Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn lại thể thao năm Canh Dần 12 năm trước

Thứ Tư 02/02/2022 08:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một năm con Hổ nữa lại đến với hàng loạt sự kiện thể thao đặc biệt của quốc tế lẫn Việt Nam. Hãy cùng nhìn lại năm Canh Dần 2010 của 12 năm trước và mong chờ những điều tuyệt vời trong năm mới đến.


Quá khứ luôn là bài học cho tương lai. Với riêng thể thao, chu kỳ 12 năm là đủ để chứng kiến một thế hệ mới được ra đời, và cũng là hàng loạt những giải đấu được diễn ra sau mỗi chu kỳ 4 năm. Điểm qua, người hâm mộ có thể trông đợi vào những sự kiện hấp dẫn nhất hành tinh, từ ASIAD cho tới World Cup. Với riêng ĐT Việt Nam, đó còn là AFF Cup cũng sẽ được diễn ra vào cuối năm nay.

Và hãy nhìn lại năm con Hổ 12 năm trước có những sự kiện tiêu biểu gì, đồng thời liên hệ tới những giải đấu tương tự trong năm Nhâm Dần 2022.

Champions League đổi ngôi

Mùa hè 2010, Inter Milan của HLV Jose Mourinho đánh bại Bayern Munich để giành chức vô địch Champions League một cách xứng đáng. Đây là 2 đại diện có phần bất ngờ nếu nhận định từ đầu giải, bởi đó vẫn là thời của Man United và Barcelona. Tuy nhiên, đại diện nước Anh bị loại bởi Bayern ngay từ vòng tứ kết, còn ĐKVĐ 2009 Barcelona cũng bị đánh bại ở bán kết. 2 đội bóng vượt qua 2 đối thủ này chạm trán nhau ở chung kết.

Đến thời điểm này của năm 2022, vẫn chưa có một CLB nào thực sự nổi bật và được đánh giá cao về khả năng vô địch Champions League. Hoàn toàn có thể sẽ có một trận chung kết mà Chelsea hay Man City (những đội đi đến cuối cùng năm ngoái) sẽ không góp mặt. Real Madrid hay PSG cũng được đánh giá cao, nhưng 2 đội bóng này sẽ đụng nhau ngay vòng 1/16.

Inter 2010
Inter của Mourinho đánh bại Bayern ở chung kết C1 trong năm Canh Dần 2010

Tây Ban Nha lên ngôi World Cup

Năm 2010, ĐT Tây Ban Nha có lần đầu tiên đăng quang thế giới và tiếp nối giai đoạn thống trị. Với nòng cốt của Barcelona, ĐT xứ Bò tót đã vô địch EURO 2008, World Cup 2010 và EURO 2012. Đó cũng là một kỳ đại hội bóng đá đúng nghĩa, đã được tổ chức rất thành công tại Nam Phi. 

Năm nay, World Cup cũng là sự kiện được mong chờ nhất vào cuối năm, với lần đầu tiên được tổ chức vào mùa đông với nước chủ nhà Qatar. Hiện tại, nhà đương kim vô địch châu Âu đang là Italia, thậm chí có thể còn không giành vé dự World Cup do phải trải qua vòng playoff và chung nhánh đấu với ĐT Bồ Đào Nha. Bởi vậy, khó đánh giá Italia sẽ lặp lại chu kỳ thống trị như Tây Ban Nha cách đây 12 năm, và CLB của Italia cũng chưa phải hay nhất châu Âu.

Nhìn lại thể thao năm Canh Dần 2010
Tây Ban Nha vô địch World Cup 2010

Hà Nội lần đầu vô địch V-League

Được khai sinh vào năm 2006, đến nay CLB Hà Nội là một trong những đội bóng nhiều danh hiệu nhất Việt Nam. Năm 2010, họ mới có lần thứ 2 tham dự V-League, nhưng đã lên ngôi dưới sự dẫn dắt của HLV Phan Thanh Hùng, mở ra chu kỳ thành công của CLB khi liên tục nằm trong Top 3 đội mạnh nhất.

Trong khi đó, HAGL và Viettel đang là những ứng viên cho chức vô địch của mùa giải mới, sau một năm V-League bị hủy bỏ vì đại dịch Covid. Nếu nhìn vào lịch sử của Hà Nội tạo ra (với cái tên Hà Nội T&T), hoàn toàn có thể trông chờ một đội bóng non trẻ sẽ làm nên bất ngờ - chính là CLB Bình Định.

HLV Park Choong Kyun trong ngày CLB Hà Nội kỷ niệm 15 năm thành lập
Đến nay đã là thế lực của bóng đá Việt Nam, nhưng CLB Hà Nội 12 năm trước mới chỉ là một đội bóng non trẻ

Việt Nam bị loại ở bán kết AFF

Năm Canh Dần 2010, ĐT Việt Nam tham gia chiến dịch AFF với vị thế đương kim vô địch. HLV của đội khi đó là một người nước ngoài, ông Henrique Calisto. Tuy nhiên dù đặt mục tiêu bảo vệ ngai vàng, tuyển Việt Nam đã dừng bước trước Malaysia ở vòng bán kết với tỷ số 2 lượt trận là thua 2-0 và hòa 0-0. Malaysia sau đó cũng trở thành nhà vô địch khi đánh bại Indonesia 4-2 ở chung kết. 

Với ảnh hưởng của đại dịch, AFF 2020 đã lùi lại cuối năm 2021. Tuyển Việt Nam cũng bước vào chiến dịch với tư cách ĐKVĐ, được dẫn dắt bởi thầy ngoại Park Hang Seo, và cũng dừng bước ở bán kết trước ĐT sau đó lên ngôi vô địch là Thái Lan. Nhưng với giải đấu tiếp theo được tổ chức cuối năm 2022, người hâm mộ trông chờ vào sự thay đổi của ĐT, khi chúng ta trở về với vị thế kẻ săn đuổi.

AFF 2010
Kỳ AFF 2010 kết thúc không mấy êm đẹp với ĐT Việt Nam

Thể thao Việt Nam tại ASIAD

Năm 2010, Á vận hội diễn ra tại thành phố Quảng Châu, Trung Quốc. Đoàn Thể thao Việt Nam gây thất vọng khi chỉ giành được 1 huy chương vàng của võ sĩ Karatedo Lê Bích Phương, thua kém phần lớn các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Nhưng ở môn thi đấu Olympic là điền kinh, Đoàn TTVN có 3 chiếc huy chương bạc (Vũ Thị Hương 200m, Trương Thanh Hằng 800m và 1500m) và 2 huy chương đồng (Vũ Thị Hương 100m, Vũ Văn Huyện 10 môn phối hợp) là những thành tích ngoài mong đợi. 

Trong năm Nhâm Dần, ASIAD cũng sẽ được tổ chức tại Trung Quốc, nhưng là thành phố Hàng Châu. Trước đó, các VĐV Việt Nam đã trải qua một giải đấu quốc tế không thành công là Olympic 2020 (tổ chức tháng 7/2021) và trắng huy chương, thành tích kém hơn thi đấu tại khu vực. Dù vậy, Đoàn Thể thao Việt Nam vẫn còn giải đấu quan trọng để chuẩn bị là SEA Games 31 diễn ra vào tháng 5.

Vũ Thị Hương ASIAD 2010
Nữ hoàng tốc độ Vũ Thị Hương giành huy chương 2 nội dung danh giá nhất điền kinh tại ASIAD 2010

Có thể bạn quan tâm

Những người xuất sắc nhất khi kỷ nguyên Ronaldo - Messi chính thức kết thúc

Những người xuất sắc nhất khi kỷ nguyên Ronaldo - Messi chính thức kết thúc

Những người xuất sắc nhất khi kỷ nguyên Ronaldo - Messi chính thức kết thúc

Trong bóng đá, chúng ta có Quả Bóng Vàng. Nhưng đây là một giải thưởng có rất nhiều mâu thuẫn và tham gia bỏ phiếu chẳng phải là những người cẩn trọng nhất. Vì vậy, có nhiều phiếu bầu được đúc kết từ 1 hoặc 2 trận đấu; chắc chắn có những người tham gia bỏ phiếu chịu tác động nặng nề bởi tâm lý yêu / ghét, hoặc ảnh hưởng từ một lần họ nhìn thấy một cầu thủ tỏa sáng rực rỡ. 

Video

VIDEO: Cầu thủ bóng đá có thể chạy nhanh hơn vận động viên điền kinh?

VIDEO: Cầu thủ bóng đá có thể chạy nhanh hơn vận động viên điền kinh?

VIDEO: Cầu thủ bóng đá có thể chạy nhanh hơn vận động viên điền kinh?

Khi Gareth Bale bứt tốc nửa sân từ đường biên ghi bàn thắng nổi tiếng trong trận chung kết Copa del Rey năm 2014, fan bóng đá phấn khích khẳng định ngôi sao Xứ Wales thậm chí còn chạy nhanh hơn cả ‘tia chớp’ Usain Bolt thời kỳ đỉnh cao, với những dẫn chứng về tính toán và phân tích rõ ràng để bảo vệ luận điểm.

Xem thêm
top-arrow
X