Thứ Hai, 08/07/2024Mới nhất
Zalo

Nhẹ nhàng đả bại Marseille, Bayern "hẹn hò" Real ở vòng bán kết

Thứ Sáu 30/03/2012 07:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chỉ sau trận tứ kết lượt đi, người ta đã có thể xác định được "danh tính" cặp bán kết đầu tiên khi mà "Hùm xám" xứ Bavaria cũng giành chiến thắng trên sân khách với một tỷ số đủ đảm bảo cho tấm vé đi tiếp, giống hệt như Real vào ngày hôm qua. Robben và Gomez là những người lập công cho Bayern trong một thế trận chủ động và lấn lướt.

Thực ra, với những gì đã thể hiện và thực lực, đa phần giới chuyên môn đều tin rằng Bayern Munich sẽ vượt qua Marseille ở tứ kết nhưng ít ai dám nghĩ, thầy trò

Heynckes lại hoàn thành mục tiêu đó sớm và dễ dàng đến thế. Bayern không hề là đội bóng chơi tốt trên sân khách mà gần đây nhất, họ đã gục ngã dưới tay "đàn em" Basel tại lượt đi vòng 1/8. Marseille dĩ nhiên nằm ở một đẳng cấp cao hơn đội bóng Thuỵ Sĩ, ấy thế mà cuối cùng đã thua không gì chối cãi ngay trên thánh địa Velodrome. Thậm chí, Bayern cũng chẳng tốn quá nhiều công sức để có được kết quả thắng 2-0 bởi đơn giản, đại diện của nước Pháp đã chơi khá tệ, đơn điệu trong tấn công, "ẻo lả" trong phòng ngự nên thất bại là tất yếu trước một Bayern khôn ngoan, lọc lõi.


Bayern Munich gần như chạm cả hai tay tới tấm vé tham dự vòng bán kết

Đội khách may mắn tập hợp đầy đủ đội hình mạnh nhất cho trận tứ kết lượt đi này và không phải chịu sự vắng mặt của bất cứ một trụ cột nào, từ hàng thủ đến hàng công. Thậm chí đội phó Bastian Schweinsteiger còn phải ngồi trên băng ghế dự bị, một phần do thể lực không đảm bảo vì mới bình phục chấn thương. Nguồn sức mạnh của "Hùm xám" xứ Bavaria tập trung "đậm đặc" ở mặt trận tấn công với sự góp mặt của cặp siêu sao R (Robben - Ribery) có xu hướng thi đấu dạt cánh và Thomas Muller, chủ lực quan trọng của đội bóng trong mấy năm qua dù tuổi đời còn rất trẻ (sinh năm 1989), đá ở giữ. Bộ ba này sẽ đảm trách nhiệm vụ hỗ trợ đắc lực cho Mario Gomez, sát thủ số 1 Bayern và nước Đức hiện nay. Ngoài ra, ở đấu trường châu Âu, Gomez đã có được 10 bàn, chỉ kém duy nhất Lionel Messi (12 bàn). Trong khi đó, chủ nhà Marseille phải chịu một vài tổn thất không nhỏ mà tiêu biểu nhất là vị trí thủ môn khi Steve Mandanda bị treo giò và HLV Deschamps đành phải đặt niềm tin vào

Elinton Andrade, thủ thành số 3 của đội bóng thành phố cảng. Tuy nhiên, chân sút chủ lực Loic Remy đã kịp bình phục để ra sân ngay từ đầu.

Trận đấu hào hứng ngay sau tiếng còi khai cuộc nhờ sự cởi mở của cả hai đội. Họ liên tiếp tổ chức tấn công về khung thành của nhau. Trong đội hình Bayern, Ribery chắc chắn là người phải chịu sức ép lớn nhất bởi mỗi khi anh cầm bóng, những tiếng la ó lại nổi lên trên khắp các khán đài do "gã mặt sẹo" từng khoác áo .... Marseille. Lẽ ra, đội chủ nhà sớm mở được tỷ số nếu Remy không quá vô duyên ở một tình huống diễn ra ở phút thứ 7. Trung vệ Fanni bật cao đón quả phạt góc của đồng đội và thực hiện cú đánh đầu mạnh, buộc Neuer phải trổ tài. Bóng bật ra và tuyển thủ quốc gia Pháp ập vào quăng chân bắt volley sạt cột dọc ở cự ly chưa đến 5m. Tuy nhiên, xét tổng thể, Bayern mới là người nắm giữ được thế trận và tạo ra sức ép không nhỏ về cầu môn đội chủ nhà, khiến Marseille không còn cách nào khác dần phải chuyển sang lối chơi phòng ngự - phản công.

Song Marseille lại triển khai cực kỳ hiệu quả đấu pháp này. "Bộ tứ siêu đẳng" của Bayern hầu như không có nhiều cơ hội thể hiện trước hàng phòng ngự được tổ chức cực tốt theo phong cách "khu vực" chứ không phải "kèm người". Dù liên tục hoán đổi vị trí và điều chỉnh cách thức tiếp cận cầu môn nhưng đội khách chưa thể tạo ra nổi bất cứ một tình huống uy hiếp nào ra hồn mặc cho cầm được rất nhiều bóng. Không những vậy, hậu phương của "Hùm xám" thường xuyên bị quấy nhiễu trước các đợt phản công sắc bén của đội chủ nhà. Phút 21, Marseille cho rằng họ cần phải được hưởng quả phạt 11m sau khi trái bóng có vẻ đã chạm vào tay Badstuber nhưng trọng tài chính lại không nghĩ như vậy. Trong khoảng mấy phút đồng hồ (30 đến 35), trận đấu đột nhiên trở nên căng thẳng và hai đội thay nhau nhận tới 4 tấm thẻ vàng từ "ông vua sân cỏ".

Càng về cuối hiệp 1, cuộc đối đấu càng trở nên tẻ nhạt và buồn ngủ hơn nhưng khán giả lại bất ngờ được chứng kiến bàn thắng. Phút 44, trong một đợt tấn công hết sức bình thường, Robben chuyền bóng xuống cho Mario Gomez và chân sút người Đức ngay lập tức tung ra cú dứt điểm nhanh từ sát vạch 16m50 hòng chớp lấy thời cơ tốt nhất. Bóng đi vừa nhẹ vừa không hiểm, ấy thế mà vẫn có thể làm tung lưới đội chủ nhà bởi Andrade đã phản ứng quá chậm và động tác cản phá cũng không tốt. Dẫu sao cũng cần phải hết sức thông cảm cho thủ thành người Argentina. Mặc cho anh đã ngoài 30 tuổi nhưng kinh nghiệm thi đấu thực tế, đặc biệt ở các trận đấu quan trọng lại vô cùng ít ỏi vì phần lớn thời gian, Andrade phải mài đũng quần trên băng ghế dự bị.

Bị dẫn bàn ngay trên sân nhà, không còn cách nào khác, sau giờ nghỉ giải lao, Marseille phải dâng cao đội hình hòng tìm kiếm bàn gỡ. Phút 47, Remy tạt bóng khó chịu từ cánh phải đến vị trí của Valbuena nhưng do chiều cao hạn chế nên pha đánh đầu của tiền vệ này không nguy hiểm chút nào. Tuy nhiên, chính nhờ sự vùng lên của Marseilla mà Bayern Munich đã có thể tấn công và uy hiếp dễ dàng hơn. Phút 51, Muller thoát xuống đón đường kiến tạo của Robben bên cánh phải và nếu Fanni không kịp thời can thiệp đúng lúc thì rất có thể Andrade sẽ phải vào lưới nhặt bóng lần thứ hai. Song khi mà đội chủ nhà đang cần bàn thắng hơn bao giờ hết thì họ đành phải chấp nhận mạo hiểm, dẫu biết bàn thua sẽ đến vào bất cứ lúc nào.

Kể ra, nếu tận dụng tốt hơn thì Marseille đã có thể gỡ hoà. Trong vòng vài phút, Loic Remy liên tiếp có cơ hội thuận lợi nhưng đều bỏ lỡ. Đầu tiên, anh tung ra cú đánh đầu không đủ độ khó để hạ gục Neuer và tiếp đó, Remy rất nỗ lực xoay sở trước sự đeo bám quyết liệt của Boateng nhưng rốt cục, pha kết thúc cuối cùng của anh cũng không vượt qua được trung vệ này. Nhận thức được sự nguy hiểm tiềm tàng của đối thủ cộng thêm kết quả hiện tại là quá hài lòng, HLV Heynckes đã đưa Tymoshchuk, một tiền vệ phòng ngự, vào thay Toni Kroos, cầu thủ có xu hướng tấn công nhằm gia tăng sự chắc chắn, an toàn cho tuyến giữa, yếu tố căn bản nhất nếu Bayern muốn bảo vệ chiến thắng đến tận những phút cuối. Trong khi đó, đội chủ nhà hẳn nhiên phải bổ sung cho hàng công với việc sử dụng tiền đạo người Brazil, Brandao.

Tuy nhiên, Bayern bất ngờ có bàn nâng tỷ số lên 2-0 ngoài dự kiến của chính họ. Sau khi phối hợp bật tường vô cùng ăn ý với Muller, Robben có cơ hội chạm trán trực tiếp Andrade và bằng cú sửa lòng nhẹ nhàng nhằm vào góc xa, tiền vệ người Hà Lan đã mang về bàn thắng quyết định cho đội nhà. Số phận trận đấu coi như đã an bài và Bayern đã có thể sờ thấy tấm vé tham dự vòng tứ kết. Bàn thua thứ 2 đã làm cho tinh thần của đội chủ nhà suy giảm trầm trọng còn Bayern cứ thư thả cầm bóng, chuyền ban chậm rãi bên phần sân nhà và "lừ đừ" tiến lên, thể hiện đúng tâm trạng của một kẻ đang mong chờ hơn bao giờ hết tiếng còi mãn cuộc. Chính vì thế, hơn 15 phút cuối, trận đấu lại quay về tình trạng nhàm chán. Hoạ hoằn lắm, những khán giả kiên nhẫn chịu khó theo dõi đến cùng mới được "tỉnh giấc" nhưng cũng chỉ là các tình huống nguy hiểm "nửa vời" mà thôi. Và rồi, cuộc đấu cũng khép lại trong nhiều tiếng thở phào nhẹ nhõm. Thầy trò Heynckes vui vẻ rời khỏi sân còn thái độ của đội chủ nhà cũng không đến mức tiêu cực bởi dường như, họ hiểu rằng, thất bại vừa rồi là hoàn toàn xứng đáng.

Đội hình thi đấu
Marseille: Elinton Andrade, Azpilicueta, Fanni, N'Koulou, Morel, Diarra (Cheyrou 71'), Mbia, Amalfitano (Brandao 68'), Valbuena, A. Ayew, Remy
Bayern Munich: Neuer; Lahm, Boateng, Badstuber, Alaba; Luiz Gustavo, Kroos (Timoshchuk 63'), Robben, Muller (Schweinsteiger 71'), Ribery (Pranjic 78'), Gomez

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X