Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn từ trận hòa của Madrid: Sự nguy hiểm của "cáo già" Ancelotti

Thứ Năm 07/11/2013 17:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu Real Madrid nôn nóng trước Juventus, sẽ khó có chuyện họ rời Italy với một kết quả hòa. Trong trận đấu mà Juve chủ động giăng bẫy, thày trò HLV Carlo Ancelotti đã có đủ sự tỉnh táo để giành một điểm trên sân khách. Và từ trận hòa  tích cực này, có thể nhận thấy bộ khung chính của ông Ancelotti đã được định hình.

1 điểm là quá đủ

Chơi tại Juventus Arena, Carlo Ancelotti yêu cầu các cầu thủ của ông phải kiên nhẫn. Trước một Juve ngùn ngụt khí thế, Madrid vẫn giữ được cái đầu lạnh. Ngay cả khi bị đối thủ dẫn bàn từ một sai lầm của hàng thủ (Varane phạm lỗi trong vòng cấm với Pogba), Real vẫn không tỏ ra sốt ruột. Vẫn đá chậm và chỉ tăng tốc đúng ở thời điểm hợp lý nhất, Real chờ đợi đối phương sơ hở. Ancelotti đã thành công với chiến thuật ấy ở đầu hiệp hai: Chính Juventus, dù trong thế dẫn bàn, đã chơi thiếu tỉnh táo, mà bằng chứng là đường chuyền thẳng vào chân của Benzema của Martin Caceres .

Lối chơi và bộ khung của Real đã được định hình
Lối chơi và bộ khung của Real đã được định hình

Ngay cả khi có bàn gỡ, Real cũng không đẩy cao đội hình. Họ tiếp tục duy trì chiến thuật rình rập trước dấu hiệu nôn nóng của Juventus. Mục tiêu phải thắng không cho phép Juve chơi chậm. Họ dính đòn hồi mã thương từ một pha phản công chớp nhoáng: Từ giữa sân, bóng được mở ra cánh. Ronaldo, với vận tốc của một vận động viên nước rút, cắt vào trong rồi chuyền cho Bale ở cánh đối diện dứt điểm trong bối cảnh Benzema đã di chuyển để thu hút hậu vệ đối phương. Đó là một pha bóng hoàn hảo mà Carlo Ancelotti rất muốn thấy từ các cầu thủ tấn công siêu việt của mình.

1 điểm mà Madrid giành được tại Turin có giá trị như một chiến thắng. Đội bóng áo trắng chưa thể giành vé song đó chỉ là vấn đề thời gian. Lúc này, Real chỉ cần thêm 1 điểm nữa là đủ để bước vào vòng 1/8. Nhiệm vụ ấy quá đơn giản khi đối thủ của họ là Copenhagen và Galatasaray, hai đội đã thua thảm Real Madrid ở các trận lượt đi vòng bảng.

4-3-3 vẫn là tối ưu nhất

Sự trở lại của Xabi Alonso chính là điểm tựa chiến thắng cho Real Madrid ở 3 trận gần đây. Nhờ có Alonso, bức tường phòng ngự từ xa của đội bóng Hoàng gia được gia cố đáng kể về chất lượng. Alonso giỏi tranh chấp, thu hồi bóng và đặc biệt là khả năng phát động tấn công bằng những đường chuyền dài cực kỳ chính xác. Ở khía cạnh này, tuyển thủ Tây Ban Nha hơn đứt Illarramendi và Modric, những người đã thay thế trong quãng thời gian anh chấn thương.

Có Alonso, ông Ancelotti cũng không ngần ngại quay trở lại với lối chơi sở trường 4-3-3, vốn đã ít nhiều mang lại thành công cho Real dưới triều đại của Jose Mourinho. Sự khác biệt lớn nhất là trong tay HLV người Italy có Gareth Bale. Không thể so sánh tiền vệ người xứ Wales với Ronaldo nhưng rõ ràng, cựu cầu thủ của Tottenham đã tạo ra sự cân bằng cho đôi cánh của Real. Điều đó giúp ông Ancelotti có thể thoải mái hoán đổi vị trí của 2 tiền đạo cánh, một điều rất ít xảy ra nếu người được chọn ở hành lang cánh phải là Di Maria.

Ancelotti đã sai lầm trong cách bố trí đội hình cũng như nhân sự ở trận thua 1-2 trước Barca ở Camp Nou. Nhưng cũng từ trận đấu đó, HLV người Italy đã sửa sai rất nhanh bằng các ý tưởng làm mới chiến thuật. Chưa thể khẳng định 4-3-3 với bộ ba tấn công Bale - Benzema - Ronaldo sẽ là sự lựa chọn tối ưu với một HLV giàu ý tưởng chiến thuật như Ancelotti. Cho đến thời điểm này, bộ khung mà ông Ancelotti đã sử dụng trong trận đấu với Juve đã mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X