Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho đứng đầu thế giới về khoản tiêu tiền

Thứ Tư 06/01/2016 22:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Thống kê trong 10 năm qua, HLV gốc Bồ Đào Nha đã đổ vào thị trường chuyển nhượng đến 619 triệu bảng, nhiều hơn bất cứ người đồng nghiệp nào.

Với tài cầm quân xuất sắc bậc nhất thế giới của mình, HLV Jose Mourinho cũng chẳng phải lo thất nghiệp sau khi bị Chelsea sa thải lần hai đầy tức tưởi. Nhưng rồi cũng có những lý do khiến cả các đội bóng lớn tỏ ra e ngại, dè dặt mời chào ông ngồi vào chiếc ghế nóng. Một trong số đó chính là sở thích mua sắm rất bạo tay của “Người đặc biệt”.

Mourinho dung dau the gioi ve khoan tieu tien hinh anh
Jose Mourinho vô đối giới HLV bóng đá về khoản tiêu xài trong 10 năm qua

Thống kê trong 10 năm trở lại đây, Mourinho là HLV tích cực tham gia vào hoạt động chuyển nhượng nhất trên thế giới. Trải qua 4 lần tại vị (Real Madrid, Inter Milan và 2 nhiệm kỳ với Chelsea), “Người đặc biệt” đã tiêu tốn đến 619 triệu bảng, nổi bật đắt giá nhất là 4 bản hợp đồng trên 30 triệu bảng đều trong những khoảng thời gian ở Stamford Bridge, bao gồm Diego Costa, Cesc Fabregas, Willian (nhiệm kỳ hai) và cả trường hợp bất đắc dĩ Andriy Shevchenko (nhiệm kỳ đầu).

Đứng sau Mourinho trên BXH “tiêu hoang” này là Manuel Pellegrini với 597 triệu bảng. Đây không phải là điều bất ngờ khi HLV người Chile vốn đang dẫn dắt một Man City với túi tiền không đáy. Chưa kể trước đó trong thời gian tại vị ở Real Madrid, Pellegrini cũng đã phá kỷ lục chuyển nhượng thế giới với 80 triệu bảng đón Cristiano Ronaldo về từ Man United. Sau này, Carlo Ancelotti, người xếp thứ ba sau Pellegrini với 466 triệu bảng trong những năm ở AC Milan hay PSG, cũng đã giúp Real đào sâu kỷ lục của chính mình với bản hợp đồng 85 triệu bảng Gareth Bale.

Những cái tên còn lại trong BXH đều là những HLV nổi tiếng hàng đầu thế giới, như Roberto Mancini (thứ 4 với 441 triệu bảng, dẫn dắt Inter Milan và Man City), Rafa Benitez (thứ 6 với 376 triệu bảng, dẫn dắt Liverpool, Inter Milan, Chelsea và vừa mới bị Real Madrid sa thải) hay Louis Van Gaal (thứ 7, chỉ tiêu 127 triệu bảng trong 8 năm tại vị ở AZ Alkmaar và Bayern Munich nhưng đã tốn thêm đến 250 triệu bảng chỉ trong 2 năm qua ở MU). Bên cạnh đó, một Arsene Wenger nổi tiếng là keo kiệt cũng chen chân vào top 10 với vị trí thứ 8 (333 triệu bảng), phần lớn nhờ vào việc thay đổi chính sách mua sắm theo hướng mạnh tay hơn trong những năm gần đây với những Mesut Oezil hay Alexis Sanchez.

Trong danh sách này có 3 trường hợp đặc biệt là Pep Guardiola (thứ 5 với 382 triệu bảng ở Barcelona và Bayern Munich), Brendan Rodgers (thứ 9 với 287 triệu bảng ở Swansea và Liverpool) và Sir Alex Ferguson (thứ 10 với 281 triệu bảng ở MU). Guardiola và Rodgers chỉ mới khởi nghiệp từ năm 2008, còn Sir Alex đã về hưu từ hơn 2 năm nay (2013). Vậy nên, số tiền chi tiêu và thứ hạng của họ đã có thể cao hơn rất nhiều nếu có trọn 10 năm cầm quân tính từ cột mốc 2005 như những người đồng nghiệp bên trên.

Gia Khoa

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X