Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhận định Tây Ban Nha vs Croatia (1h45 ngày 12/9): Thay hình đổi dạng

Thứ Ba 11/09/2018 07:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ở World Cup 2018, nếu như Croatia gây ấn tượng mạnh với ngôi á quân thì Tây Ban Nha dừng chân ngay vòng 1/8. Tuy nhiên, thời thế đã thay đổi. Nhận định Tây Ban Nha vs Croatia dựa trên thực lực hiện tại của hai đội.
 

Tây Ban Nha tái thiết đội hình


Ban đầu, ĐT Tây Ban Nha nhận được nhiều kỳ vọng sẽ đăng quang tại World Cup 2018. Nhưng rồi bê bối của HLV Julen Lopetegui đã làm thay đổi tất cả. Lopetegui bị Liên đoàn bóng đá TBN sa thải ngay trước thềm giải đấu trên đất Nga còn ĐTQG của họ thi đấu bết bát.

Sau khi chật vật vượt qua vòng bảng, Tây Ban Nha gặp ngay phải chủ nhà Nga. Họ dừng chân ngay vòng 1/8 sau loạt luân lưu 11m một cách đầy nhạt nhòa. Trong ký ức của người hâm mộ bóng đá về World Cup 2018, tuyệt nhiên không có La Roja.

Nhận định Tây Ban Nha vs Croatia (1h45 ngày 129) Thay đổi  hình ảnh
HLV Enrique nhận nhiệm vụ dẫn dắt Tây Ban Nha sau World Cup 2018

Nhưng giải đấu trên đất Nga đã ở lại phía sau. Giờ đây, Tây Ban Nha hướng tới Euro 2020 với nhiều tham vọng khi được dẫn dắt bởi HLV Luis Enrique. Đó là người đàn ông mà đội bóng xứ đấu bò rất cần để duy trì phong cách chủ đạo Tiki-Taka đã tồn tại trên tuyển suốt một thập kỷ qua.

Dù là Luis Aragones, Vicente del Bosque hay Julen Lopetegui, những đường chuyền ở đoạn ngắn vẫn xuất hiện thường trực. Giờ đây, tình hình cũng giống như khi Enrique mới tới Barca và phong cách Tiki-Taka chưa được phát huy một cách tối ưu dưới thời những người tiền nhiệm hậu Pep Guardiola.

TBN danh bai Anh 2-1
Tây Ban Nha đã có một HLV thích hợp

Enrique về cơ bản vẫn giữ cái hồn của lối chơi được xem là bản sắc của Barcelona. Nhưng bên cạnh đó, ông có chút biến đổi, giúp nó trở nên trực diện, tốc độ hơn và thực dụng hơn. Ngay mùa đầu tiên 2014/15, chiến lược gia 48 tuổi đã cùng với Barca giành cú ăn 3 danh hiệu lớn.

Tây Ban Nha cũng đang rất cần khả năng xoay chuyển tình thế nhanh chóng của Enrique. La Roja đang bước vào một kỷ nguyên mới nơi Andres Iniesta, David Silva, Gerard Pique đều đã nói lời từ giã đội tuyển. Nếu có thể hợp nhất được lối chơi, nhân sự của Real Madrid và Barca, Enrique sẽ tạo nên một TBN cực mạnh.

Anh 1-2 Tây Ban Nha: Tiêu diệt Tam sư, HLV Enrique ra mắt thành công ở La Roja
Được thi đấu trên sân nhà và ít nhiều được đánh giá cao hơn nhưng cuối cùng tuyển Anh đã thất bại trước TBN trên Wembley trong trận đầu tiên HLV Luis Enrique...


Croatia trên đà đi xuống


Chiến thắng 2-1 trước Anh ở trận ra mắt đã nói lên nhiều điều lạc quan về Tây Ban Nha thời Enrique. Bị dẫn trước ngay phút 11 nhưng đội bóng xứ đấu bò rất nhanh chóng lấy lại sự hưng phấn. 2 bàn thắng của họ tới ngay trong hiệp 1 và đều là những pha phối hợp đầy ăn ý, đẹp mắt. Chúng giúp TBN có trọn 3 điểm ngày ra quân tại UEFA Nations League.

Vẫn kiểm soát bóng nhỉnh hơn đối thủ song những pha tấn công của Tây Ban Nha rất đa dạng. Họ có những Thiago Alcantara và Sergio Busquets được đào tạo ở lò La Masia của Barca và làm bóng cực tốt. Nhưng Tây Ban Nha của Enrique còn có Saul Niguez, Isco sút xa tốt, có Dani Carvajal, Marcos Alonso xuống biên tốc độ.

HLV Dalic
HLV Dalic thiếu một loạt nhân tố quan trọng

Rất nhiều phương án tấn công hữu hiệu đang được Tây Ban Nha sở hữu vào lúc này. Nhận định Tây Ban Nha vs Croatia cảm thấy lo ngại cho các nhà á quân World Cup 2018. Sau giải đấu thành công rực rỡ tại Nga, 2 trụ cột của Croatia là Danijel Subasic và Mario Mandzukic bên cạnh cựu binh Vedran Corluka đều đã giã từ đội tuyển.

Ngoài ra, ở đợt tập trung tháng 9 này, một loạt tên tuổi khác của Croatia đều không có mặt do chấn thương. Có thể kể ra Ivan Strinic, Dejan Lovren, Andrej Kramaric hay Ante Rebic. Cực chẳng đã, ở trận giao hữu với Bồ Đào Nha, Domagoj Vida còn bị đau phải rời sân trên cáng giữa chừng.

Tính ra, so với đội hình giành ngôi á quân World Cup 2018, Croatia thay đổi tới 6 vị trí trải đều ở các tuyến. Sẽ là một đội bóng áo caro rất khác so với 2 tháng trước song có thể sẽ đi theo chiều hướng tiêu cực. Tất cả là sự thiệt thòi lớn của Croatia so với đối thủ Tây Ban Nha vốn đã mạnh hơn họ.

Croatia vs TBN Morata
Croatia khó lòng đương cự với Tây Ban Nha lúc này

Lo lắng lớn nhất của Croatia chắc chắn nằm ở vị trí trung vệ. Họ sẽ thiếu vắng những lựa chọn tốt nhất là Lovren và Vida. Thay vào đó, HLV Zlatko Dalic buộc phải sử dụng cặp Tin Jedvaj và Matej Mitrovic có độ tuổi trung bình 23 và đều không quá 14 lần khoác áo ĐTQG. Sự thiếu kinh nghiệm quốc tế của họ có thể sẽ khiến Croatia phải trả giá.

Thông qua chiến thắng 2-1 trước Anh ngay tại sân Wembley, Tây Ban Nha có lợi thế lớn trong cuộc đua đứng đầu bảng 4 League A của Nations League. Còn Croatia, nhiệm vụ có điểm của họ tại sân Manuel Martínez Valero (Elche) của La Roja trong tình thế này trở nên đầy gian khó.

Yếu tố quan trọng giúp Croatia giành ngôi á quân World Cup 2018 là tinh thần tập thể cao độ. Tuy nhiên, như vậy vẫn là chưa đủ để đội bóng “què quặt” của HLV Dalic mơ tới bất ngờ trên sân Tây Ban Nha.

Đội hình dự kiến:
Tây Ban Nha (4-3-3):
De Gea - Alonso, Nacho, Ramos, Carvajal - Thiago, Busquets, Saul - Isco, Rodrigo, Asensio
Croatia (4-2-3-1): Kalinic - Barisic, Jedvaj, Mitrovic, Vrsaljko - Rakitic, Modric - Perisic, Kovacic, Pjaca - Santini

Dự đoán tỷ số: Tây Ban Nha thắng 2-0


Ý An (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X