Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho có "sốc" nếu Chelsea bị loại?

Thứ Năm 19/09/2013 11:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu thất bại 1-2 trước Basel chỉ là một tai nạn, Chelsea chẳng có gì để lo lắng. Nhưng hãy coi chừng khi nỗi ám ảnh của mùa giải trước vẫn còn hiển hiện trong tâm trí của những người yêu đội bóng này.

1. Chelsea bước vào Champions League 2012-13 với tư cách là những nhà ĐKVĐ. Chiến thắng ngoạn mục trước Bayern Munich trong trận chung kết 2011-12 đã giúp đội bóng của Di Matteo lần đầu tiên bước lên Ngai vàng của bóng đá châu Âu.

Thất bại trước Basel có thể chỉ là sự khởi đầu
Thất bại trước Basel có thể chỉ là sự khởi đầu

Cú đúp của Oscar, với hai bàn thắng đẳng cấp, không giúp Chelsea có được chiến thắng đầu tay trong trận ra quân. Tuy nhiên, hòa 2-2 trước Juventus, một đối thủ giàu kinh nghiệm bậc nhất ở sân chơi này, là một kết quả có ý nghĩa tích cực. Đến lượt trận thứ 2, Chelsea hạ Nordsjælland tới 4-0 và khẳng định được vị thế cũng như sức mạnh của những nhà vô địch.

Nhưng sau trận đấu thăng hoa ấy là nỗi thất vọng. Chelsea thua 1-2 trước Shakhtar (lượt về thắng lại 3-2). Đến lượt trận áp chót, thất bại tan nát 0-3 trước Juventus khiến cho đội bóng của tỷ phú Roman Abramovich đánh mất quyền tự quyết. Ở lượt trận cuối cùng, chiến thắng tới 6-1 trước Nordsjælland chỉ mang ý nghĩa danh dự bởi Shakhtar, dù thua 0-1 trước Juventus vẫn giành quyền đi tiếp vào vòng knock-out nhờ hơn Chelsea chỉ số phụ.

ĐKVĐ ngậm ngùi xuống chơi ở Europa League. Họ được an ủi phần nào khi đi đến trận đấu cuối cùng và bước lên ngôi vô địch sau chiến thắng trước Benfica.

2. Chelsea bị loại ở vòng bảng, kèm theo kết quả sa sút ở Premier League đã dẫn đến kết quả tất yếu là Di Matteo phải ra đi. Benitez được chọn thay thế tạm thời trước khi Jose Mourinho chính thức được chọn trong mùa Hè năm nay.

Mourinho đã có 4 năm làm việc ở Stamford Bridge. Trong hai mùa đầu tiên, ông giúp Chelsea có 2 danh hiệu Premier League. Bên cạnh đó là một số danh hiệu quốc nội khác (Cúp Liên đoàn, Siêu cúp nước Anh hay FA Cup). Dẫu vậy, Mourinho chưa một lần đưa Chelsea giành Champions League.

Ở Chelsea, Mourinho tỏ ra không có duyên với giải đấu này. Thành tích tốt nhất của ông là 2 lần lọt vào bán kết. Từ chỗ đặt nhiều kì vọng, ông chủ Abramovich chuyển sang thất vọng. Không thể kiên nhẫn nữa, tỷ phú người Nga chấm dứt hợp đồng với Mourinho. Quyết định được đưa ra vào tháng 9/2007, thời điểm Chelsea của Mourinho vừa hòa 1-1 trước Rosenborg ở loạt trận đầu tiên của vòng bảng Champions League.

Đáng nói hơn, sau khi Mourinho ra đi, HLV tạm quyền Avram Grant đã đưa Chelsea tiến tới trận chung kết Champions League và chỉ chịu thất bại trước Man United sau loạt đá 11m định mệnh. 4 năm sau, một HLV tạm quyền khác của Chelsea là Di Matteo đưa Chelsea lần đầu tiên bước lên đỉnh cao của bóng đá châu Âu.

3. Sau thất bại 1-2 trước Basel, Mourinho thừa nhận tất cả trách nhiệm đều thuộc về ông. Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha cũng tin rằng Chelsea còn 5 trận đấu khác để vượt qua khó khăn của mình. Nhiều người tin vào những cam kết của Mourinho. Nhưng cũng không ít người tỏ ra nghi ngờ về những lời ông nói.

Năm 2007, Mourinho đã ra đi như một kẻ trốn chạy ngay sau trận hòa đầu tiên ở Champions League. Lần này là một thất bại, nhưng đó mới chỉ là trận đấu chính thức thứ 6 trên băng ghế chỉ đạo của Mourinho. Sẽ không có chuyện Mourinho sẽ lại ra đi như kịch bản của 6 năm về trước.

Người Chelsea cũng không nghĩ tới chuyện Mourinho ra đi. Họ nghĩ tới một viễn cảnh khác, bi lụy và thê thảm hơn. Chelsea đã thua 0-1 trước Everton ở Premier League 4 ngày trước đó. Thất bại trước Basel đêm qua cũng đến với cùng một kịch bản: công cùn, thủ kém. Quan trọng hơn, chính Mourinho cũng đang loay hoay không thể giải quyết được 2 vấn đề nan giải ấy. Mourinho đứng ngồi không yên trên băng ghế chỉ đạo nhưng lại bất lực trong việc tìm ra các giải pháp dự phòng.

Điều gì sẽ xảy ra trong những trận đấu tiếp theo nếu Chelsea vẫn tiếp tục thể hiện lối chơi nghèo nàn như thế? 5 trận đấu còn lại mang tới cho Mourinho nhiều cơ hội để sửa sai. Nhưng để sửa được sai, họ cần phải cải biến lớn về mặt lối chơi. Ngược lại, nó sẽ lại nhấn chìm đội bóng thành London theo đúng kịch bản của mùa giải năm ngoái.

Nỗi ám ảnh không thể vượt qua vòng bảng bỗng chốc lại trở về với mỗi một người hâm mộ Chelsea.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X