Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước trận TBN vs Italia: Azzurri trong dòng xoáy của sự đổi thay

Thứ Bảy 02/09/2017 12:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

So với trận hòa Tây Ban Nha 1-1 tháng 10 năm 2016, ĐT Italia đã thay đổi rất nhiều và để giành ngôi đầu vòng loại World Cup 2018, họ buộc phải làm thế.


“Chúng tôi sẽ không mất ngủ trên đất Tây Ban Nha. Chúng tôi sẽ đối mặt một cách sòng phẳng và cố gắng để giành chiến thắng. Lần gần nhất Italia giành được chiến thắng tại Tây Ban Nha đã cách đây 70 năm và rõ ràng là có vấn đề ở đây”. HLV Giampiero Ventura của ĐT Italia đã nói như vậy trước thềm cuộc đọ sức mang tính then chốt với Tây Ban Nha tại vòng loại World Cup 2018.

Có 2 nguyên nhân để Ventura cho rằng Italia cần phải chơi sòng phẳng với Tây Ban Nha. Đầu tiên, tình thế buộc họ phải làm như vậy. Trận hòa 1-1 với đội bóng xứ đấu bò ở lượt đi tháng 10 năm ngoái là không hề tệ nhất là so với sự lép vế của các học trò Ventura song dù gì cũng khiến họ bất lợi trong cuộc đua giành ngôi đầu bảng G.

Truoc tran TBN vs Italia Azzurri trong dong xoay cua su doi thay hinh anh
Đã 70 năm trôi qua, Italia chưa thể thắng trên đất TBN

Trên BXH lúc này, Italia dù có cùng 16 điểm như Tây Ban Nha (thắng 5, hòa 1) song xếp nhì do kém hiệu số bàn thắng – bại (+14 so với +18). Những đối thủ còn lại của bảng G là Albania, Israel, Macedonia và Liechtenstein được xem là không cùng đẳng cấp và mặc định người ta xem hai ông lớn Nam Âu sẽ giành trọn 9 điểm tối đa ở 3 trận cuối.

Do đó, sẽ có 2 cách để Italia hiện thực tham vọng vượt qua Tây Ban Nha chiếm ngôi đầu bảng đi kèm với tấm vé trực tiếp tới VCK World Cup hè năm sau: Một là hòa ở trận Tây Ban Nha vs Italia và cố gắng vượt qua hiệu số bàn thắng – bại của đối phương. Hai là đánh bại Tây Ban Nha trong trận đối đầu trực tiếp trên sân Santiago Bernabeu rạng sáng chủ nhật này (3/9).

Bất kể rẽ theo con đường nào, có một phương tiện ĐT Italia buộc phải lựa chọn: Chiến thắng và bàn thắng. Thực tế chỉ ra Azzurri có đủ lực để chơi tấn công bất kể truyền thống của họ từ bao đời đã là phòng ngự. Ở lượt đi, cũng chính HLV Ventura đã chọn lối chơi thiên quá nhiều về chắc chắn cho Italia song không mang lại hiệu quả. Suốt hơn 1 giờ thi đấu với Tây Ban Nha, đoàn quân của ông tỏ ra bị động và bị lấn lướt trên nhiều phương diện.

Truoc tran TBN vs Italia Azzurri trong dong xoay cua su doi thay hinh anh 2
HLV Ventura đang tiến hành những cải cách về nhân sự và chiến thuật

Phải tới 1/3 thời lượng cuối cùng của trận, Italia mới tìm được sự khởi sắc với sự xuất hiện của bộ đôi tiền đạo Ciro Immobile, Andrea Belotti và lối chơi tốc độ, mạo hiểm hơn. Đó là nền tảng để Ventura tự tin phát biểu trước trận Tây Ban Nha vs Italia rằng có thể chơi đôi công ngay trên đất khách. Chiến lược gia 68 tuổi hiểu rằng không thể lùi sâu và chờ đội được đánh giá cao hơn Italia mắc sai lầm.

Trận hòa 1-1 may mắn với Tây Ban Nha tháng 10 năm ngoái đã khiến Ventura thay đổi hẳn triết lý. Không chỉ thay đổi nhân sự với việc loại bỏ Graziano Pelle, người phản ứng dữ dội sau khi bị thay ra, cựu thuyền trưởng Torino cũng tiến hành cải cách về lối chơi. Ventura xác định Italia phải tấn công trong suốt chặng đường còn lại của vòng loại World Cup 2018 để giành ngôi đầu và đã cố gắng tích hợp nhiều mũi công tốc độ, sức mạnh vào đội hình.

Truoc tran TBN vs Italia Azzurri trong dong xoay cua su doi thay hinh anh 3
Để hạ TBN, Italia cần mạo hiểm hơn

Sự thiếu vắng đáng tiếc tới từ các cầu thủ phòng ngự như Giorgio Chiellini, Alessio Romagnoli (chấn thương) càng củng cố quyết tâm của Ventura trong việc đẩy mạnh thế công ở trận Tây Ban Nha vs Italia. Cũng không phải ngẫu nhiên mà thuyền trưởng Italia bỏ qua các tiền vệ thiên về phòng ngự như Roberto Gagliardini (Inter Milan) hay Jorginho (Napoli) mà tin vào Lorenzo Pellegrini (Roma) hay Marco Parolo (Lazio).

Vẫn còn đó những chiến binh đảm bảo sự vững chắc cho hậu phương nhưng đi kèm với đó, ĐT Italia đang dần trở nên tinh tế hơn. Không còn khan hiếm những mũi công như những năm trước, Azzurri hiện hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào những Lorenzo Insigne, Andrea Belotti hay Federico Bernardeschi đang tiến bộ thần tốc. Một Italia tươi mới, giàu sức sống đang được hình thành và sẵn sàng đón nhận thử thách mang tên Tây Ban Nha.

Đã 70 năm trôi qua, ĐT Italia đều phải cúi đầu khi rời xứ đấu bò. Nhưng như HLV Ventura đã nói, họ không mất ngủ trước thềm đại chiến. Azzurri đang sở hữu một lứa trẻ tài năng và chấp nhận mạo hiểm để đạt tới thành công. Vẫn biết phòng ngự là bản sắc của Italia, nhưng giờ là lúc họ cần thoát khỏi vòng an toàn của mình. Để có được những thứ chưa từng có, cần phải làm những điều chưa từng làm.

Truoc tran TBN vs Italia Azzurri trong dong xoay cua su doi thay hinh anh 4
Đội hình dự kiến TBN vs Italia

Xem thêm một số bài viết khác về ĐT Italia trên trang bongda24h.vn:


Ý An (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X