Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Người hùng của Arsenal: Mesut Oezil xứng đáng tới từng đồng bảng lẻ

Thứ Tư 02/10/2013 08:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu tưởng như khó khăn nhất của Arsenal lại biến thành dễ dàng nhất, trong một buổi tối mà Mesut Oezil mở tài khoản bàn thắng của anh ở Arsenal và tiếp tục chứng minh rằng mình đáng giá đến từng đồng lẻ trong 42 triệu bảng đã mang anh về Emirates.

Oezil mở tài khoản ở Emirates

Sagna phất bóng từ sân nhà, Giroud gẩy bóng để Ramsey thoát xuống bên cánh phải. Tiền vệ người xứ Wales thực hiện một đường căng ngược bóng ở ngay sát đường biên ngang. Oezil băng vào, một đệm bóng bằng chân phải ở ngay sát vòng cấm địa và trái bóng đã nằm gọn trong lưới.

Oezil nhảy múa trước hàng tiền vệ của Napoli
Oezil nhảy múa trước hàng tiền vệ của Napoli

Dù đã được chứng kiến tận mắt trực tiếp bàn thắng ấy, nhiều người có lẽ vẫn muốn tua đi tua lại điều khiển ti vi của mình. Đó là bàn mở tỷ số, là bàn thắng đầu tiên của Oezil cho CLB mới. Càng ấn tượng hơn vì nó quá đẹp, là sản phẩm của một pha phối hợp hoàn hảo. Càng ý nghĩa hơn, bởi nó mở toang cánh cửa chiến thắng cho Arsenal.

Lẽ ra, Oezil sẽ không phải chờ đến trận đấu này để có bàn thắng đầu tiên cho Arsenal. Trước đó 4 ngày, trong trận đấu với Swansea, Giroud đã có một pha kiến tạo như tặng quà để Oezil đối mặt với Vorm. Nhưng tiền vệ người Đức lại không thể thắng được thủ thành của Swansea. Sau cơ hội đáng tiếc ấy, ông Wenger đã ôm đầu tiếc nuối. Oezil không để ông thầy của mình phải nhăn mặt thêm một lần nữa. Trước Napoli, anh nổ súng, chính thức mở tài khoản bàn thắng ở Emirates

Benitez bất lực với Oezil

Cần phải nhấn mạnh rằng, đây là Napoli, đội đã hạ Á quân Dortmund 2-0 ngay trong trận mở màn. Đây là Benitez, một HLV vua đá cúp đã có thương hiệu. Xét trên mọi khía cạnh, Napoli ở một đẳng cấp khác so với Swansea. Nhưng thiên tài miễn nhiễm với những áp lực. 4 ngày sau trận đấu ở Liberty, Oezil bung nở như một bông hoa với một bàn thắng và một đường kiến tạo không thể tốt hơn để Giroud ghi bàn.

Hơn 59.000 khán giả ở Emirates như muốn nổ tung bởi bàn thắng của Oezil. Arsenal đã chi tới 42,5 triệu bảng cho anh. Với cựu thủ môn Jens Lehmann thì đây là một con số quá cao. Nhưng với hầu hết người Arsenal, đó lại là một con số hợp lý. Oezil đã chứng minh anh xứng đáng đến từng đồng bảng lẻ mà Arsenal đã chi. Sau buổi tối lung linh tại Emirates, những người được chứng kiến anh chơi bóng đều buộc lòng phải thừa nhận như thế.

Hãy xem những gì Oezil đã làm trước Napoli. Những bước chạy thanh thoát, những pha xử lý bóng hoàn hảo và những đường chuyền mang tới sự "chết chóc" cho hàng thủ đối phương... tất cả đều được cầu thủ làm bóng hàng đầu châu Âu này thực hiện đầy mẫu mực.

Vai trò chiến thuật của Oezil ở trận đấu vừa qua cũng vô cùng quan trọng. Theo bản đồ nhiệt, anh đã chiếm lĩnh hoàn toàn cánh trái của Napoli, quanh vòng tròn giữa sân, và tạo ra một áp lực khủng khiếp ở trước vòng cấm, nhờ những pha di chuyển liên tục để kết nối và tung ra những đường chuyền quyết định ở khu vực này (chiếm 32,8% khu vực hoạt động của Oezil ở trận này). Anh thực hiện thành công 68/57 đường chuyền ở trận này, tỉ lệ chính xác 91%, một con số rất ấn tượng, bởi đa phần các đường chuyền của Oezil đều rất táo bạo, thường xẻ vào khoảng trống giữa trung vệ và hậu vệ cánh.

Vấn đề là Napoli đã không biết làm gì để có thể ngăn cản Oezil chơi bóng. Bố trí tới 2 tiền vệ phòng ngự nhưng ông Benitez vẫn bất lực trong sự thăng hoa của Oezil. Bên ngoài đường pitch, ông chỉ còn biết ngán ngẩm trước lối chơi như thêu hoa dệt gấm của cầu thủ dẫn dắt lối chơi này.

Với Oezil, Wenger đang có một Arsenal hay nhất

Với sự bùng nổ của cầu thủ mang áo số 11, Arsenal cần 15 phút để có 2 bàn thắng. Nhưng họ có tới 75 phút để bảo toàn thành quả ấy. Napoli gây sức ép trở lại, vùng lên để tìm bàn thắng. Arsenal chấp nhận để đối phương cầm bóng nhiều hơn nhưng họ có đủ bản lĩnh để duy trì sự tập trung ở hàng thủ. Trong một ngày tưởng như vất vả, Szczesny chỉ phải trổ tài đúng 3 lần. Con số ấy đã nói lên tất cả. Phải rất lâu rồi, Arsenal mới chơi một trận hay như thế. Và một lần nữa, người ta phải nhắc đến vai trò của Oezil khi anh là người truyền sự tự tin và hưng phấn lên toàn đội.

Có Oezil, các cầu thủ Arsenal như cảm nhận được tham vọng, như tìm thấy những kí ức vàng son của thế hệ trước. Đó không phải là hình ảnh một Arsenal mong manh dễ vỡ như những mùa bóng gần đây, đó đang là một Arsenal hay nhất.

Từ buổi tập đầu tiên của 17 năm trước đến ngày hôm nay, ông Wenger vẫn miệt mài đi tìm một chân lý. Ông không thay đổi chân lý ấy trước những thăng trầm. Mục đích của Wenger là tìm được một Arsenal hay nhất. Những mùa trước đó, đã nhiều lần ông tiệm cận với chuẩn mực đấy, nhưng rồi lại thất bại.

Giờ đây, khi đã có Oezil, một người Đức, một ông chủ và một người hay nhất mà Arsenal đã không thể có trong 5 mùa bóng trở lại đây, Ông Wenger đã bắt đầu nhìn thấy những niềm tin. Một Arsenal hay nhất đang ở trước mắt rồi.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X