Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Người Đức có còn sợ tiki-taka "chết khiếp"?

Thứ Ba 23/04/2013 11:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong những năm trước, lối chơi tiki-taka Tây Ban Nha là khắc tinh của người Đức. Đội tuyển Tây Ban Nha từng đánh bại tuyển Đức tại chung kết EURO 2008 và World Cup 2010. Trong 4 mùa gần đây, trừ mùa 2010-2011, Barcelona đã 3 lần đè bẹp các đội bóng Đức. Năm 2009 và 2011, đoàn quân của Pep Guardiola nhấn chìm Bayern, Stuttgart 4-0 còn mùa trước, hạ gục Leverkusen tới 7-1. Trong những thất bại này, người Đức cho thấy khoảng cách mênh mông về đẳng cấp cũng như tư duy chiến thuật.

Người Đức sẽ chặn được tiki-taka
Người Đức sẽ chặn được tiki-taka?

Tuy nhiên, trong trận đấu đêm nay, Bayern có thể sẽ khai tử nỗi sợ tiki-taka. Thứ nhất, Bayern đang sở hữu một đội ngũ nhân sự đạt đẳng cấp thế giới và đạt phong độ cao. Cách đây không lâu, Chủ tịch Uli Hoeness còn tự tin cho rằng chỉ có 1-2 cầu thủ của Barcelona đủ sức chen chân vào đội hình chính của “Hùm xám”.

Thứ hai, tiki-taka cũng không còn lạ một thứ ma thuật lạ lẫm với Bayern bởi chính họ hiện nay cũng sử dụng lối đá này. Tại Champions League mùa này, Bayern là đội kiểm soát bóng nhiều thứ 2 chỉ sau Barca với tỷ lệ chuyền chính xác chỉ kém CLB Tây Ban Nha đôi chút. Theo thống kê của trang Opta, tại vòng loại World Cup 2014, tuyển Đức, với nòng cốt là lực lượng của Bayern, thậm chí có tỷ lệ chuyền chính xác lên tới 90,28%, vượt qua cả TBN.

Xét từ góc độ khác, tiki-taka kiểu Bayern còn có phần nhỉnh hơn với những phương án ghi bàn rất đa dạng, từ ban bật, bóng bổng tới phản công chứ không chỉ biết chơi bóng sệt rồi phó mặc cho Lionel Messi xử lý như Barca. Đội bóng của ông Heynckes có thể không kiểm soát bóng nhiều hơn Barcelona nhưng hoàn toàn có thể giành chiến thắng, thậm chí cách biệt, với những pha phản công thần tốc.

Trong 2 mùa gần đây, Bayern cũng có những màn “tổng diễn tập” tương đối thành công với các đội bóng Tây Ban Nha. Mùa trước, ở vòng bảng, đoàn quân của HLV Jupp Heynckes đánh bại Villarreal trong cả 2 lượt trận còn ở bán kết, cũng khuất phục được Real Madrid. Nếu Bayern chinh phục được nốt thành trì Barcelona, đây có thể sẽ là một bước ngoặt trong cuộc chiến giữa hai nền bóng đá Đức và Tây Ban Nha.

Bayern đang đứng trước ngưỡng cửa lịch sử, không chỉ của CLB mà còn của cả nền bóng đá Đức. Nếu thành công, người Đức có thể tự tin bước tới ngôi vị số Một trong làng túc cầu thế giới còn nếu không, họ sẽ phải chờ đợi...Pep Guardiola tới khắc phục nỗi sợ tiki-taka.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X