Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Nguyên nhân Arsenal thua dễ Dortmund: Tốc độ và khả năng phòng ngự từ xa

Thứ Tư 17/09/2014 13:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đêm qua nhiều người nghĩ Dortmund sẽ thắng Arsenal trên sân nhà nhưng không ai ngờ Pháo thủ lại thua dễ dàng tới mức ấy.

Dortmund chưa bao giờ yếu tại Signal Iduna Park, ai cũng biết điều đó. Trên sân nhà của đội bóng Đức, có lẽ giành được 1 điểm mang về làm "vốn liếng" đầu tiên cho Champions League 2014/15 đã là một thành công cho Arsenal. Thế nhưng, một diễn biến không thể chênh lệch hơn trên sân đã cho người ta thấy Dortmund chẳng hề kém cạnh so với họ của 2 năm về trước, tập thể đã vào tới Chung kết Champions League 2012/13 và chỉ để thua một Bayern hùng mạnh với bàn thua ở phút 88. 

Rất có thể HLV Wenger sẽ sử dụng hậu vệ trẻ Bellerin trong trận đấu với Dortmund
Bellerin chơi rất tích cực nhưng anh là người chơi kém nhất trong một hàng thủ kém cỏi toàn tập của Pháo thủ đêm qua

Tất cả thông số sau trận đấu đều hoàn toàn nghiêng hẳn về phía Dortmund. Nếu như họ may mắn hơn, Dortmund hoàn toàn có thể nhấn chìm Arsenal trong một màn "khủng bố" về mặt tỉ số: Wojciech Szczesny của Pháo thủ đã có một ngày chơi cực xuất sắc khi đưa ra tới 5 pha cản phá, còn với Weidenfeller, anh chỉ cần làm việc "nghiêm túc" đúng 1 lần trong suốt 90 phút. Số thẻ vàng của Arsenal là 2, còn của Dortmund là 1; Pháo thủ phạm lỗi tổng cộng 16 lần so với 10 của Dortmund. 2 thông số trên chứng tỏ rằng Pháo thủ đã phải chọn đến cách tiêu cực nhất là phạm lỗi với đối phương để ngăn Die Borussen triển khai thế công dựa trên nên tảng tốc độ nhưng vẫn không thành.

Trong cả trận, Arsenal còn tấn công cực kì nhạt khi cả Ozil và Welbeck chỉ xứng đáng nhận điểm dưới trung bình. Họ chỉ tung ra nổi vỏn vẹn 5 cú sút trong cả trận, quá ít nếu như so sánh với... 23 lần dứt điểm của Dortmund. Thực ra, đại diện của Đức đã dứt điểm tương đối... kém cỏi trong trận này khi họ chỉ 7 lần đưa bóng trúng khung gỗ thủ thành người Ba Lan. Trên khía cạnh phòng ngự, Dortmund cũng chơi hiệu quả hơn nhiều với bẫy việt vị của mình (4 lần đưa các chân sút Pháo thủ vào bẫy), còn với Arsenal con số này chỉ là 2. Tỉ lệ kiểm soát bóng nhiều hơn của Pháo thủ (56% so với 44%) chỉ thể hiện sự loay hoay của họ trong việc tìm đường vào khung thành của Weidenfeller, và nó cũng cho thấy Dortmund không cần cầm quá nhiều bóng, mà vẫn có thể triển khai được thế trận như mong muốn một cách cực kì đơn giản.

Đó là những thông số đáng lưu ý. Vậy Arsenal đã chơi kiểu gì mà lại để Dortmund áp đảo hoàn toàn như thế, dù thực ra họ đã có được tuyến giữa trong tay gần như cả trận?

Thứ nhất, những tưởng với các cái tên như Bellerin, Gibbs, Sanchez, Ramsey, Wilshere hay Welbeck, tốc độ sẽ là điểm mạnh của Arsenal trong trận đấu với Dortmund. Thế nhưng, chính sự chậm chạp của đội quân Pháo thủ mới chính là "tử huyệt" trong trận thua của họ. Trong bàn thắng đầu tiên của Dortmund, khi Ciro Immobile nhận bóng, rõ ràng anh đang có mặt ở vạch giữa sân, tức là hoàn toàn đủ thời gian cho Kieran Gibbs di chuyển từ phía trên về để bọc lót cho Koscielny. Rõ ràng với tốc độ sẵn có, Gibbs đã gần đuổi kịp Immobile trên đường chạy về, nhưng đến khi chân sút người Italia đột nhập vòng cấm Arsenal, Gibbs hoàn toàn hụt hơi và để cho Koscielny một mình chống đỡ trong vô vọng, vì Immobile chạy quá nhanh và quá dai sức. Về phần hậu vệ người Pháp, anh cũng tỏ ra cực kì bị động trong pha tranh chấp với Immobile. Dù đã chặn trước đường chạy của chân sút mang áo số 9, nhưng Koscielny vẫn cực kì chậm chạp trong pha cản phá: Immobile chỉ sử dụng một đường ngoặt bóng cực kì đơn giản sử dụng sức mạnh là tốc độ. Việc Koscielny chậm tới hơn 1 nhịp trong pha chuồi bóng đã tạo điều kiện cho Immobile ghi bàn vào lưới một Szczesny cũng cực kì chậm chạp trong việc băng ra từ vòng cấm địa. Việc Dortmund có được bàn mở tỉ số không phải là do Immobile nhanh, mà là do Gibbs, Koscielny và Szczesny quá chậm.

dortmund arsenal
Koscielny và Gibbs hoàn toàn bất lực trong việc theo kịp Immobile

Thứ hai, trận này Arsenal thủ cánh cực kì kém, nhất là phía bên cánh phải của tài năng trẻ Bellerin. Các cầu thủ Dortmund hiểu được sự khớp tâm lý của Bellerin trong trận đấu này, cũng như nắm rõ sự "ham tấn công" của anh. Thường xuyên dâng cao, Bellerin bỏ lại tử huyệt ở đằng sau lưng để Dortmund khai thác. Dù có rất nhiều pha tắc bóng thành công của Arsenal ở bên phía cánh phải, nhưng điều đó cũng thể hiện Dortmund đã đâm vào cánh này nhiều tới thế nào. Hàng loạt những pha mở bóng bổng, chọc khe hoặc đi bóng của các cầu thủ Die Borussen mạnh dạn đâm thẳng vào vị trí của Bellerin. Trong hiệp 1, có ít nhất một cơ hội của Immobile và một pha hãm thành khác của Aubameyang đến từ những pha đánh cánh, và thường chúng đi theo kịch bản cực kì đơn giản: chuyền ra cánh, căng ngang vào và dứt điểm trong vòng 5m50. Không rút được kinh nghiệm, kể cả khi về cuối Bellerin vẫn cực kì loay hoay trong nỗ lực cản phá Dortmund trong việc công phá vào khu vực mình trấn giữ. Chơi sát gần với anh lại là Per Mertesacker, một người quá chậm và chẳng thể ra bọc lót mỗi khi Dortmund lên bóng. Việc thủng nguyên một cánh khiến việc Arsenal thua dễ dàng chẳng có gì khó hiểu.

Thứ ba, Arsenal đã có một trận đấu quá tồi tệ về phòng ngự khu vực và phòng ngự từ xa. Họ thường bố trị ít nhất 4 hậu vệ và 4 tiền vệ trong những tình cảnh phải phòng ngự, nhưng tuyệt nhiên không có bất kì người nào đứng sát đường biên dọc. Chính điều này đã mở cửa cho Dortmund thực hiện những đường mở biên sát cánh rất thoáng mà chẳng bị ngăn cản. Các tiền vệ hay đá dạt cánh như Grooskreutz và Mkhitaryan thường có rất nhiều thời gian xử lý bóng trước khi đưa ra hành động. Bàn thắng thứ 2 đến từ một tình huống như thế: Grosskreutz đứng như thể một mình một sân trước khi thong dong thực hiện đường chọc khe bổng cho Aubameyang sử dụng tốc độ vượt qua Szczesny và dễ dàng nổ súng. Thêm vào đó, sự hỗ trợ phòng thủ của những Arteta hay Wilshere là cực kì hạn chế, đến mức theo thống kê trong cả trận, Arsenal chẳng có lấy nổi một pha tắc bóng thành công nào ở phần sân đối thủ. Tức là họ không thể nào tìm được cách khắc chế Dortmund khi đội bóng của Đức luân chuyển bóng ở quanh khu vực vòng tròn trung tâm.

jack wilshere chấn thương
Jack Wilshere có lẽ hợp hơn với vị trí của một hộ công

Đương nhiên không thể bỏ qua được khả năng dứt điểm kém cỏi của Welbeck và sự "biến mất không sủi tăm" của Mesut Ozil, những yếu tố cũng không kém phần quan trọng đóng góp vào trận thua của Arsenal. Tuy vậy, rõ ràng việc Arsenal phòng thủ quá kém sẽ làm cho HLV Arsene Wenger phải đau đầu hơn gấp vạn lần. Xem ra cặp trung vệ con cưng Koscielny - Mertesacker đã dần để lộ ra những điểm yếu nghiêm trọng nhất của mình, còn khi không có Flamini trên sân, Giáo sư không có lấy nổi 1 người biết cách dọn dẹp khu vực trước mặt bộ tứ phòng vệ.

Xem lại diễn biến chính trận Dortmund 2-0 Arsenal

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.



Thành Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X