Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Người hùng đưa Pháp lên đỉnh Châu Âu qua đời

Thứ Ba 31/03/2020 15:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
HLV huyền thoại Michel Hidalgo với đại công dẫn dắt đội tuyển Pháp giành chức vô địch EURO lần đầu tiên vào năm 1984 đã qua đời ở tuổi 87.

Trong cơn nguy khốn vì sự hoành hành của đại dịch Covid-19, bóng đá Pháp còn hứng chịu thêm một tin buồn khi vào ngày 26/3 theo giờ địa phương, HLV huyền thoại Michel Hidalgo đã trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 87 tại thành phố cảng Marseille, sau nhiều năm ốm đau bệnh tật để rồi qua đời vì tuổi cao sức yếu.

Người hùng đưa Pháp lên đỉnh Châu Âu qua đời hình ảnh 2
Michel Hidalgo

Sinh thời, Hidalgo là người hùng vĩ đại hàng đầu của bóng đá Pháp. Ông đã giúp Les Bleus giành danh hiệu quốc tế lớn đầu tiên trong lịch sử, đó chính là chức vô địch EURO năm 1984 khi giải đấu được tổ chức ngay trên sân nhà.

Với dàn hảo thủ huyền thoại như Michel Platini, Jean Tigana, Alain Giresse, Bernard Lacombe, Luis Fernandes hay Bruno Bellone, đội tuyển Pháp của Hidalgo đã toàn thắng thuyết phục cả năm trận đấu trên đường đăng quang, bao gồm Bỉ, Đan Mạch, Nam Tư ở vòng bảng, và rồi lần lượt đánh bại Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha ở bán kết và chung kết.

Người hùng đưa Pháp lên đỉnh Châu Âu qua đời hình ảnh 2
Michel Hidalgo

Đó là giải đấu mà Platini đã ghi đậm dấu ấn với 9 bàn thắng và trở thành Vua phá lưới, tạo tiền đề đoạt Quả Bóng Vàng Châu Âu và giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới cuối năm đó. Nói về người thầy quá cố, cựu chủ tịch UEFA bồi hồi chia sẻ:

“Là HLV, Michel đã đưa đội tuyển Pháp lên đỉnh cao với lối chơi cho phép chúng ta tối ưu hóa các tài năng đặc biệt. Ông đã để lại di sản rất lớn. Tầm nhìn của ông ấy vẫn còn cộng hưởng tới ngày nay trong mỗi trận đấu của ĐTQG.”

Người hùng đưa Pháp lên đỉnh Châu Âu qua đời hình ảnh 2
Michel Hidalgo

Michel Hidalgo sinh năm 1933. Khi còn thi đấu, ông khởi nghiệp ở Le Havre và sau đó gia nhập Reims, một trong những CLB mạnh nhất vào những năm 1950 của thế kỷ trước. Ông đã ra sân và ghi bàn cho trong trận trận chung kết Cúp C1 đầu tiên năm 1956 (Reims thua Real Madrid 3-4).

Sau đó khi khoác áo Monaco, Hidalgo đã hai lần lên ngôi vô địch Ligue 1 cũng như Cúp Quốc gia Pháp. Thời điểm treo giày giải nghệ, ông khởi nghiệp HLV luôn tại đội bóng công quốc. Bắt đầu từ tháng 3/1976, ông tiếp quản đội tuyển Pháp và mở ra một triều đại hoàng kim rực rỡ.

Ngoài chức vô địch EURO 1984, Hidalgo còn dẫn dắt Gà Trống Gaulois vào bán kết World Cup 1982, trước khi để thua Tây Đức trong loạt đấu sức cân não. Sau này như đã biết, các hậu bối của ông đã tiếp nối thành công với những danh hiệu cao quý như World Cup 1998 và 2018 cũng như EURO 2000.

Gia Khoa

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X