Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho đối đầu CĐV M.U và bài học từ Atletico Madrid

Thứ Bảy 04/11/2017 07:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người ta nói phòng ngự giết chết bóng đá với sự nhàm chán của nó, rằng việc tổ chức một hệ thống kiên cố và gần như không thể bị công phá như một thứ “nghệ thuật hắc ám” phản bội những lý tưởng, giá trị đích thực của môn thể thao vua. Người ta thích hai đội thi xem ai ghi nhiều bàn hơn, không phải ai để thủng lưới ít hơn.

Những người này chắc chắn phải dị ứng lắm với Manchester United của Jose Mourinho, có khi hở ra một cái thôi là vô cớ chỉ trích thầy trò người Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, họ có lẽ chưa bao giờ thực sự xem một Atletico Madrid kinh điển của Diego Simeone đá bóng.

Không nhiều diễn biến trên sân bóng có thể sánh ngang sự hấp dẫn và kịch tính với một tình huống triển khai phản công chớp nhoáng mà mọi mắt xích đều biết mình phải làm gì. Chứng kiến một đội bóng chuyển thế từ thủ sang công trong khoảnh khắc nháy mắt, rồi khả năng kết liễu ngược đối phương nhanh gọn đến tàn nhẫn, tất cả đều chứa đựng sự phấn khích riêng của nó. Như con sư tử tàn bạo vồ mồi, trước hết nó phải kiên nhẫn nằm chờ.

Hơn một năm qua đi kể từ ngày Mourinho cập bến Old Trafford, ngoại trừ một số trận đấu thăng hoa bùng nổ đầu mùa giải này, người ta dường như bỏ lỡ cơ hội tận hưởng niềm vui thú phòng ngự phản công ngay trước mắt mình. Trông sang Tây Ban Nha, chiêm ngưỡng Atletico phòng ngự không đơn giản chỉ đơn giản cho vui, đó còn là một niềm vinh dự.

Mourinho doi dau CDV MU va bai hoc tu Atletico Madrid hinh anh
Atletico Madrid có lẽ là đội bóng lớn duy nhất được ủng hộ lối chơi phòng ngự phản công

Xem Atletico chơi bóng, bất kể đối thủ có là ai, họ gần như không bao giờ chủ trương áp đảo thế trận từ đầu chí cuối, lúc nào cũng chỉ được giữ vững ở mức độ vừa phải. Họ vẫn sẵn có một hàng tấn công chất lượng và đẳng cấp hàng đầu thế giới, với những ngôi sao như Antoine Griezmann hay Diego Costa sẽ nhắc nhở cho khán giả biết họ vẫn đang theo dõi một đội bóng lớn. Tuy nhiên, nói đến Atletico là nói đến nghệ thuật phòng ngự, không khác là bao khi bạn gắn liền phong cách tiki-taka với Barcelona.

Diego Simeone biến Atletico trở thành một ông lớn thực sự, nhà vô địch La Liga năm 2014 và hai ngôi á quân Champions League trong ba năm, tất cả tạo nên với những chiến dịch đường dài khan hiếm những chiến thắng hoành tráng đậm đà. Không khí tưng bừng đến cuồng nhiệt? Đó là nhiệm vụ của bốn góc khán đài Vicente Calderon và giờ Wanda Metropolitano, không phải của các cầu thủ dưới sân.

Hiếm hoi CLB có thể kiến tạo nên một cộng đồng cầu trường với cảm giác mỗi bàn thắng là chiến công của cả cầu thủ và CĐV, đặc biệt khi đang nói đến một đội bóng dựa trên nền tảng phòng ngự và đòi hỏi sự tập trung cao độ. Vậy mà người yêu Atletico chẳng bao giờ phải cắn móng tay xuyên suốt 90 phút, họ vẫn được phục vụ một màn giải trí đích thực ra trò.

Nét đẹp của Atletico dường như nằm ở phong cách tổ chức và đường lối di chuyển lên xuống, bọc lót ăn ý như lập trình của hai hàng ngang bốn người, trong khi bóng gần như lúc nào cũng nằm trong chân đối thủ. Khi những màn trình diễn phòng ngự đủ quả cảm đến độ nổi da gà thì đối với NHM Los Colchoneros de Madrid, đó đã không còn phải niềm hạnh phúc đơn thuần mà là những trải nghiệm sâu sắc.

Mourinho doi dau CDV MU va bai hoc tu Atletico Madrid hinh anh 3
Không như Atletico Madrid, vị thế của Man Utd không cho phép họ chấp nhận phận chiếu dưới trong những trận đấu đặc thù

Manchester United không bao giờ có thể như Atletico Madrid. Vì sao? Họ quá lớn, quá vĩ đại để chấp nhận điều đó, chấp nhận thân phận chiếu dưới trong mỗi trận đấu như đội bóng Tây Ban Nha. Quỷ Đỏ không có những bề trên như Real Madrid và Barcelona để lật đổ, họ giờ chỉ có gã hàng xóm ồn ào Man City cần phải cho im hơi lặng tiếng sau khi đã phế truất Liverpool từ rất lâu rồi.

Hiển nhiên, không ít CĐV Man Utd cũng khó có thể hoàn toàn chấp nhận triết lý phòng ngự phản công thực dụng đi ngược truyền thống lâu đời của CLB, bất kể cuối cùng nó có đơm hoa kết trái bằng những danh hiệu vinh quang hay không. Tới giờ, họ vẫn đến Old Trafford cổ vũ đội nhà với tâm thế trông chờ được tận hưởng, giải trí bằng thứ bóng đá tấn công cống hiến và đẹp mắt, không gì khác hơn nữa.

Man Utd thắng nhạt Tottenham: Khi chiếc mặt nạ rơi xuống
Jose Mourinho một lần nữa trở thành kẻ thù của bóng đá nhưng ít nhất, Manchester United vẫn có thể tự nhủ rằng ba điểm là trên hết.

Vậy thì chí ít, Jose Mourinho vẫn chưa thể “tích hợp” khán giả nhà vào những màn trình diễn của Quỷ Đỏ, biến họ trở thành một phần thực sự và biết ý thức mỗi kết quả thắng thua của đội bóng hơn, tương tự như những gì Diego Simeone làm ở Atletico Madrid. Thay vào đó, cái đưa tay ra dấu im lặng để phản pháo chỉ trích lối chơi, rồi những lời đáp trả đốp chát hòng bảo vệ phong độ đi xuống của học trò Romelu Lukaku, tất cả cho thấy Người Đặc Biệt và CĐV Quỷ Đỏ dường như vẫn còn đó khoảng cách cô lập nhau và chưa thực sự hòa quyện làm một.

Vai trò tinh thần của CĐV quan trọng muôn phần đối với những đội bóng lấy triết lý phòng ngự phản công làm nền tảng dài hạn. Những lúc đó, cả tập thể sẽ chơi bóng cứ như thể họ đang giải một phương trình toán học khô khan trong sách giáo khoa. Không thể trận nào cũng một đội hình dàn hai hàng ngang bốn người ra sân được, các cầu thủ sẽ phát chán không sớm thì muộn.

Mourinho doi dau CDV MU va bai hoc tu Atletico Madrid hinh anh 3
Jose Mourinho đang đối đầu vô nghĩa với các CĐV Man Utd chỉ để bảo vệ triết lý sở trường của mình

Tuy nhiên, nếu buộc phải tập trung cao độ với chỉ số hưng phấn tăng chóng mặt bởi tiếng hô vang, gào thét cuồng nhiệt của gần tám vạn người xem ở từng pha đánh chặn hay mỗi cú tắc bóng cản phá, đó chính là thời điểm hòa vào làm một khiến cầu thủ tự sinh sôi cảm giác mình không còn phải răm rắp làm theo một công việc nhàm chán nào đó nữa, họ thực sự đang phòng ngự, bảo vệ điều gì đó mang ý nghĩa lớn lao hơn rất nhiều.

Vấn đề về lâu về dài của Mourinho, những màn trình diễn như hai chuyến viếng thăm Anfield với tư cách thuyền trưởng Man Utd vẫn mãi không được ghi nhận nếu ông không thể kiến tạo nên sợi dây liên kết bền chặt đó giữa cầu thủ và CĐV. Tất nhiên không thể trông mong HLV xứ Bồ ôm đồm quá nhiều sứ mệnh chỉ trong một mùa giải chuyển giao, cơ mà thực tế cho thấy ông có lẽ cũng chẳng buồn ít nhất cố gắng.

Và rồi nếu cứ bỏ mặc cho tùy ý phó thác như vậy, Mourinho chắc chắn sẽ còn phải trả giá bằng những kết quả như thất bại muối mặt ở Huddersfield, trong một ngày mà các cầu thủ của ông có lẽ đã mất đi động lực thi đấu bởi phong cách chơi bóng cứng rắn đến khô khan và thiếu bay bổng, mạo hiểm bị ông thầy áp đặt, đặc biệt trong hiệp một hoàn toàn gói gọn trong hai chữ thảm họa.

MU vs Tottenham: Tai hại từ trận hòa “thành công” ở Anfield
Jose Mourinho có thể nhìn nhận trận hòa không bàn thắng ở Anfield như một chiến thắng phục vụ chiến dịch cạnh tranh ngôi vô địch Premier League mùa giải này...

Vậy nhưng nói gì thì nói, kể ra nếu Mourinho có bớt bảo thủ và thực sự cố gắng học hỏi Simeone thì không gì đảm bảo viễn cảnh khá khẩm hơn cho Man Utd. Đơn giản, Quỷ Đỏ không phải Atletico, họ không thể và không bao giờ muốn chấp nhận mình, với tư cách thương hiệu bóng đá lớn nhất thế giới, là một chiếu dưới để chơi thứ bóng đá phòng ngự phản công thanh thoát và mãn nhãn như một niềm vui giải trí thực sự.

Đó có lẽ cũng là điểm mấu chốt. Với sở trường phòng ngự phản công đã làm nên tên tuổi, Mourinho đủ sức vô địch Premier League hay thậm chí cả Champions League. Tuy nhiên, nếu vun đắp hành trình vinh quang đó là bằng những trận đấu như tỷ số 0-0 tẻ nhạt trước kình địch truyền kiếp Liverpool vẫn không thể đủ khiến CĐV Man Utd cảm thấy hài lòng, có lẽ HLV người Bồ Đào Nha cần học cách ghi nhiều bàn thắng chứ không còn đơn giản chỉ để thủng lưới ít hơn đối phương.

Những tin bài hấp dẫn về CLB Man Utd trên Bongda24h.vn

Conte nói gì khi được hỏi về việc bán Matic cho M.U?
HLV Antonio Conte đã miễn cưỡng nói về tiền vệ Nemanja Matic trước khi cầu thủ người Serbia có lần quay trở lại Stamford Bridge đối đầu đội bóng cũ.
Thông tin lực lượng, đội hình trận Chelsea vs MU
Chelsea vs MU trong trận cầu tâm điểm vòng 11 Premier League, cùng điểm qua tình hình lực lượng, đội hình của hai đội.
MU, Man City hay Chelsea không thể làm được điều này như Liverpool
Cựu tiền vệ Steve McManaman lạc quan cho rằng chí ít đội bóng cũ cũng tạo điều kiện, cơ hội thể hiện mình cho thế hệ cầu thủ trẻ hơn các đối thủ lớn khác.
HLV Jose Mourinho bật mí quá trình đánh cắp Matic từ Chelsea
Trước lần trở lại Stamford Bridge cuối tuần này, HLV Mourinho đã hé lộ cách ông có được tiền vệ chất lượng Nemanja Matic từ đội bóng cũ Chelsea.
M.U đón thêm tiền vệ trở lại trước trận gặp Chelsea
Tiền vệ Marouane Fellaini đã trở lại tập luyện trước thềm chuyến làm khách khó khăn của Man United tới sân Chelsea cuối tuần này.
Chính Mourinho mới nên ngậm mồm lại!
Huyền thoại Roy Keane cho rằng HLV người Bồ Đào Nha nên tập trung cho công việc chuyên môn ở Man Utd hơn là cứ đi đấu võ mồm hay gây tranh cãi trên truyền...
Trước trận Chelsea vs MU: Trọng pháo so tài
Trận Chelsea vs MU tại vòng 11 Premier League sẽ là màn đối đầu của Morata và Lukaku, hai trong số những chân sút xuất sắc nhất giải đấu.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X