Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhận định vòng bảng Champions League 2015/16: Người London mở hội

Thứ Sáu 28/08/2015 03:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Hai đại diện của thành London vừa nhận được những vị trí hết sức may mắn tại lễ bốc thăm chia bảng Champions League 2015/16. Nếu như Arsenal vẫn có chút gì đó chạnh lòng khi vẫn phải đụng thứ dữ Bayern Munich, thì Chelsea hoàn toàn hài lòng với bảng đấu được coi là dễ thở nhất có thể đối với họ.

Bảng F: Bayern Munich, Arsenal, Olympiakos và Dinamo Zagreb

Nhan dinh vong bang Champions League 201516 Nguoi London mo hoi hinh anh
Kết quả bốc thăm vòng bảng Champions League 2015/16

Ở buổi lễ bốc thăm vừa mới kết thúc tại Monaco, khi lá thăm từ tay huyền thoại Juliano Belletti, cầu thủ từng ghi bàn thắng ấn định tỷ số trong trận chung kết Champions League 2006 trên sân Stade de France giúp Barcelona vượt qua Arsenal 2-1 để giành danh hiệu danh giá nhất châu Âu thứ 2 trong lịch sử đội bóng, đưa Arsenal vào bảng F, khi đó đã có sự hiện diện của Bayern Munich, người hâm mộ của Pháo thủ gần như tan nát. Kết quả này chẳng khác nào việc 9 năm sau khi chấm dứt cơ hội vô địch Champions League 2005/06 của Arsenal ngay trước ngưỡng cửa thiên đường, Juliano Belletti có thể lại là người tiếp tục từ chối tham vọng vô địch Champions League 2015/16 của Arsenal ngay từ “vòng gửi xe”. Rất may cho Arsenal là hai đối thủ còn lại của bảng đấu, được quyết định sau đó, đều không quá khó nhằn. Song, nếu nhìn vào 5 mùa giải gần nhất, chúng ta có thể đoán được rằng cơ hội tiến xa của Pháo thủ là rất nhỏ.

Cụ thể, cả 5 mùa giải gần nhất, Arsenal đều phải dừng bước ở vòng 16 đội. Đáng chú ý là 4 trong 5 mùa giải đó, đội bóng đến từ Đông Bắc London chỉ cán đích ở vị trí thứ 2 trong bảng để rồi đối mặt với những đối thủ rất khắc nghiệt tại vòng knock-out đầu tiên. Kể từ Champions League 2010/11, Arsenal lần lượt bị loại ở vòng đấu này bởi Barcelona, AC Milan, Bayern Munich (2 lần liên tiếp) và Monaco. Ở 3 mùa gần nhất, họ đầu đứng sau các đội bóng đến từ Đức, lần lượt là Schalke 04 và Borussia Dortmund (2 lần liên tiếp). Lần này, HLV Arsene Wenger và các học trò đã phải đối mặt với người anh cả của Bundesliga, Bayern Munich. Vì thế, chẳng mấy ai kỳ vọng Pháo thủ có thể về đích với vị trí số 1 bảng đấu này. Tất nhiên cơ hội đứng đầu là rất nhỏ, nhưng việc vượt qua vòng bảng, điều mà Arsenal luôn luôn làm được kể từ mùa 2003/04 đến nay, là hoàn toàn nằm trong tầm tay của họ.


Nhan dinh vong bang Champions League 201516 Nguoi London mo hoi hinh anh 2
Arsenal rộng cửa vào bán kết nhưng khó giành ngôi đầu bảng

Dinamo Zagreb là khách quen ở Champions League kể từ năm 2006 đến nay, nhưng chỉ mới lọt vào vòng bảng đúng 2 lần kể từ khi giải đấu này chuyển sang thể thức 1 vòng bảng ở mùa Champions League 2003/04. Trong những lần phải dừng bước ở các vòng sơ loại, đại diện của Croatia từng thua cuộc trước Arsenal mùa giải 2006/07 với tổng tỷ số 1-5 sau 2 lượt trận. Đó cũng là những lần đối đầu duy nhất của hai đội tính đến thời điểm này. Hai mùa giải mà đội bóng cũng có biệt danh là The Blues (giống Chelsea, đối thủ cùng thành phố của Arsenal) này lọt vào vòng bảng là ở mùa giải 2011/12 và 2012/13. Nhưng trong cả thảy 12 trận đấu trong giai đoạn này, đội bóng cũ của Eduardo de Silva, cựu cầu thủ của Arsenal, chỉ giành được duy nhất 1 điểm. Dinamo Zagreb từng đào tạo nên tiền vệ Luka Modric, song, ở thời điểm này, đội bóng đương kim vô địch Croatia không có tên tuổi nào đáng chú ý.

So với Dinamo Zagreb thì Olympiakos là đội bóng khó chơi hơn nhiều và HLV Arsene Wenger cũng chẳng lạ lẫm gì đối thủ này. Nhà đương kim vô địch Hy Lạp từng chung bảng với Arsenal mùa những mùa giải 2009/10, 2011/12 và 2012/13. Trải qua 6 lần đụng độ, mỗi bên đều có 3 chiến thắng, đều trên sân nhà của mình. Điều này cho thấy rằng Arsenal không bao giờ được phép chủ quan, đặc biệt là với những chuyến làm khách đến sân Georgios Karaiskakis. Olympiakos đang sở hữu một cầu thủ rất đáng chú ý, đó là huyền thoại của Inter Milan, tiền vệ Esteban Cambiasso. Cầu thủ 35 tuổi người Argentina vừa có một mùa giải thi đấu rất thành công tại Premier League trong màu áo Leicester City. Arsenal cũng từng 6 lần đối đầu với Bayern Munich với thành tích thắng 2, hòa 1. Ở trận đấu gần nhất giữa Bayern vs Arsenal trên sân Allianz Arena, Pháo thủ đã thắng 2-0 nhưng vẫn bị loại ở vòng 1/8 Champions League 2012/13 vì luật bàn thắng trên sân khách (Bayern thắng 3-1 ở lượt đi).

Người trong cuộc nói gì về kết quả bốc thăm vòng bảng Champions League 2015/2016
Kết quả bốc thăm vòng bảng Champions League 2015/2016 khiến cho các đội bóng có nhiều cảm xúc trái chiều, vui buồn lẫn lộn. Hãy cùng nghe đại diện của 32 đội...

Bảng G: Chelsea, Porto, Dynamo Kyiv và Maccabi Tel-Aviv

Chelsea đã có được lá thăm còn may mắn hơn cả Manchester United ở bảng B. Những đối thủ như Porto, Kyiv hay Tel-Aviv đều không được coi là đối trọng của The Blues. Người cảm thấy nhiều cảm xúc nhất sau buổi lễ bốc thăm này chính là HLV Jose Mourinho khi ông một lần nữa được đối đầu với đội bóng đã làm nên tên tuổi của ông, FC Porto. Chelsea sở hữu thành tích đối đầu ấn tượng với nhà vô địch Champions League năm 2004 với 4 thắng, 1 hòa và 1 thua. Trong cuộc đụng độ gần nhất giữa hai đội Chelsea vs Porto ở vòng bảng mùa 2009/2010, Nicolas Anelka là người ghi bàn thắng duy nhất cho đội khách Chelsea. Porto từng lọt tới trận tứ kết mùa trước với sự xuất sắc của tiền đạo Jackson Martinez, nhạc trưởng trẻ tuổi Oliver Torres, cầu thủ chạy cánh Ricardo Quaresma hay tiền vệ trụ Casemiro. Thế nhưng bộ ba này đều đã rời sân Dragao trong mùa hè vừa qua. Với những sự bổ sung như Giannelli Imbula, Iker Casillas hay Dani Osvaldo, Porto khó có thể lặp lại kỳ tích như ở mùa trước.

Boc tham vong bang Champions League Arsenal va Chelsea de tho hinh anh 3
Pha lập công của Anelka giúp Chelsea giành thắng lợi trong cuộc đối đầu gần nhất với Porto

Đối thủ mà Chelsea cũng cần dè chừng là Dynamo Kyiv, đội bóng giàu truyền thống bậc nhất Ukraine, bên cạnh Shakhtar Donetsk. Đội bóng thủ đô Ukraine thậm chí còn đoạt chức giành ngôi vô địch quốc gia ở mùa trước và buộc Shakhtar phải tham dự vòng bảng Champions League qua con đường đấu loại. Cho dù chưa từng một lần lọt đến vòng knock-out, nhưng Kyiv vẫn được đánh giá cao trên sân nhà bởi sức chứa lên tới hơn 7 vạn chỗ ngồi của nó. Chelsea đều chưa từng một lần đối đầu với Dynamo Kyiv hay Maccabi Tel-Aviv. Đây là lần thứ hai nhà đương kim vô địch Israel được tham dự vòng đấu bảng Champions League. Trước đó vào mùa 2004/05, đội bóng có biệt danh là The Yellows đã nằm cùng bảng với Bayern Munich, Juventus và Ajax. Có lẽ điều Chelsea cần lo ngại nhất chính là việc cả ba đội bóng này đều ở khoảng cách khá xa so với các đội bóng tại châu Âu. Theo ước tính, tổng quãng đường phải di chuyển trong 3 trận đấu trên sân khách ở Champions League mùa này của Chelsea là cao nhất so với 3 đội bóng Anh còn lại, khoảng 14.780 km, so với đội bóng phải di chuyển nhiều thứ hai là Arsenal với 9.485 km. Điều này ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến phong độ của Chelsea trên sân khách.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X