Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Người hùng Victor Valdes: Vàng thật không sợ thử lửa

Thứ Năm 04/04/2013 13:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một trận đấu mà PSG tỏ ra khá nguy hiểm với những pha phản công sắc sảo, dù thủng lưới hai bàn, thủ môn Victor Valdes vẫn xứng đáng là người hùng của Barcelona.

1. Ngày 26/3, Pedro là người hùng của TBN với bàn thắng duy nhất vào lưới Pháp, trong trận "chung kết" bảng I vòng loại World Cup 2014. Nhưng người đóng góp lớn nhất vào chiến thắng 1-0 của ĐKVĐ thế giới lại là Victor Valdes. Trong trận thứ hai được bắt chính (do Casillas chấn thương), Valdes tiếp tục gây ấn tượng với phản xạ xuất thần, với tình huống đáng nói nhất là pha cản phá không tưởng sau cú dứt điểm cực khó của Franck Ribery.

Valdes đã bắt một trận xuất sắc
Valdes đã bắt một trận xuất sắc

Mourinho đang "bỏ quên" Casillas. Việc Lopez đang chơi cực tốt khiến thủ quân của Real mất cơ hội bắt chính dù anh đã hoàn toàn bình phục. Casillas không có cơ hội ra sân cũng có nghĩa anh sẽ đứng trước bài toán về mặt phong độ. Ngược lại, với màn trình diễn trước Pháp, Valdes đang ghi điểm với Del Bosque. Nếu tiếp tục duy trì được phong độ, Valdes hoàn toàn có thể chiếm vị trí số một của tuyển TBN. Đó không chỉ là câu chuyện diễn ra trong 1 hoặc 2 trận đấu sắp tới mà có thể là cả VCK World Cup 2014 nữa.

Ngày 3/4, vẫn tại Paris, nhưng lần này là sân Parc des Princes và trong màu áo Barcelona, Valdes lại có thêm một trận đấu đỉnh cao khác.

Phản xạ của anh đã làm nản lòng tất cả các chân sút PSG, đỉnh cao là khoảnh khắc mà Valdes băng ra rất nhanh để khép hẹp góc sút của Ibra, chỉ trong một thoáng giật mình của tiền đạo người Thụy Điển. Nếu Barcelona phải nhận bàn thua, trận đấu đã có thể đi theo một ngã rẽ khác. Kết thúc trận đấu, Valdes được đánh giá là một trong những cầu thủ hay nhất của Barca. Tờ Sport còn xuất bản một bài viết mang tên "May mà Barca đã có Valdes ở Paris..."

2. Màn trình diễn ấy làm lu mờ hai bàn thua của anh ở trận này, và thật ra, cũng khó có thể trách Valdes ở những tình huống ấy. Với bàn đầu tiên, anh đã chặn được cú đánh đầu của Silva, nhưng Ibra, trong tư thế việt vị rất rõ ràng, đã ập vào quá nhanh sau khi bóng dội cột. Bàn thua thứ hai, bóng đập người một hậu vệ Barca đổi hướng, khiến Valdes giật mình, và chạm được tay vào bóng đã là một thành công.

Từ lâu, vai trò của anh tại Barcelona vẫn bị coi nhẹ. Vì đây là đội bóng hay nhất thế giới. Vì họ luôn chơi tấn công. Và vì họ luôn triệt tiêu tối đa sự nguy hiểm bằng cách không cho đối phương được sở hữu bóng. Xavi là bộ não, Messi là cảm hứng, Iniesta là lá phổi, Pique là tấm chắn, còn Valdes thì bị coi như một... chi tiết lỗi. Thi thoảng anh lại mắc sai lầm ngớ ngẩn, vì sự chủ quan, và khiến Barca phải trả giá. Với một thủ môn, khi anh trở thành người hùng có thể ít người nhớ. Nhưng khi anh sai lầm, thì chẳng ai quên cả.

3. Đó là lý do khiến Valdes luôn là người cuối cùng được nhớ đến trong mỗi chiến thắng của Barca, một cỗ máy hoàn hảo. Cho đến khi anh từ chối ở lại đội bóng hoàn hảo này, những lời dè bỉu về sự phản bội đã cất lên, và sức ép dồn lên vai anh là rất lớn. Nhưng đến thời điểm này, thì Barca đã nhận ra rằng anh quan trọng đến thế nào. Ít thủ môn có thể đập nhả với các hậu vệ như một... trung vệ thòng như Valdes. Ít thủ môn có thể trở lại với trạng thái tập trung cao độ sau cả tiếng đồng hồ đứng chơi như Valdes. Và cực hiếm thủ môn có phản xạ kinh khủng lẫn sự dũng cảm như Valdes.

Bây giờ, ngay cả khi chia tay Barca, thì giá trị của Valdes cũng đã được thừa nhận, sau nhiều năm đứng một cách thầm lặng sau cánh gà. Hàng loạt đội bóng lớn ở châu Âu đang đánh tiếng muốn sở hữu Valdes vào cuối mùa, và có lẽ là đến khi mất anh, Barca mới hiểu họ đã đánh mất một thủ môn đặc biệt như thế nào.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X