Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hy Lạp vs Croatia (2h45 ngày 13/11): Quá trễ cho một giấc mơ

Chủ Nhật 12/11/2017 09:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thất bại 1-4 trước Croatia ở trận play-off lượt đi gần như đã đóng lại cánh cửa tới VCK World Cup 2018 của Hy Lạp. Trận lượt về Hy Lạp vs Croatia trên sân nhà xem ra sẽ chỉ là cơ hội để “Những vị thần” vớt vát danh dự.


Quy tắc “thay tướng, đổi vận” một lần nữa lại đúng trong trường hợp của ĐT Croatia. Được đánh giá là có thực lực mạnh nhất tại bảng I vòng loại World Cup 2018 nhưng đội bóng áo caro lại thi đấu không thành công nhất là trong giai đoạn cuối. 2 thất bại trước những đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Iceland và Thổ Nhĩ Kỳ khiến tinh thần của Croatia đi xuống thê thảm.

Đến một Phần Lan yếu hơn nhiều lại không còn động lực gì, ĐT Croatia cũng bị cầm hòa 1-1 và không những khiến họ mất quyền tự quyết trong cuộc đua giành ngôi đầu mà đến vị trí thứ 2 đá play-off cũng bị thử thách. Đó là lý do trước cuộc đấu quyết định với Ukraine, Liên đoàn bóng đá nước này đã quyết định sa thải HLV Ante Cacic và bổ nhiệm Zlatko Dalic thay thế.

Hy Lap vs Croatia (2h45 ngay 1311) Qua tre cho mot giac mo hinh anh
Sự xuất hiện của HLV Dalic đem tới hiệu ứng tích cực

So với người tiền nhiệm, Dalic gần như không thay đổi gì về chuyên môn. Vẫn là sơ đồ 4-2-3-1 dựa nhiều vào tuyến tiền vệ cơ động và đa năng với nhạc trưởng Luka Modric vẫn chơi tuyệt hay ở tuổi 32. Nhưng rồi Croatia dưới tay ông lại như “lột xác” với chiến thắng ấn tượng 2-0 ngay trên sân của Ukraine để níu kéo hy vọng dự World Cup 2018 qua ngả play-off với Hy Lạp.

Trước thềm trận lượt đi tại sân nhà Maksimir, Croatia chịu nhiều thiệt thòi khi mất nguyên bộ ba trụ cột là Vedran Corluka, Mateo Kovacic và Milan Badelj đều do chấn thương. Nhưng rốt cục, họ vẫn chơi một trận tưng bừng và giành chiến thắng cách biệt 4-1 trước Hy Lạp.

Hy Lap vs Croatia (2h45 ngay 1311) Qua tre cho mot giac mo hinh anh 2
Croatia thắng đậm 4-1 trước Hy Lạp ở lượt đi

Ở đó, HLV Dalic đã có một vài điều chỉnh bất ngờ khi để Mario Mandzukic ngồi ghế dự bị nhường chỗ cho Nikola Kalinic còn Ivan Strinic đá hậu vệ trái thay Josip Pivaric. Bên cạnh đó, ông cũng đẩy Luka Modric lên đá hộ công thay vì tiền vệ trung tâm như thường lệ. Tất cả những phương án này đều đã phát huy tác dụng tuyệt đối.

Lần lượt, Kalinic ghi 1 bàn, tạo ra 1 quả penalty; Strinic có 1 kiến tạo còn Modric là tác giả bàn mở tỷ số. Nhưng mấu chốt trong 2 chiến thắng vang dội vừa qua của Croatia trước Ukraine và Hy Lạp phải kể tới tinh thần hừng hực của họ. Sự xuất hiện của HLV mới đã vô tình nạp lại động lực cho các tuyển thủ tới từ bán đảo Balkan, nhắc nhở họ hồi sinh trước khi quá muộn.

Croatia 4-1 Hy Lạp: Thắng to, chủ nhà tiến gần đến VCK World Cup 2018
Tận dụng rất tốt lợi thế sân nhà cùng chất lượng trội hơn, Luka Modric, Ivan Rakitic cùng các đồng đội ở tuyển quốc gia đã có thắng lợi tưng bừng trong trận...

Đến giờ, thầy trò Dalic đã có sự chuẩn bị hoàn hảo cho trận play-off lượt về Hy Lạp vs Croatia. Có được sự thuận lợi này, ngoài nỗ lực của bản thân, Croatia cũng phải cảm ơn hàng thủ Hy Lạp quá hào phóng. Chẳng ai còn nhận ra một đội tuyển từng được xem là chuyên gia phòng ngự trong quá khứ nữa. Cả 4 bàn thua của Hy Lạp trước Croatia nếu không xuất phát từ sai lầm cá nhân thì cũng là của cả một hệ thống.

Đã có 2 tình huống “tặng quà” của thủ môn Orestis Karnezis, hậu vệ Kostas Stafylidis và Croatia không thể chối từ. Còn lại, 2 tình huống khác cả hàng phòng ngự Hy Lạp dù rất đông người nhưng không thể chọn cho mình một vị trí chính xác và bất lực nhìn Kalinic và Perisic thoải mái dứt điểm ghi bàn.

Hy Lap vs Croatia (2h45 ngay 1311) Qua tre cho mot giac mo hinh anh 3
Cơ hội lật ngược thế cờ của Hy Lạp là rất nhỏ nhoi

Thua 1-4 ở lượt đi là khoảng cách rất khó san lấp nhất là với một đội thủ mạnh hơn công như Hy Lạp. Ở vòng loại 10 trận, đội bóng có biệt danh “Những vị thần” chỉ lọt lưới có 6 bàn, ngang đội đầu bảng Bỉ song chỉ ghi được 17 bàn, kém đội đứng thứ 3 Bosnia (24) và hơn đội đứng thứ 4 Estonia không đáng kể (13).

Rõ ràng tình thế buộc phải thắng 3 bàn cách biệt mới đi tiếp không phải sở trường của Hy Lạp. Trong 10 trận chính thức gần nhất trên sân nhà, họ có tới 5 trận không ghi được bàn, 2 trận chỉ ghi được 1 bàn còn lại 3 ngoại lệ thì 2 là trước những đội nhược tiểu như Gibraltar và Đảo Síp. Hy vọng mong manh được tới VCK World Cup 2018 của Hy Lạp có lẽ sẽ sớm bị dập tắt.

Xem lại video tổng hợp trận Croatia 4-1 Hy Lạp:

Đội hình dự kiến Hy Lạp vs Croatia:
Hy Lạp (4-2-3-1): Karnezis – Retsos, Sokratis, Manolas, Tzavellas – Zeca, Tziolis – Gianniotas, Fortounis, Lazaros – Mitroglou.
Croatia (4-2-3-1): Subasic – Vrsaljko, Vida, Lovren, Strinic – Rakitic, Brozovic – Kramaric, Modric, Perisic – Kalinic.

Dự đoán tỷ số: Croatia thắng 1-0


Gia Vi (TTVN)

Dòng sự kiện

Nhận định bóng đá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X