Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Neuer - bệ đỡ vững chắc cho chiến thắng của Bayern

Thứ Sáu 21/02/2014 07:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không được nhắc đến nhiều như Robben, Kroos hay Mueller, nhưng thủ môn người Đức hôm 19/2 vẫn đóng vai trò rất quan trọng khi Bayern hạ Arsenal.

Robben, với pha lao vào vòng cấm khiến thủ môn Arsenal bị đuổi, tạo bước ngoặt quan trọng nhất trận đấu từ nửa cuối hiệp một. Kroos, ngoài cú bấm bóng bổng cho Robben trong tình huống bước ngoặt đó, ghi bàn mở tỷ số, trước khi Mueller ấn định tỷ số 2-0 với một pha đánh đầu ở cuối trận.

Ozil trở thành tội đồ trong thất bại 0-2 của Arsenal rạng sáng nay
 Neuer (áo xanh) trong pha bắt bài, từ chối quả phạt đền của Ozil ở đầu trận.

Bộ ba này cũng là những người chơi hay, nổi bật hơn phần còn lại trong hiệp hai - hiệp đấu mà Bayern áp đảo, có lúc chiếm tới 90% thời lượng kiểm soát bóng. Tuy nhiên, Robben, Kroos, Mueller sẽ không có đất để diễn, để ghi bàn, Bayern có thể sẽ không áp đặt thế trận và thắng dễ dàng, nếu không có một Neuer xuất sắc trong khung gỗ. Nửa đầu hiệp một lý giải vì sao Bayern phải chi tới 22 triệu euro - khoản phí đắt thứ nhì lịch sử bóng đá với một thủ môn - để tậu Neuer về từ Schalke cách đây ba năm.

Arsenal nhập cuộc nhanh và lẽ ra có thể mở tỷ số ngay phút thứ sáu, với pha đá nối như điện xẹt trong vòng cấm của Yaya Sanogo. Nhưng Neuer đã từ chối tình huống tưởng ăn bàn rõ mười mươi ấy bằng phản xạ còn nhanh hơn và sức bật tốt khi đổ người sang bên trái để cản bóng. Hai phút sau đó, lại là Neuer, với pha đổ người chính xác, từ chối quả phạt đền của Ozil.

Trước và sau hai pha cứu thua có tính quyết định này, Neuer còn có hai lần khác phô diễn tài năng và sự nhạy bén, làm nản lòng các chân sút Arsenal. Phút thứ 5, anh chọn đúng hướng và bắt gọn một cú sút của Cazorla. Ở phút 22, khi đồng đội Alaba mắc lỗi chuyền bóng về gián tiếp mang lại cơ hội cho Chamberlain, Neuer đã sửa sai cho đồng đội với pha xuất tướng kịp thời, phá lên trước khi cầu thủ tấn công chủ nhà kịp chạm bóng.

Giá trị của Neuer còn nổi bật khi so sánh với hai đồng nghiệp bên kia chiến tuyến. Fabiansky, dẫu xuất sắc, vẫn bị Kroos rồi Muller đánh bại. Szczesny còn tệ hơn với pha băng ra lỗi nhịp để rồi quét vào chân trụ của Robben và lĩnh thẻ đỏ khiến Arsenal chỉ còn 10 người trên sân từ nửa cuối hiệp một. Trong tất cả những tình huống cứu thua hôm qua, Neuer đều cho chứng tỏ đẳng cấp. Anh cũng lý giải vì sao một đội bóng hay nhất thế giới đều có và phụ thuộc vào một thủ môn hay nhất giới.

Gác đền cho Bayern là nhiệm vụ dễ mà khó, khó mà dễ với các thủ môn. Dễ vì từ 2009 đến nay, họ luôn là đội bóng chơi theo kiểu áp đặt thế trận và nhờ đồng đội phía trên thực hiện xuất sắc nhiệm vụ đó, các thủ môn thường không có nhiều việc để làm trong phần lớn thời gian trận đấu. Khó vì sự nhàn rỗi ấy có thể làm thủ môn đánh mất sự tập trung cần thiết.

Michael Rensing, Hans-Joerg Butt rồi Thomas Kraft lần lượt được trao cơ hội làm nhiệm vụ ấy, nhưng đều không đáp ứng yêu cầu. Và chỉ đến khi Neuer về đầu quân từ Schalke năm 2011, Bayern mới tìm được một điểm tựa đúng nghĩa trong khung gỗ.

Bayern có lẽ đã quá quen với việc Neuer có những pha cứu thua xuất thần như thế, nên họ hầu như không nhắc đến anh sau chiến thắng hôm qua. Ribery là người duy nhất đề cập tới thủ môn này, nhưng chỉ nói ngắn ngọn về tình huống cứu phạt đền: "Tôi đã nói với những người cùng xem TV bên cạnh là Neuer sẽ đẩy được quả penalty của Ozil. Tôi tin cậu ấy làm được. Neuer là một trong những thủ môn hay nhất thế giới hiện nay".

Nhưng điều đó có lẽ cũng chẳng quan trọng, bởi như một đồng đội khác, trung vệ Dante phát biểu từ tháng trước, vai trò của Neuer là điều mà mọi thành viên Bayern đều cảm nhận và trân trọng: "Bạn mặc nhiên sẽ cảm thấy tự tin khi biết rằng phía sau mình là thủ môn hay nhất thế giới".

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X