Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Nếu trận đấu chỉ còn 45 phút...

Thứ Hai 10/03/2014 21:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

.. Thì Argentina đã vô địch World Cup 1930, Liverpool không thể lội ngược dòng Milan ngoạn mục tại chung kết Champions League, khái niệm “Fergie time” không tồn tại và sự chênh lệnh quá lớn ở Bundesliga mùa bóng năm nay cũng sẽ không còn nữa.

Ngay từ thế kỷ 19, trong bộ luật bóng đá hiện đại đầu tiên mà ngày nay được biết đến với tên gọi Bộ luật Cambridge, thời gian của một trận đấu đã được quy định trong 90 phút chính thức, chia ra làm hai hiệp, mỗi hiệp kéo dài 45 phút. Tuy vậy, lý do vì đâu có quy định thời gian như vậy thì chưa có được lời giải đáp hợp lý và thống nhất.

M.U lội ngược dòng ngoạn mục trước Bayern ở những phút bù giờ để vô địch Champions League 1999
M.U lội ngược dòng ngoạn mục trước Bayern ở những phút bù giờ để vô địch Champions League 1999

Theo một số quan niệm duy tâm, bóng đá là môn thể thao chia đều cho hai bên, vì vậy một số chẵn như 90 phút sẽ cân bằng và hòa hợp. Nhiều thông tin lý giải khoa học hơn, 90 phút căn cứ từ số lượng cầu thủ chơi bóng (mỗi đội 11 người), từ độ tuổi từ 16 đến 40 phù hợp với thể lực, sức bền để họ chơi tốt nhất trong một khoảng thời gian (90 phút). Có thể cũng dựa trên cả diện tích mặt sân theo kích thước chuẩn mà các cầu thủ có thời gian di chuyển, thi đấu (quy định chiều dài 105m và chiều rộng 68m bắt đầu từ năm 2007). Cũng có thể có một vài suy nghĩ thú vị hài hước là thời gian dài để người hâm mộ xem được... lâu hơn.

Không biết nguyên do một cách cụ thể và thống nhất, nhưng kể từ khi người Anh cho ra đời bóng đá hiện đại, thời gian một trận đấu đã được mặc định là 90 phút. Vậy, đặt ra một giả thiết thú vị, nếu thời gian của một trận bóng đá chỉ kéo dài xuống còn 45 phút thì lịch sử bóng đá sẽ thay đổi ra sao? Nếu căn cứ những kết quả của các trận bóng đá ở tất cả các giải đấu đáng chú ý trên thế giới trong gần 100 năm trở lại đây thì sẽ có rất, rất nhiều những biến cố thú vị.

Uruguay đã không thể vô địch World Cup 1930 vì sau 45 phút đầu tiên tại trận chung kết, Argentina đang dẫn trước họ 2-1. Giải Ngoại hạng Anh mùa 2008/09 sẽ có nhà vô địch là Chelsea chứ không phải M.U, bởi nếu căn cứ kết quả của 38 vòng đấu (chỉ tính kết quả ở 45 phút đầu), Chelsea sẽ có 71 điểm, hơn M.U 2 điểm. Từ ấy, Filipe Scolari sẽ không bị The Blues sa thải giữa chừng mùa giải đó.

Trở về La Liga mùa 2007/08, Real Madrid cũng không thể đăng quang bởi đội vô địch sau 45 phút là Atletico Madrid (66 điểm). Ngay cả mùa giải này, gã khổng lồ đang gặp khủng hoảng Barcelona cũng sẽ dẫn đầu La Liga (62 điểm) chứ không phải Real Madrid (chỉ có 51 điểm).

Champions League cũng sẽ không được chứng kiến những màn lội ngược dòng ngoạn mục. Chung kết Champions League ở Istanbul sẽ không chứng kiến màn lội ngược dòng ngoạn mục của Liverpool trước Milan khi hiệp 1 đội bóng sọc xanh đen đã đả bại The Kop tới 3 bàn trắng. Bản thân M.U cũng không thể lội ngược kỳ vĩ trong 102 giây bù giờ cuối trận trước Bayern khi mà sau 45 phút, Hùm xám đã vượt lên dẫn trước từ rất sớm nhờ bàn thắng của Mario Basler.

Nhắc đến Bayern, dù thất bại ở trận chung kết năm ấy vẫn còn in hằn trong tâm tưởng, nhưng họ lại đang là đội bóng hưởng lợi nhiều nhất khi trận đấu kéo dài 90 phút mùa giải năm nay. Không ít lần người ta thấy Bayern bị dẫn trước hiệp 1 và ở hiệp hai, họ trở lại, san bằng tất cả các đối thủ dám “leo lên lưng hùm xám”.

Bóng đá Đức đang cho thấy sự phân hóa rất rõ: Bayern Munich và phần còn lại của quốc gia này. Không giống như các giải vô địch hàng đầu châu âu khác luôn tồn tại những thái cực đối đầu nhau, Bundesliga đang chứng kiến sức mạnh “bá đạo” của Bayern Munich. Thầy trò Pep Guardiola ung dung trên đỉnh khi cách đội ngay phía dưới là như Dortmund tới 20 điểm. Vô hình chung dẫn đến sự nhàm chán và phân biệt quá lớn trong bóng đá Đức.

Nếu có ai đó muốn trận đấu chỉ kéo dài 45 phút, ắt hẳn sẽ là tất cả cổ động viên nước Đức, trừ Bayern. Dựa vào bảng xếp hạng sau hiệp đấu đầu tiên, Bayern vẫn xếp đầu. Nhưng khoảng cách giữa họ với hai đội xếp sau là Schalke và Dortmund chỉ còn 6 điểm. Rõ ràng khi ấy, sự chênh lệch đẳng cấp ở Bundesliga nói riêng và bóng đá Đức nói chung sẽ không bị phân hóa quá rõ.

Nếu có thể, người yêu bóng đá Đức hãy trình nguyện vọng lên Sepp Blater. Chủ tịch FIFA vẫn luôn nổi tiếng với những quyết định hết sức táo bạo và khác người. Và biết đâu, bóng đá sẽ thay đổi nếu “ý kiến 45 phút” được Sepp Blater gật gù đồng ý.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X