Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước trận Celta vs MU: Trong cơn mơ của Toto

Thứ Năm 04/05/2017 17:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Eduardo “Toto” Berizzo đang cùng Celta Vigo hướng tới bán kết Europa League với Man United, điều mà ông mô tả là một giấc mơ có thật.

Ở một góc tường của sân vận động El Teniente vẫn còn in một tấm ảnh graffiti gợi nhớ lại chuyến phiêu lưu của HLV Eduardo Berizzo tại Rancagua, một thành phố của Chile, cách thủ đô Santiago 85 km về phía Nam. Trong quãng thời gian dẫn dắt CLB O'Higgins (năm 2011 tới 2014), Berizzo đã đưa họ tới chức vô địch quốc gia lần đầu tiên trong lịch sử (Apertura 2013), một cột mốc trọng đại. Bên cạnh bức tranh tường đó, người ta đã viết lên dòng chữ: “Có một ngày mà người mơ mộng và giấc mơ gặp nhau, đó là ngày hôm nay”.

Chiến lược gia người Argentina không thường nhận trả lời phỏng vấn của giới truyền thông, nhưng mỗi lần xuất hiện của ông đều để lại ấn tượng. Không bụi bặm, cá tính và có phần ngông cuồng như HLV đồng hương Marcelo Bielsa, người có biệt danh “Gã điên”, Berizzo nhã nhặn và mỗi một câu của ông đều ẩn chứa tính nhân văn sâu sắc.

Truoc tran Celta vs MU Trong con mo cua Toto hinh anh
Bức tranh tường có hình HLV Berizzo tại sân của CLB O'Higgins

Trong cuộc họp báo trước trận đấu Celta Vigo vs MU tại bán kết lượt đi Europa League mùa này cũng vậy. “Tôi nghĩ trận đấu tới cũng quan trọng không kém gì một trận chung kết. Nó mang tầm vóc quốc tế, là niềm vui và giấc mơ của chúng tôi. Celta đã luôn sống và mơ ước đến những điều cao đẹp như vậy và đây sẽ là một trận đấu tuyệt diệu với người dân của thành phố này”, Berizzo đã phát biểu như thế.

4 năm trước, Celta vẫn còn chơi tại giải hạng 2 Tây Ban Nha còn giờ đây, họ đang đứng trước cơ hội giành được danh hiệu cao quý nhất trong lịch sử 93 năm của mình. Trước đó, CLB xứ Galicia mới chỉ giành được những chiếc cúp tại giải hạng 2 Tây Ban Nha và Intertoto tại châu Âu (giải đấu dành cho những đội không được dự cúp C1 và C2 trước đây).

Truoc tran Celta vs MU Trong con mo cua Toto hinh anh 2
Toto đã cùng Celta vào tới bán kết Europa League mùa này

“Giấc mơ đó (vô địch Europa League) đã kích thích chúng tôi và cả thành phố này mỗi ngày”, Berizzo nói thêm. “Tôi đã bị thuyết phục rằng chúng tôi có thể làm nên những điều tuyệt vời. Nhưng cũng không quên nhắn nhủ tập thể tuyệt vời của mình tạm xa rời những giây phút cá nhân để tập trung hoàn toàn cho trận đấu Celta Vigo vs MU. Đã đến lúc chúng tôi tháo tấm màn ra và cho tất cả thấy khả năng của mình.”

Ngoài khả năng vận dụng chiến thuật tài tình, Berizzo cũng rất giỏi trong việc truyền cảm hứng cho các học trò. Tiền đạo John Guidetti, người sinh tại Stockholm, nơi diễn ra trận chung kết Europa League mùa này từng nói trước thềm cuộc đấu Celta Vigo vs MU: “Ngay từ đầu mùa giải, chúng tôi đã nghĩ mình có thể đi đến trận chung kết. Tất cả đều có chung một niềm tin rằng đội bóng có thể vượt qua mọi thử thách. Một số cầu thủ của Celta đã từng chơi bóng trên đường phố, trong những khu ổ chuột và nay thách thức đội bóng giàu nhất thế giới. Chúng tôi sẽ cùng nhau sống và tận hưởng nó.”

Truoc tran Celta vs MU Trong con mo cua Toto hinh anh 3
Họ đang cùng nhau mơ về danh hiệu cấp châu lục

Một trong những người hiểu Berizzo nhất tại Celta lúc này là Ernesto Marcucci, người trợ lý và cũng là người bạn lâu năm của ông. Thuở niên thiếu, cả hai đều mơ ước được trở thành một luật sư nhưng chỉ có Marcucci theo đuổi công việc này còn Berizzo rẽ sang cầu thủ chuyên nghiệp. Dù vậy, họ vẫn luôn giữ được tình bạn cùng sợi dây liên lạc vững bền.

>> Xem trực tiếp Celta Vigo vs Mu BK lượt đi C2 5/5
Sau khi giã từ sự nghiệp thi đấu và trở thành trợ lý của Marcelo Bielsa tại ĐT Chile, Berizzo đã nhờ người bạn thân Marcucci của mình phân tích và đánh giá các cầu thủ thông qua những đoạn video gửi về. Khi được bổ nhiệm làm HLV Estudiantes (Argentina) tháng 2 năm 2011, Berizzo đã ra sức thuyết phục Marcucci gác lại những cuộc tranh luận trong tòa án để theo mình đi tới các sân bóng. Vì bạn, Marcucci đồng ý. 8 tháng sau, họ lại cùng nhau đi tới O'Higgins (Chile).

Truoc tran Celta vs MU Trong con mo cua Toto hinh anh 4
Berizzo và trợ lý thân cận Marcucci

Người có ảnh hưởng lớn nhất trong sự nghiệp huấn luyện của Berizzo không ai khác ngoài Marcelo Bielsa. “Tôi là một người đàn ông may mắn bởi được gia nhập phòng thí nghiệm những ý tưởng của Bielsa”, nhà cầm quân 47 tuổi chia sẻ. Từ những trải nghiệm cùng với El Loco (gã điên), Berizzo đã phát triển những ý tưởng của tiền bối để đạt được những thành tựu riêng. Ngoài chức vô địch Chile cùng O'Higgins, HLV có biệt danh Toto cũng đã đưa Celta vào bán kết cúp Nhà vua 2 mùa liên tiếp (2015/16 và 2016/17) trước khi đụng M.U tại bán kết Europa League.

Thách thức tới từ CLB giàu có nhất thế giới bóng đá là cực đại với Celta tại châu Âu mùa này, nhưng có thể cũng sẽ đánh dấu bước ngoặt trong lịch sử của họ cũng như HLV Berizzo. Đừng quên rằng Toto đang nằm trong danh sách những ứng viên có thể lên ngồi ghế nóng thay Luis Enrique (không gia hạn hợp đồng) tại Barcelona mùa sau. Một chiến công nữa sẽ như một bậc thang dẫn ông tới một trong những công việc được thèm khát nhất thế giới bóng đá.

Tại O'Higgins, Berizzo đã hoàn thành giấc mơ về danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp huấn luyện để không lâu sau được Celta mời về dẫn dắt. Và giờ đây, người đàn ông mơ mộng đó lại đang cùng với đội bóng xứ Galicia chuẩn bị viết nên những trang sử huy hoàng khác. Còn tối đa 3 chướng ngại nữa để thầy trò Berizzo bước lên một đỉnh cao tại châu Âu, bắt đầu từ trận đấu Celta vs MU. Năm sau, trên góc tường sân Balaidos của Celta sẽ lại có ảnh của Berizzo cùng chiếc cúp Europa League? Không thể loại trừ điều đó...

Trận đấu Celta vs MU tại bán kết lượt đi Europa League sẽ diễn ra lúc 2h05 rạng sáng mai (5/5) và được tường thuật trực tiếp trên trang bongda24h.vn.

Celta Vigo vs MU (2h05 ngày 5/5): Ác mộng kết thúc chưa?
Tháng Năm liệu có chứng kiến những tia nắng mới khi Manchester United đã trải qua những cơn ác mộng của tháng Tư vì tham vọng không có giới hạn của Jose...

Các bài viết hấp dẫn khác về trận cầu Celta Vigo vs MU Mạnh Hùng (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X