Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn từ đội hình tiêu biểu năm 2012 FIFA, ai không xứng đáng?

Thứ Ba 08/01/2013 17:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

11 cái tên trong đội hình tiêu biểu năm 2012 của FIFA đều là 11 cầu thủ đang thi đấu tại Liga. Có những người hoàn toàn xứng đáng nhưng cũng có những đại diện được chọn mà không thể mang tới sự thuyết phục cao nhất.

Năm 2010, năm đầu tiên của phiên bản Quả bóng vàng FIFA (kết hợp từ 2 danh hiệu Quả bóng vàng châu Âu và Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới), đã xảy ra một tranh cãi lớn khi FIFA công bố Lionel Messi là người chiến thắng trong cuộc bầu chọn cuối cùng. Năm đó, Messi chưa thật nổi bật, anh cũng không có được những danh hiệu cao quý (chỉ có Liga) và nếu xét về mặt bằng phong độ, ngôi sao người Argentina thậm chí còn kém cả Sneijder, người đã không có tên trong danh sách bầu chọn rút gọn (ngoài Messi là hai người đồng đội ở Barca là Xavi và Iniesta, những nhà vô địch thế giới).

Đã có những tranh cãi xuất hiện khi một số cái tên không xứng đáng trong đội hình của năm -
Đã có những tranh cãi xuất hiện khi một số cái tên không xứng đáng trong đội hình của năm -

Cũng từ chiến thắng của Messi năm 2012, người ta nghi ngờ về chất lượng của kết quả bầu chọn Quả bóng vàng FIFA. Có rất nhiều ý kiến cho rằng với sự tham gia của một lượng lớn các HLV và đội trưởng từ các quốc gia thành viên của FIFA, sự cảm tính dường như đã lấn ướt chất lượng chuyên môn từ lượng phiếu bầu của 52 nhà báo thể thao hàng đầu thế giới (đại diện cho truyền thông Việt Nam là nhà báo Trương Anh Ngọc của báo Thể thao và Văn hóa - Thông tấn xã Việt Nam, người đã chọn Sneijder).

Hai phiên bản tiếp theo của Quả bóng vàng FIFA, với sự vượt trội hoàn toàn, Messi là người chiến thắng cuối cùng. Sự hoàn hảo của Messi trong hai mùa bóng liên tiếp gần đây đã đẩy lùi những tranh cãi. Và trong năm 2012 này, việc ngôi sao của Barcelona một lần nữa được vinh danh cũng là một điều đã được dự đoán từ trước. Messi xứng đáng, đó là điều không phải bàn cãi.

Có những cái tên không xứng đáng

Bên cạnh danh hiệu Quả bóng vàng và một loạt những danh hiệu cá nhân khác (HLV bóng đá năm và nữ xuất sắc nhất, Quả bóng vàng nữ 2012, Giải thành tựu bóng đá cũng như giải bàn thắng đẹp nhất), kết quả Đội hình xuất sắc nhất năm 2012 đã mang tới những ý kiến trái chiều.

Cụ thể, theo như danh sách được công bố trong đêm Gala tại Zurich, Thụy Sĩ, 11 cái tên được chọn đều đang chơi tại Liga: Iker Casillas - Dani Alves, Gerard Pique, Sergio Ramos, Marcelo - Xabi Alonso, Xavi Hernandez, Andres Iniesta - Lionel Messi, Radomel Falcao, Cristiano Ronaldo. Phần lớn trong số này đều là những người xứng đáng. Những cái tên như Casillas, Pique, Ramos, Iniesta, Messi, Falcao hay Ronaldo đều mang tới sự hài lòng khi được vinh danh. Nhưng còn những người khác thì sao?

Hai cái tên gây tranh cãi nhất chính là những hậu vệ cánh: Marcelo và Alves. Bộ đôi hậu vệ người Brazil này có một năm thi đấu không quáthành công. Alves chính là miếng ghép bị lỗi nhất trong bộ khung chiến thắng của Barca mùa trước. Mùa này anh cũng có rất ít cơ hội đá chính. Hậu vệ này cũng đã có những quãng thời gian nhất định phải nghỉ thi đấu vì chấn thương. Trường hợp của Marcelo cũng tương tự. Hậu vệ người Brazil đã luôn phải cạnh tranh vị trí đá chính với Coentrao, có những quãng thời gian anh còn bị đẩy lên đá như một tiền vệ. Marcelo hiện vẫn đang chấn thương và chưa thể trở lại thi đấu.

Bên cạnh khía cạnh phong độ, cả Marcelo và Alves cũng không có được những danh hiệu quá danh giá. Marcelo giúp Real giành Liga trong khi Alves giúp Barca có Cúp Nhà Vua. Nhưng cả 2 danh hiệu này không đủ thuyết phục để đưa họ vào danh sách 11 cái tên xuất sắc nhất năm. Nên nhớ, ở Italia, Chiellini, người đã chơi rất thành công ở vị trí hậu vệ trái, đã giúp Juventus giành Scudetto sau 4 năm chờ đợi, giúp Italia vào chung kết EURO 2012. Ở Đức, Phillip Lahm đã có một mùa bóng xuất sắc ở vị trí hành lang phải. Anh không có được những danh hiệu (Bayern thua Dortmund ở Bundesliga, thua Chelsea ở Chung kết Champions League, chỉ lọt tới bán kết EURO 2012) nhưng nếu xét về mặt phong độ, Lahm hoàn toàn vượt trội so với sự lựa chọn Alves. Một cái tên khác cũng được nhắc đến là hậu vệ trái Ashley Cole, người đã có những đóng góp quan trọng giúp Chelsea vô địch châu Âu.

Ngoài hai vị trí hậu vệ cánh, ở tuyến giữa, việc Pirlo không có tên là một kết quả mang đến sự thất vọng. Ở tuổi 33, tiền vệ này chính là nhân tố chính giúp Juventus vượt qua Milan và Inter để giành Scudetto. Anh cũng là người có công lớn nhất khi đưa ĐT Italia lọt tới trận chung kết EURO 2012. Thậm chí, nếu xét với Xavi và Alonso, những người được trợ giúp bởi cả một tập thể những nhà vô địch, Pirlo được đánh giá cao hơn ở khả năng dẫn dắt lối chơi. Tuy nhiên, trong cuộc bầu chọn này, tiền vệ của Juve lại không được chọn.

Không một cái tên nào ở Premier League, không một cái tên nào ở Serie A, Bundesliga cũng không có nốt. 11 cái tên xuất sắc nhất đều thuộc Liga. Ở một giải đấu chỉ là cuộc đua song mã giữa Real và Barca, phải chăng đang có một sự ưu ái nào đó?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X