Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn từ Confed Cup 2013: Bài học cho TBN, bài học cho Neymar

Thứ Năm 04/07/2013 07:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thua 0-3 trước Brazil trong trận chung kết Confed Cup 2013, TBN nhận được bài học đắt giá nhất trong suốt 5 năm qua. Người khiến cho TBN phải nhận thất bại đó chính là Neymar.  Trong mùa bóng tới, Quả bóng vàng Confed Cup 2013 sẽ chính thức chơi bóng ở Liga và chắc chắn, bóng đá TBN sẽ mang lại cho tiền đạo trẻ này những bài học bổ ích.

Một bài học đắt giá cho TBN

Với ĐT Brazil, chức vô địch Confed Cup không chỉ đơn thuần là một danh hiệu. Nó là cách Selecao thể hiện cho cách họ đã đăng quang như thế nào, cách họ muốn chứng minh cho người Brazil thấy rằng ĐT của họ không đến nỗi tệ như họ nghĩ. Quan trọng hơn, nó còn là cách để khẳng định Brazil vẫn là số một bằng cách đánh bại Tây Ban Nha, đội bóng đã luôn giữ vững vị trí số một thế giới trong suốt 3 năm qua.

Neymar sẽ phải học nhiều ở bóng đá TBN
Neymar sẽ phải học nhiều ở bóng đá TBN

Ngược lại, với ĐT Tây Ban Nha, thất bại nặng nề trước Brazil có giá trị như một bài học đắt giá để họ tự nhìn lại mình. Cần phải nhấn mạnh rằng, trong suốt thời thịnh trị từ năm 2008 trở lại đây, chưa khi nào TBN thua với tỷ số đậm như thế. Trong suốt chu kì thành công ấy, họ đánh bại Đức, Hà Lan rồi Italia để bước lên bục vinh quang ở 2 kì EURO và 1 kì World Cup. Nhưng có một thực tế là trong 27 năm qua, họ chưa phải gặp Brazil trong một trận đấu chính thức. Phải đến trận chung kết Confed Cup 2013 này, họ mới gặp nhau và TBN đã phải nhận trái đắng trước đội bóng từng 5 lần vô địch thế giới.

Thất bại trước Brazil chưa thể khiến cho triều đại TBN kết thúc nhưng nó lại là lời cảnh báo sâu sắc cho thầy trò Del Bosque về chặng đường chông gai ở phía trước. TBN vẫn đang duy mỹ thứ bóng đá được coi đặc sản của thế giới nhưng thách thức đặt ra là họ buộc phải thay đổi rất nhiều nếu muốn tiếp tục thành công. Thế nên, cú ngã đau trước Brazil có thể là một nỗi thất vọng lớn nhưng nó cũng có thể coi là bài học giá trị mà TBN cần phải học thuộc nếu họ không còn muốn nhận thêm những cú ngã khác nữa.

Nhưng TBN sẽ cho Neymar nhiều bài học hơn

Neymar, chủ nhân của danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Confed Cup 2013, chính là nguồn cảm hứng để Brazil đánh bại TBN. Bản hợp đồng mới của Barca đã dần khẳng định được giá trị của 57 triệu euro. Tại Confed Cup, Neymar đã phô diễn những gì hay nhất. Nhưng điều đó là chưa đủ để khẳng định Neymar đã đạt được đẳng cấp của một ngôi sao xuất chúng của thế giới. Nếu Neymar muốn được thừa nhận ngang hàng với Messi hay Ronaldo, anh cần phải thể hiện nhiều hơn cùng Barcelona cho mùa bóng tới.

Lợi thế của Neymar chính là việc anh được chơi cho Barca. Tại Camp Nou, anh sẽ được đá cạnh Iniesta, Xavi hay Messi... Nói một cách khác, ngôi sao người Brazil có đủ những điều kiện tốt nhất để hoàn thiện mình. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của Neymar hiện nay chính là phong cách chơi bóng của anh. Sau những gì đã thể hiện ở Santos và ĐT Brazil, có thể nhận thấy đây là một mẫu cầu thủ thiên về cá nhân. Khi Neymar nhận bóng, mục đích của anh luôn là phải vượt qua 2 đến 3 cầu thủ đối phương. Rất hiếm khi thấy được cầu thủ này có những đường chuyền một chạm.

Điều này đi ngược lại với triết lý bóng đá của Barca, khi lối chơi của họ vẫn trung thành với tư duy chuyền và di chuyển. Chính Messi, một thiên tài về đi bóng, cũng đã phải luôn tuân theo triết lý của đội bóng xứ Catalunya.  Với Neymar, điều đầu tiên phải học tại Barca chính là lối chơi đồng đội. Ở đó, anh được khuyến khích chuyền nhiều hơn, chạy nhiều hơn và hạn chế cầm bóng hơn. Một yếu tố khác Neymar cũng phải ý thức được rằng các hậu vệ của châu Âu đá rắn hơn rất nhiều so với ở Nam Mỹ.  

Chơi hiện đại và bớt rườm rà, cá nhân sẽ là những bài học quan trọng cho Neymar trên hành trình chinh phục những đỉnh cao của châu Âu.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X