Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

"Người đặc biệt" và lời bào chữa tầm thường

Thứ Sáu 20/09/2013 11:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hạt giống của những nghi ngờ đã nảy mầm ở lần thứ hai HLV Jose Mourinho dẫn dắt Chelsea, theo một kịch bản tương tự với cách nó đã lật nhào chiếc ghế của ông ở lần đầu tiên cách đây 6 năm, khi đội áo xanh sa lầy ngay trên sân nhà trước Rosenborg, cũng tại Champions League.

1. Tháng 9/2007, một ngày trước trận gặp Rosenberg, ông Mourinho ngồi than thở một cách khéo léo về lực lượng của Chelsea: “Nếu bạn không có trứng, bạn không thể làm món ốp-lết. Và món ăn phụ thuộc vào chất lượng của trứng. Trong siêu thị, bạn có trứng loạt một, loại hai và loại ba. Có những loại đắt hơn, và sẽ cho ra món ốp-lết ngon hơn. Vì thế, nếu trứng loại một có bán trong cửa hàng Waitrose (một hệ thống tạp hóa cao cấp) và bạn không thể đến đó, thì đó là vấn đề của bạn”.

Mourinho trong trận đấu với Basel
 

Thời điểm ấy, Chelsea đứng thứ năm ở Premier League, với 3 chiến thắng, 2 trận hòa và 1 thất bại. Lần đầu tiên trong sự nghiệp, Mourinho không thắng ở trận ra quân Champions League. 2 ngày sau, ông chia tay Chelsea. Sau khi Mourinho ra đi, đội bóng áo xanh chỉ mua thêm 3 cầu thủ kỳ chuyển nhượng mùa Đông là Anelka, Ivanovic và Di Santo. Anelka đã đá hỏng quả penalty quyết định tại chung kết Champions League, còn Di Santo không được sử dụng. Và hãy xem Avrant Gram đã làm được gì với số trứng không phải loại một (theo ẩn dụ của Mourinho): Chelsea về nhì ở Premier League, Champions League và Cúp Liên đoàn. Khá ấn tượng với một HLV thời điểm ấy còn chưa có bằng HLV hạng B của UEFA.

2. Sau thất bại trước Basel, ông Mourinho cũng bắt đầu nói về Chelsea giống như những lời ẩn dụ với quả trứng cách đây 6 năm: “Tất nhiên là thất bại này rất cay đắng, nhưng tôi nghĩ rằng đây có thể không phải một đội bóng đã trưởng thành và có tính cách để có thể đối mặt với những thời khắc khó khăn của trận đấu”.

Có lẽ Mourinho muốn nói rằng lối chơi của ông không có gì sai, nhưng các cầu thủ mà ông có trong tay lúc này là không phù hợp. Đó là lời nói ít có ý nghĩa nhất vào thời điểm này, thậm chí là không đúng sự thật. Đội bóng mà ông Mourinho mô tả là “chưa trưởng thành” ấy sở hữu 8 nhà vô địch Champions League, có tổng số trận khoác áo ĐTQG là 596 và độ tuổi trung bình là 28. Đó cũng là đội bóng mà HLV Rafa Benitez đã dẫn dắt đến chức vô địch Europa League mùa trước, có bổ sung thêm Willian , Samuel Eto'o , Kevin De Bruyne và Marco van Ginkel.

3. Mourinho đã chế giễu người kế nhiệm ông ở nhiệm kỳ đầu là Grant (“Chelsea gần như đã giành Cúp Liên đoàn, gần như vô địch Champions League và gần như đăng quang Premier League, nhưng gần như có nghĩa là không gì cả”.) lẫn người tiền nhiệm ở lần thứ hai dẫn dắt Chelsea là Benitez (“Tôi không muốn vô địch Europa League. Đó là sự thất vọng lớn đối với tôi”), nhưng cả hai lần, ông đều đã tự bắn vào chân mình sau những lời phàn nàn về lực lượng.

Grant và Benitez đã làm việc cùng với chất liệu tương tự, và ít ra là thành quả lao động của họ đã được ghi nhận mà không một lời phàn nàn nào cả. Riêng Benitez còn phải làm việc trong sự cô đơn, bởi cứ mỗi lần bước ra khỏi đường hầm Stamford Bridge, ông lại nghe CĐV Chelsea hô vang tên Mourinho. Rất nghiệt ngã.

Nhưng giờ thì những nghi ngờ đã bắt đầu manh nha. Mourinho đã tạo dựng được hình ảnh một HLV đầy cá tính, lạnh lùng, thích đi chinh phục và luôn để lại sự nuối tiếc ở phía sau, nhưng hai thất bại liên tiếp gần đây đã khiến bất kỳ lời nói nào của ông, dù trau chuốt và thông minh đến đâu, cũng trở nên kém thuyết phục.

Trong lần đầu dẫn dắt Chelsea, ông đã có cả một gia tài ở sau lưng nhờ 2 mùa bóng trước đó khá thành công, và có thể ra đi ngẩng cao đầu. Nhưng đây là một thời điểm khác, và danh tiếng “Người đặc biệt” có thể sụp đổ vì một Basel nhỏ bé.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X