Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhà vô địch Europa League chuẩn bị có quyền tham dự Champions League

Thứ Sáu 24/05/2013 09:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đó chính là một thay đổi mang tính đột phá mà UEFA dự định triển khai từ mùa giải 2015/2016 nhằm tăng thêm sức hấp dẫn và cạnh tranh cho giải đấu luôn được xem là thứ yếu ở châu Âu. Cùng với đó, một quốc gia có quyền sở hữu tối đa 5 CLB tại Champions League chứ không bị giới hạn ở con số 4 như trước (trong trường hợp nhà vô địch Champions League hoặc Europa League đứng ngoài Top 4 ở giải VĐQG).

Những nhà vô địch Europa League như Chelsea sẽ đương nhiên được tham dự Champions League mà không cần phải nằm trong Top 4 giải VĐQG
Những nhà vô địch Europa League như Chelsea sẽ đương nhiên được tham dự Champions League mà không cần phải nằm trong Top 4 giải VĐQG

Ai cũng biết, bao năm qua, dù UEFA thực hiện khá nhiều giải pháp kích thích song Europa League vẫn chẳng được coi trọng hơn bao nhiêu. Hầu như các ông lớn đều có chủ trương buông giải đấu này nếu chẳng may phải góp mặt. Hãy nhớ rằng trong vòng 10 năm trở lại đây, Chelsea là cái tên đình đám duy nhất từng vô địch Europa League, mặc cho giải đấu đã chứng kiến sự xuất hiện của không ít đại gia như Manchester United, Inter Milan, Juventus, Liverpool,....(đa phần họ miễn cưỡng tham dự bởi bị loại khỏi vòng bảng Champions League nên cũng chẳng mặn mà cho lắm mà đều tập trung dành sức cho giải VĐQG). Tất nhiên nói như thế không có nghĩa hạ thấp những nhà vô địch Europa League vì xét cho cùng, họ đều đã chiến đấu hết mình và thực sự khao khát danh hiệu song bản thân tổ chức lãnh đạo làng bóng đá châu Âu không thể làm ngơ trước thực trạng của giải đấu.

Bởi thế, sau nhiều cuộc bàn thảo, UEFA đã nghĩ ra một biện pháp thúc đẩy mới đầy hứa hẹn. Theo đó, kể từ mùa giải 2015/2016, đội bóng vô địch Europa League sẽ được tham dự Champions League mùa sau mà không cần phải bận tâm đến thứ hạng tại giải VĐQG. Như vậy, sẽ có vài điều luật liên quan đến hai giải đấu này sẽ phải thay đổi theo cho phù hợp. Cụ thể:

- Nếu đội vô địch Europa League đứng ngoài Top 4 ở giải VĐQG (với 3 nước đứng đầu BXH của UEFA và được cử 4 đại diện tham dự Champions League) hoặc Top 3 với những quốc gia đứng sau thì đồng nghĩa quốc gia đó sẽ có thêm một đại diện góp mặt ở Champions League (tức là số lượng tối đa sẽ tăng lên 5 hoặc 4 tương ứng). Đồng thời điều khoản này cũng áp dụng luôn cho nhà vô địch Champions League. Còn nhớ mùa này, UEFA đã không cho phép Tottenham thi đấu ở Champions League dù đứng thứ 4 chung cuộc tại Premier League bởi suất của Spurs thuộc về Chelsea, đội bóng đã giành chức vô địch nhưng khi đó, UEFA chưa chấp thuận một nước có 5 đại diện ở Champions League.
- Nếu nhà vô địch Europa League và Champions League đến cùng một nước, đồng thời cả hai đều đứng ngoài Top 4 thì số lượng CLB tối đa tham dự Champions League cũng chỉ dừng lại ở 5 chứ không được tăng lên 6. Khi đó, đội xếp thứ 4 sẽ bị "cắt suất".
- Quyền tham dự Champions Leauge chỉ dành cho nhà vô địch Europa League mà thôi mà không được nhường cho bất cứ ai. Bởi thế, nếu đội bóng này đứng trong Top 4 (đồng nghĩa đã được tham dự Champions League mà không cần đến danh hiệu vô địch Europa League) thì đội á quân Europa League không được quyền thay thế và đội đứng thứ 5 giải VĐQG cũng như vậy.

Tuy giải pháp này chưa chắc đã làm Europa League thay đổi về chất (tính trong vòng 10 năm trở lại đây, chỉ khoảng 50% số đội vô địch Europa League không giành được quyền tham dự Champions League) song có lẽ cũng sẽ tạo ra không ít động lực cho các đội "chẳng may" phải góp mặt ở giải đấu này, đặc biệt các ông lớn, những tên tuổi sẽ quyết định độ hấp dẫn của giải đấu. Ít ra, họ sẽ cố gắng phấn đấu giành chức vô địch, vừa có danh hiệu, lại còn nghiễm nhiên được thi đấu ở Champions League mùa sau mà khỏi phải đau đầu nỗ lực giành thứ hạng cao ở giải VĐQG.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X