Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

"Người cũ" Ronaldo lập công, Man Utd vẫn giành được kết quả thuận lợi trên Bernabeu

Thứ Năm 14/02/2013 02:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù Ronaldo giữ vững hiệu suất ghi bàn ổn định (7 bàn qua 7 trận tại Champions League) nhưng Real vẫn chẳng thể tiêu diệt đại diện ưu tú nhất của Premier League mà chỉ có được kết quả hoà 1-1 khá bất lợi. Ngôi sao sáng nhất Man Utd trong trận lượt đi không phải là cầu thủ mở tỷ số Danny Welbeck hay "gương mặt thân quen" Van Persie mà là một người phải nhận biết bao chỉ trích mùa này: David De Gea. Trong một ngày thi đấu như lên đồng, thủ môn trưởng thành từ Atletico Madrid, người hàng xóm không đội trời chung của Real, đã từ chối biết bao cơ hội ăn bàn từ những đôi chân đắt tiền. 

Chỉ riêng hai cái tên Real, Man Utd cũng đủ làm nên sức nóng cho trận chung kết sớm của Champions League 2012-2013 mà chưa cần bàn đến những yếu tố khác như tình bạn thâm giao giữa Sir Alex Ferguson và Jose Mourinho (họ đã chạm trán tổng cộng 14 lần trên sân cỏ: Mou thắng 6 và chỉ thua 3) hay cuộc hội ngộ đầy cảm xúc của Cristiano Ronaldo với đội bóng đã có công đưa anh lên tầm cỡ thế giới. Mấy ngày qua, các phương tiện truyền thông cùng người hâm mộ trên khắp hành tinh đã rộn ràng bàn thảo, mổ xẻ tận tình về trận đấu. Giờ đây, tất cả đều chờ đợi 90 phút mỹ mãn, ngập tràn dư vị của bóng đá đỉnh cao đích thực trên Bernabeu. Xét về nhiều mặt (thực lực, dàn sao), Real rõ ràng nhỉnh hơn. Thành tích đối đầu cũng hoàn toàn nghiêng về đội bóng Hoàng gia TBN khi Man Utd chưa từng thắng trong các chuyến làm khách tại Bernabeu và ở 2 lần gặp nhau tại vòng knock-out Champions League, phần thắng chung cuộc đều thuộc về Los Blancos. Tuy nhiên, trái bóng tròn luôn tiềm ẩn đầy rẫy kịch tính, bất ngờ và ở mọi cuộc gặp gỡ thượng đỉnh, các con số thống kê chỉ mang tính tương đối.

Bất chấp Pepe đã bình phục chấn thương và Carvalho dày dạn kinh nghiệm trận mạc hơn, HLV Mourinho vẫn quyết định sử dụng trung vệ trẻ Rafael Varane ở hàng phòng ngự, chơi cặp với Sergio Ramos. Hẳn tất cả vẫn chưa thể quên, chàng trai 19 tuổi này đã chơi cực hay trong trận El Clasico cách đây không lâu và có lẽ đó là lý do chính khiến anh tiếp tục được trọng dụng. Sức trẻ, lòng khao khát, nhiệt huyết sẽ là những thứ vũ khí hữu hiệu giúp Varane làm tốt nhiệm vụ hoá giải bộ đôi sát thủ lẫy lừng Rooney - Van Persie bên phía đội khách. Hai gương mặt còn lại của hàng thủ thi đấu ở hai cánh là Arbeloa và Coentrao trong khi trấn giữ khung gỗ làm gì còn ai khác ngoài "diễn viên đóng thế" Diego Lopez. Khác với hậu phương, Mourinho chẳng tạo ra bất ngờ nào khi bố trí hàng công với Benzema đá cắm và "bộ ba siêu đẳng" Di Maria - Ozil - Ronaldo phía dưới. Về phần Manchester United, Sir Alex "bắt chước" ông bạn thân khi cũng tung ra sân sử dụng một cầu thủ trẻ: Phil Jones (hơn Varane 1 tuổi và cũng chơi khá hay trong trận đấu mới nhất) cho vị trí tiền vệ trung tâm thiên về phòng ngự, sát cánh với đàn anh Michael Carrick. Đội trưởng Nemanja Vidic không có tên trong danh sách thi đấu và hậu vệ trái Patrice Evra lại được đeo băng thủ quân. Nhiệm vụ kèm cặp Ronaldo chủ yếu thuộc về trách nhiệm của Rafael Da Silva, hậu vệ sinh năm 1990 người Brazil thăng tiến vù vù mùa giải này. Hỗ trợ cho cặp tiền đạo R10 - P20 là Shinji Kagawa và Danny Welbeck.

Bầy "Kền kền trắng" vào trận đầy hứng khởi và chẳng có vẻ gì e ngại binh đoàn "Quỷ đỏ", khiến khung thành De Gea không ngừng chao đảo trong những phút đầu. Benzema tung ra cú sút sạt cột dọc từ sát vạch 16m50 còn De Gea đã phải bay người hết cỡ mới có thể đẩy được cú đá chân phải của Coentrao nhưng trước khi bay ra ngoài, trái bóng đã liếm vào khung gỗ. Hoạ hoằn lắm, đội bóng số 1 đảo quốc sương mù mới tiến hành được pha đáp trả song chưa đủ "gãi ngứa" cho hàng thủ chứ nói gì đến uy hiếp cầu môn. Thực ra, sự lép vế của Man Utd đã được dự báo từ trước bởi hãy khoan nói đến sức mạnh, đẳng cấp của Real mà trong quá khứ, bản thân Man Utd luôn gặp vô vàn khó khăn và ít khi có được thành tích tốt khi chơi bóng trên đất TBN.

Thế nhưng, chơi hay chưa hẳn đã đồng nghĩa với việc có bàn thắng. Trong bối cảnh bị dồn ép dữ dội và phải căng mình ra chịu đựng (Van Persie không ít lần phải lui về hỗ trợ phòng ngự) thì đội khách đột ngột mở tỷ số ở ngay cơ hội rõ rệt đầu tiên. Rooney sút phạt góc và Danny Welbeck bật cao hơn Sergio Ramos để thực hiện cú đánh đầu khó, làm bó tay Lopez. Mùa này, điểm yếu lớn nhất của nhà ĐKVĐ La Liga là khả năng chống đỡ các tình huống cố định và rất nhiều bàn thua của họ xuất phát từ những pha bóng như vậy. Bàn thắng đã mang đến sự hưng phấn cao độ về mặt tinh thần cho dàn chiến binh áo đỏ để họ tiếp tục triển khai thế trận .... phòng thủ bởi Real càng điên cuồng tăng tốc hòng gỡ hoà. Phút 22, De Gea lại phải đổ người chặn đứng cú sút chìm từ ngoài vòng cấm của Di Maria.

Song bóng đá cũng rất công bằng. Sau khi bỏ lỡ một quả đá phạt, Ronaldo đã lên tiếng. Đường treo bóng chuẩn xác của Di Maria bên cánh trái tìm đến đúng vị trí của CR7 và bằng cú bật nhảy cơ bản, siêu sao người Bồ đã thực hiện cú đánh đầu không thể cản phá. Ronaldo chẳng thể hiện bất cứ hành động ăn mừng hay vẻ mặt sung sướng nào sau bàn gỡ, một nghĩa cử đẹp nhằm tri ân đội bóng cũ. Rõ ràng, một kết quả hoà mới phản ánh chính xác cục diện đang diễn ra trên sân. Phải đến khi trận đấu trở về vạch xuất phát thì Man Utd mới chứng tỏ được sự sắc sảo của hàng công. Welbeck suýt làm nên "kỳ tích" (cú đúp) nếu như pha kết thúc của anh từ đường kiến tạo của Van Persie chính xác hơn vài chục cm còn Rooney cũng không thể nhắm chuẩn hơn ở một pha đá sệt trong vòng cấm.

Tuy nhiên, một vài cơ hội lẻ tẻ đó không thể che lấp được sự yếm thế của Man Utd trên Bernabeu. Phút 38, Ozil loại bỏ Evans rồi co chân kết thúc ở góc hẹp, buộc De Gea phải trổ tài và ngay sau đó, tiền vệ người Đức có pha căng ngang khó chịu, giúp Ronaldo được dịp thi triển "kung-fu giật gót" nhưng bóng đã chạm vào chân người theo kèm Rio Ferdinand. Cho đến hết hiệp 1, sóng gió vẫn không ngừng nổi lên bên phần sân các vị khách. Real cho rằng họ xứng đáng được hưởng 11m khi Di Maria bị Jones đẩy ngã từ phía sau trong vòng cấm nhưng trọng tài người Đức Felix Brych (từng đuổi Vidic dù hậu vệ người Serbia không phạm lỗi quá nguy hiểm trong một trận đấu của Man Utd tại Champions League mùa trước) đã dứt khoát lắc đầu. Pha quay chậm đã chỉ ra ông hoàn toàn chính xác bởi Jones đã tỳ đè hợp lý chứ không phải phạm lỗi trái phép. Ronaldo tiếp tục là tâm điểm của đội bóng Hoàng gia TBN. Anh vung chân trái nã đạn sạt xà ngang ở khoảng cách gần 20m. Cuối tuần trước, ở một tình huống tương tự, Ronaldo đã từng làm tung lưới Sevilla, mở màn cho cú hattrick đưa Real tới thắng lợi 4-1. Tiếp đến, Ronaldo băng vào hòng đón quả tạt của Coentrao song trước sức ép của Jones, CR7 không thể tung ra cú đánh đầu chuẩn.

Sau giờ nghỉ giải lao, nhịp độ trận đấu có phần chậm lại. Real không còn tấn công ào ạt như trước còn Man Utd vẫn "thủ thế" chứ không mạo hiểm dâng cao. Phút 49, từ cự ly hơn 25m, Ronaldo sút bóng thẳng vào vị trí của De Gea. Nhìn chung, thủ thành trẻ người TBN đã chơi tập trung và chưa mắc phải sai lầm nào trong lần trở lại thành Madrid. Vài phút sau, anh lại dễ dàng tóm gọn cú đá của Di Maria. Thiên thần người Argentina còn có thêm một tình huống bắn pha tầm thấp khác mà nếu đi trúng đích thì nhiều khả năng De Gea sẽ bị đánh bại. Phút 55, Evra bị Varane kéo ngã trong một tình huống tấn công có thể dẫn tới bàn thắng, ấy vậy mà chẳng hiểu sao, chẳng có tiếng còi nào được cất lên.

Dẫu đội nhà chưa hẳn đã rơi vào bế tắc nhưng Mourinho vẫn cảm thấy cần phải thổi luồng sinh khí mới vào đội bóng hòng tìm bằng được thắng lợi bởi hoà có tỷ số trên sân nhà khác gì thất bại. Do đó, ông đã cho Higuain vào sân, thế chỗ của Benzema thi đấu mờ nhạt. Tiền đạo người Argentina vừa có mặt trên sân, Real có ngay một cơ hội nguy hiểm nữa dù nhân vật chính không phải là Higuain. Không bóng áo đỏ nào để mắt tới Coentrao, khiến tiền vệ đồng hương của Ronaldo thoải mái ập vào dứt điểm sau quả tạt của Khedira song bằng phản xạ xuất thần, De Gea đã dùng chân cứu thua cho đội khách ngay trên vạch vôi. Xem ra, trừ phi có đột biến trong khoảng thời gian còn lại chứ danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất trận" khó lòng thoát khỏi tay thủ thành đắt giá nhất làng bóng đá Anh.

HLV Ferguson cũng bắt đầu điều chỉnh nhân sự bằng việc tung lão tướng Ryan Giggs nhập cuộc, thay cho Kagawa. Trận đấu cứ chầm chậm trôi nhưng lúc nào cũng tiềm ẩn những khoảnh khắc bùng nổ. Phút 71, trong một đợt phản công nhanh, Van Persie đón bóng từ Rooney, dẫn vài nhịp để đối đầu với Lopez rồi dứt điểm uy lực nhưng thủ thành của Real đã phản xạ rất nhanh, giơ tay đẩy bóng vào xà ngang trước khi bay ra ngoài. Ngay sau đó, Percy khôn ngoan phá bẫy việt vị thoát xuống nhận bóng khi cách cầu môn chỉ hơn 10m nhưng Alonson đã kịp thời lui về hỗ trợ Lopez, làm giảm đáng kể sức mạnh cũng như độ hiểm hóc của pha dứt điểm. Tuy nhiên, trái bóng vẫn đi về phía cầu môn bỏ trống và lại là Alonso lao vào giải vây trước vạch vôi.

Nếu Van Persie hay Rooney xuất sắc như De Gea thì có lẽ, Man Utd đã có thể ra về với một thắng lợi. Phút 79, chính xác là lần thứ 9 trong trận đấu, De Gea từ chối nỗ lực ghi bàn của đội chủ nhà khi đổ người tóm dính pha volley kỹ thuật của Khedira. Phút 82, Ramos xử lý tồi đường căng ngang của Evra bên cánh trái, giúp Giggs tự dưng có bóng xâm nhập vòng cấm nhưng anh lại xử lý có phần chậm chạp và chần chừ, khiến Ramos có dịp sửa sai khi lao về phá bóng đi hết đường biên ngang. Càng về cuối, trận đấu càng trở nên gấp gáp. Ngay cả Man Utd cũng không tập trung toàn bộ đội hình cố thủ bên phần sân nhà mà cố gắng đáp trả nhiệt tình. Cú sút phạt sở trường của Ronaldo ở vị trí chính diện với cầu môn đã hoàn toàn hạ gục tượng đài De Gea nhưng trái bóng lại chỉ chạm vào mép trên phía ngoài của mành lưới. Phút bù giờ thứ nhất, Ronaldo bị Jones can thiệp khi mà anh chuẩn bị tung ra cú dứt điểm có thể thành bàn. Đội khách lập tức đáp trả với cơ hội dành cho Van Persie trong một tình huống xử lý quen thuộc. Anh dũng ngực hãm bóng rồi sút chéo góc, buộc Lopez phải đổ người cứu thua. Man Utd được hưởng phạt góc nhưng chưa kịp thực hiện, trọng tài đã thổi còi kết thúc trận đấu, gây ra phản ứng dữ dội từ phía đội khách. Đúng là, Man Utd không bực mới là lạ vì cách xử lý của "vua sân cỏ" Brych khá "hiếm gặp" trong môn thể thao vua.

Dẫu sao, không thua trên Bernabeu cũng là thành công không nhỏ của "Quỷ đỏ" thành Manchester. Giờ đây, Man Utd có thể tự tin nghĩ đến trận lượt về trên thánh địa Old Trafford bởi các đội khách đâu dễ ăn hát vang ca khúc chiến thắng tại "Nhà hát của những giấc mơ" ngay cả khi khủng khiếp và đạt phong độ cao đến mấy mà Real mùa này toàn thể hiện sự thất thường. 

Đội hình thi đấu
Real Madrid (4-2-3-1):
Lopez; Arbeloa, Ramos, Varane, Coentrao; Khedira, Alonso (Pepe 84'); Di Maria (Modric 75'), Ozil, Ronaldo; Benzema (Higuain 59')
Manchester United (4-4-2): De Gea; Rafael, Ferdinand, Evans, Evra; Carrick, Jones, Kagawa (Giggs 64'), Welbeck (Valencia 73'); Rooney (Anderson 84'), Van Persie

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X