảy đến với đội chủ nhà, một kết cục không thể nào khác khi Man Utd không còn đủ người. Phút 66, sau vài nhịp xử lý, Luka Modric quyết định vung chân thực hiện cú sút cực khó và dù đã bay người hết cỡ, David De Gea cũng đành bất lực. Chưa kịp hoàn hồn, Man Utd lại phải đón nhận bàn thua thứ 2 và người gieo sầu cho họ đau đớn thay là "đứa con lưu lạc" Cristiano Ronaldo. Từ đợt tấn công do chính "người hùng" Modic khởi xướng, Ozil và Higuain phối hợp nhịp nhàng trong vòng cấm địa trước khi tiền đạo người Argentina căng ngang cắt mặt vào phía trong. Định mệnh đã chọn Ronaldo là người ập vào kết thúc ở khoảng cách chỉ vài mét và tất nhiên mành lưới đã rung lên. Ronaldo đã giơ tay thể hiện thái độ không ăn mừng bàn thắng thứ 8 của anh tại Champions League mùa này. Rõ ràng, Ronaldo đã biết cách cư xử đúng như nhiều người trông đợi và chắc chắn anh sẽ càng được yêu mến hơn.

Đến lúc này, chẳng có lý do gì mà Real không thay đổi chiến thuật theo hướng củng cố lại hàng thủ vì cơ hội vào tứ kết đã hiển hiện trước mắt. Man Utd buộc phải ghi tối thiểu 2 bàn nữa trong khi không được thua thêm bàn nào thì mới mong lật ngược thế cờ. Lúc đủ người, chưa chắc đội bóng số 1 nước Anh đã có thể làm nên chuyện huống chi chỉ còn 10 người. Phút 71, Mourinho tung Pepe nhập cuộc và người rời sân là Mesut Ozil nhưng trước đó, bóng có vẻ đã trúng vào tay Khedira trong vòng cấm sau cú sút của Van Persie. Chẳng những bị từ chối 11m mà Carrick còn phải nhận thẻ vàng vì phản ứng thái quá. Không còn cách nào khác, Sir Alex phải nhanh chóng đưa ngôi sao Wayne Rooney rồi Ashley Young vào sân nhằm vớt vát lại chút hy vọng mong manh. Man Utd cũng dốc toàn lực lên tấn công và bỏ hoàn toàn khâu phòng ngự. Real cũng không có ý định khai thác sự lỏng lẻo nơi hậu phương mà chỉ chăm chăm vào phòng thủ bảo vệ cầu môn.

Phút 75, Man Utd lại đòi công bằng khi Welbeck bị Ramos phạm lỗi trong vòng cấm nhưng lần này có vẻ cũng không đến mức bị thổi 11m. Tuy nhiên, đến tình huống sau đó, cũng liên quan tới Welbeck và Ramos thì đội chủ nhà thực sự phải gánh chịu thua thiệt do sự kém cỏi của trọng tài. Cú đá của Welbeck đã trúng vào tay của hậu vệ người TBN, ấy thế mà ông vua sân cỏ người Thổ vẫn lặng thinh. Chắc chắn, vị trọng tài này sẽ phải nhận cả "rổ đá" sau trận đấu, kể cả từ những người không yêu mến Man Utd. Thời gian cứ trôi đi, kéo theo niềm tin và tinh thần của đội chủ nhà. Nhưng họ vẫn nỗ lực chiến đấu đến hơi thở cuối cùng. Nếu như thủ thành Diego Lopez không xuất thần cản phá hai cú đánh đầu tưởng như không thể ngăn chặn của Carrick, Vidic thì ít nhất Man Utd cũng phải có được 1 bàn thắng. Trong khi đó, Wayne Rooney lại thực hiện cú volley ra ngoài ở cự ly chưa đến 10m. Tuy nhiên, Man Utd cũng may mắn tránh khỏi trận thua 1-3 khi mà trong một đợt phản công nhanh, Kaka mạnh dạn dứt điểm ở góc hẹp, đưa bóng dội vào cột dọc rồi nẩy vào người De Gea. Dẫu đã bị lỡ trớn nhưng anh vẫn kịp nhoài người ra phía sau để ôm gọn trái bóng ngay trước vạch vôi.

Trận đấu chưa kết thúc, Jose Mourinho đã vội vã bước vào đường hầm với vẻ mặt bình thản, không hề thổ lộ bất cứ nét sung sướng nào. Còn nhớ, hồi còn dẫn dắt Porto và có được trận hoà 1-1 tại Old Trafford, ông đã thực hiện màn ăn mừng "trứ danh": dùng đầu gối trượt dài hàng chục mét trên thảm cỏ. Nhưng nay khi đã già dặn hơn và được nếm trải biết bao cung bậc vui buồn, lại cộng thêm mối quan hệ tri kỷ với Sir Alex, "Người đặc biệt" đã kiềm chế được cảm xúc của mình, không để nó "phát tiết" tự do như trước. Cùng với hành động không ăn mừng của Ronaldo, Real đang để lại ấn tượng cực đẹp cho Manucians dù họ ra về với một thắng lợi và tấm vé tham dự vòng tứ kết bởi đơn giản, nhân vật cần phải đả kích nhất chính là vị trọng tài mang tên Cuneyt Cakir. Tiếng còi kết thúc vang lên và nhiều cầu thủ áo đỏ đã quây lấy con người này để bày tỏ đủ mọi thái độ: phàn nàn, chỉ trích hay mỉa mai như hành động vỗ tay ngợi ca của Rio Ferdinand. Bên ngoài đường piste, Sir Alex góp thêm tiếng nói bằng cái chỉ tay thẳng vào mặt Cakir trong sự giận dữ.

Như vậy, giấc mơ về cú Decima huyền thoại đã lại được thắp sáng hơn bao giờ hết. Nếu sắp tới đây, Barcelona không tái lập được kỳ tích như Real thì đoàn quân của Jose Mourinho nghiêm nhiên trở thành ứng cử viên số 1 cho chiếc cúp danh giá và con đường đăng quang đã rộng mở. Còn Man Utd đành phải đau đớn quay về đấu trường quốc nội và một cú đúp danh hiệu (Premier League, cúp FA) sẽ là liều thuốc xoa dịu tốt nhất. Trong bóng đá, sai lầm của trọng tài bao lâu nay đã được xem là một phần của cuộc chơi nên Man Utd liệu có thể làm gì khác ngoài chấp nhận.

Đội hình thi đấu
Manchester United:
De Gea; Rafael (Valencia 87'), Ferdinand, Vidic, Evra; Carrick, Cleverley (Rooney 73'), Giggs; Nani, Welbeck (Young 81'), Van Persie
Real Madrid: Lopez; Arbeloa (Modic 59'), Varane, Ramos, Coentrao; Alonso, Khedira; Di Maria (Kaka 45'), Ozil (Pepe 71'), Ronaldo, Higuain.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X