Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Nguy cơ NHM không được xem Champions League: Đừng đem tình yêu ra bán!

Thứ Ba 04/08/2015 16:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mùa giải mới đã cận kề, một trong những điều mà NHM quan tâm nhất là việc bản quyền truyền hình Champions League, đấu trường hấp dẫn nhất cấp CLB.

Trong suốt những năm qua, vấn đề bản quyền truyền hình Champions League và các giải đấu lớn châu Âu luôn là đề tài gây tranh cãi. Miếng ăn béo bở này khiến các đài truyền hình đấu đá, tranh giành từng trận một khiến cho NHM hết sức vất vả trong việc thưởng thức các trận bóng đỉnh cao. K+ vẫn đang độc quyền giải Ngoại hạng Anh ngày chủ nhật và các trận đấu sớm ngày thứ 7, ngoài ra đài truyền hình này cũng độc quyền toàn bộ giải La Liga đồng nghĩa trận cầu Siêu kinh điển được chờ đợi không kém gì chung kết Word Cup Barca vs Real sẽ chỉ phát duy nhất trên hệ thống K+. Mới đây tới lượt đài SCTV đã thông báo đã độc quyền giải Serie A và Bundesliga. Thật ra việc truyền hình trả tiền là quy luật tất yếu mà chúng ta phải chấp nhận theo xu hướng của thế giới. Tuy nhiên có một giải đấu mà NHM không thể chấp nhận sự độc quyền là Champions League, đấu trường hấp dẫn nhất cấp CLB trên thế giới hiện nay. Giải đấu này bây giờ đã được xem là món ăn tinh thần quen thuộc không thể thiếu của fan bóng đá Việt Nam vào giữa tuần.

Từ trước tới nay, vấn đề bản quyền truyền hình của Champions League gần như là không thể đụng đến, bởi vậy mà NHM cả nước đều được thưởng thức các trận đấu hấp dẫn trên kênh sóng quảng bá VTV3. Đó là điều mặc định như một thói quen của những tín đồ túc cầu bóng đá nước nhà. Bao năm qua, Champions League luôn là giải đấu "quần chúng" dành cho mọi tầng lớp nhân dân bởi bất cứ ai không cần phải sử dụng truyền hình trả tiền hoặc đang là thuê bao của bất cứ hệ thống trả tiền nào thì đều có thể xem được kênh VTV3. Tuy nhiên vấn đề bản quyền truyền hình của giải đấu này ở mùa bóng tới 2015-2016 lại đang khiến người hâm mộ bóng đá Việt Nam phải lo ngại. Cụ thể VTV đã hết hạn hợp đồng với UEFA về việc phát sóng các trận đấu tại Champions League và cả Europa League và chưa thấy có dấu hiệu gì của việc đàm phán mua tiếp bản quyền. Như vậy, thời gian tới, hoàn toàn có thể xảy ra khả năng toàn bộ bản quyền truyền hình Champions League sẽ rơi vào tay một hệ thống truyền hình trả tiền nào đó sau một cuộc tranh chấp, đấu đá quyết liệt giống như những gì đã xảy ra trong quá khứ. Cần lưu ý rằng, độ hấp dẫn và thu hút người xem của Champions League chẳng thua kém gì các giải đấu như Premier League, La Liga hay World Cup, Euro. Nếu bây giờ có bên nào đó độc quyền được giải đấu hấp dẫn nhất cấp CLB này và quyết định phát sóng thông qua truyền hình trả tiền thì đó sẽ là “thảm họa” với phần lớn NHM Việt Nam bởi nếu muốn xem, chẳng còn cách nào khác là phải trở thành khách hàng của bên nắm quyền sở hữu bản quyền.

VTV khong co ban quyen truyen hinh Champions League 20152016 hinh anh
Sẽ là "tội ác" nếu NHM không còn được xem Champions League

Trong suốt những năm qua, rất nhiều CĐV, đặc biệt là những người có thu nhập thấp đã bị thiệt thòi vì không thể theo dõi giải Ngoại hạng Anh, La Liga, Serie A hay Bundesliga hàng tuần. Không thể chứng kiến những ngôi sao mà mình yêu thích ra sân. Thế nhưng họ vẫn có thể thỏa niềm đam mê với các trận đấu sôi động tại Champions League vào mối tối thứ 4, thứ 5. Nơi mà ở đó những siêu sao sáng nhất trên bầu trời thế giới sẽ so tài với nhau. Từ những Messi, Ronaldo, Bale, Neymar, Suarez ở La Liga sẽ chạm trán với những Rooney, Aguero, Hazard, Ozil của Ngoại hạng Anh. Đó còn là nơi mà những Robben, Ribery, Muller, Lewansdowki của Bundesliga so tài với Pogba, Buffon, Totti đến từ Serie A. Vì thế, nếu NHM không còn được xem Champions League trên các kênh sóng quảng bá và miễn phí của đài truyền hình Quốc gia VTV nữa thì đó thật sự là vết dao cứa vào trái tim của những tín đồ túc cầu giáo tại Việt Nam. Khi đó đa số NHM môn thể thao vua nước nhà sẽ rơi vào cảnh “đói” xem bóng đá, mất đi một món ăn tinh thần vô cùng quan trọng trong đời sống.

UEFA Champions League đến Việt Nam từ khi còn có tên là C1, sớm hơn cả các giải VĐQG lớn của châu Âu. Gần 20 năm trên sóng đài truyền hình quốc gia là một khoảng thời gian rất dài. Nó đã ăn vào nếp sống và tiềm thức của một bộ phận không nhỏ NHM bóng đá nước nhà. Vẫn biết truyền hình trả tiền là xu thế phát triển tất yếu nhưng có lẽ đôi khi cần phải có một ngoại lệ dành cho Champions League bởi đơn giản đa số người Việt Nam đã quen được xem miễn phí giải đấu này. Thêm vào đó, nếu VTV quyết định không mua thì kiểu gì Champions League cũng sẽ rơi vào tay ông lớn nào đó trong lĩnh vực truyền hình trả tiền đồng nghĩa sẽ chỉ có một bộ phận nhỏ xem được qua truyền hình. Số còn lại muốn thưởng thức trọn vẹn giải đấu chỉ còn cách lắp đặt thêm một hệ thống truyền hình trả tiền nữa hoặc chuyển đổi nếu chẳng may dịch vụ mình đang sử dụng không có bản quyền Champions League. Đó là còn chưa nói đến việc không phải ai cũng có thể chi trả mức phí thuê bao truyền hình trả tiền vốn dĩ không thấp so với mặt bằng thu nhập chung của người Việt mà dự kiến sẽ còn tăng lên trong thời gian tới.

Ngoài ra, hãy thử tưởng tượng xem trong trường hợp bản quyền Champions League không rơi vào tay những cái tên như K+, TH cáp SCTV, TH cáp VTV dù sao cũng đã quen thuộc và đang có lượng khách hàng lớn, trong đó phần nhiều là fan hâm mộ túc cầu giáo mà lại thuộc về mấy gương mặt mới gia nhập thị trường như Viettel, FPT, AVG hay tên tuổi cũ VTC thì một NHM bóng đá cuồng nhiệt nếu muốn xem những giải bóng đá hấp dẫn nhất thế giới thì phải trở thành khách hàng của ít nhất hai hệ thống truyền hình trả tiền riêng biệt. Khi ấy, chi phí dành cho nhu cầu xem bóng đá sẽ tăng lên đáng kể và xem ra, chỉ những nhà có điều kiện mới kham nổi. Chắc chắn sẽ không ít người tuyên bố hùng hồn rằng tôi hoàn toàn có thể xem Champions League qua mạng Internet vốn dĩ có độ phủ sóng cực lớn và cũng có tính chất quảng bá rất rộng chứ cần gì cứ phải chơi với ông truyền hình trả tiền có bản quyền giải đấu tuy nhiên cái số lượng người có chút kiến thức để theo dõi Champions League bằng cách đó chỉ là thiểu số so với hàng chục triệu NHM bóng đá ở khắp Việt Nam. Không những vậy, nói gì thì nói xem qua truyền hình vẫn "sướng mắt đã tai" hơn và chất lượng ổn định hơn là qua Internet. Đó là điều không thể chối cãi.

Vì thế có lẽ các đài truyền hình không nên cố gắng tranh chấp để tìm cách độc quyền Champions League như Premier League hay La Liga rồi chỉ phát giải đấu này trên hệ thống trả tiền của riêng mình. Hãy coi nó như… Seagame hay AFF Cup, những giải đấu để phục vụ NHM. Bởi đơn giản đó là tình yêu của những tín đồ túc cầu giáo nước nhà. Mà tình yêu thì không nên đổi ra vật chất hay mang ra buôn bán sinh lời được!

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X