Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho bị "đánh tơi bời" vì chiến thuật áp dụng ở trận thua Basel

Thứ Năm 19/09/2013 11:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Loạt trận thứ nhất vòng bảng Champions League đã chứng kiến sự thắng thế của các ông lớn khi những đội bóng được đánh giá cao (ngoại từ Juventus và Dortmund) đều giành chiến thắng một cách thuyết phục. Tuy nhiên, Chelsea, nhà vô địch năm 2012, không nằm trong số đó khi họ bất ngờ thua 1-2 ngay trên sân nhà trước Basel để tạo ra cú sốc lớn nhất ở loạt trận mở màn.

Oscar là người đưa Chelsea vượt lên dẫn trước ở phút 45 nhưng hai pha lập công của Mohamed Salah và Marco Streller chỉ trong vòng 10 phút ở hiệp 2 đã khiến đội bóng của Jose Mourinho phải chịu thất bại cay đắng ngay trên sân nhà. Ngay sau trận đấu, ông chủ Roman Abramovich đã tỏ ra rất không hài lòng và đi thẳng vào đường hầm để nói chuyện với các cầu thủ. Rõ ràng, một thất bại ngay trên sân nhà trước Basel là một cái tát trời giáng vào tham vọng của Chelsea, nhất là khi họ cũng mới thua Everton ở Premier League.

Mourinho bất động trên băng ghế huấn luyện
Mourinho bất động trên băng ghế huấn luyện

Tất nhiên, Mourinho chính là người phải chịu trách nhiệm cho màn trình diễn tồi tệ này của Chelsea. Phát biểu trên kênh Sky Sports sau trận, chuyên gia bóng đá của Daily Mail là cựu danh thủ Jamie Redknapp đã thẳng thừng chỉ trích màn trình diễn của đội bóng áo Xanh.

“Nếu HLV của Chelsea không phải là Jose Mourinho thì có lẽ bạn đã phải tự hỏi rằng ‘Gã này đã làm gì vậy? Đâu là nhận dạng của đội bóng này? Chiến thuật tốt nhất của họ là gì? Họ chơi như thế nào?’. Tôi đã theo dõi Chelsea từ đầu mùa và đến giờ vẫn không thể tin được rằng Mourinho không chọn Mata. Tôi nghĩ rằng khi Chelsea cần giữ bóng thì Mata phải được ra sân. 

Tôi không nghĩ Mourinho biết thật sự đâu là đội hình tốt nhất của Chelsea. Bóng đá dựa trên các mối quan hệ trên sân, giữa các trung vệ, tiền vệ, cầu thủ chạy cánh, và tiền đạo với nhau, nhưng ở Chelsea tôi không thấy sự liên kết này bởi mỗi cầu thủ đều không biết họ sẽ đá với ai và đội bóng sẽ chơi như thế nào. Chelsea đang không có một ý tưởng rõ ràng về cách mà họ sẽ chơi bóng. Schurrle đá ở đâu? De Bruyne đá ở đâu?”.

Trong khi đó, cựu danh thủ của Liverpool là Jamie Carragher chỉ ra một bất cập khác trong cách vận hành chiến thuật của Mourinho. “Chelsea không có một trung phong nào sao? Mourinho đã thử tất cả. Ông ấy đưa Ba vào vị trí đó, rồi thử nghiệm sơ đồ không tiền đạo ở Old Trafford. Mourinho đã thử tất cả, nhưng đơn giản là nó không phát huy hiệu quả. Không cần biết bạn có bao nhiêu cầu thủ, bao nhiêu người chạy cánh, bao nhiêu số 10, nếu không có một trung phong, thì có rất nhiều khả năng bạn sẽ thất bại. Ở tất cả những lần mà tôi xem Chelsea, họ đá cứ như thể thiếu một người trước khi trận đấu bắt đầu”.

Quả thật, cho đến lúc này, Mourinho vẫn chưa giải quyết rốt ráo bài toán hàng công của Chelsea. Ông để một cầu thủ có phong độ tốt là Lukaku tới Chelsea để rồi mua một Eto'o đang gặp rất nhiều vấn đề trong việc tìm lại sự sắc bén sau vụ chuyển nhượng tới Anzhi. Torres thậm chí không góp mặt trong danh sách thi đấu trước Basel còn Demba Ba thì suýt bị đem cho Arsenal mượn.

Redknapp cũng đồng ý với Carragher về bài toán trung phong của Chelsea hiện nay. “'Drogba là trung tâm trong lối chơi của Chelsea khi anh ấy còn ở đây. Nếu bạn xem Eto’o đá ở Chelsea vào lúc này, bạn sẽ thấy rằng lúc thì anh ấy di chuyển sang trái, lúc sang cánh phải, nên họ không có một trung phong túc trực ở trung tâm. Tôi biết Drogba đã là lịch sử nhưng tôi cho rằng Chelsea cần một mẫu tiền đạo như vậy. Chelsea có quá nhiều cầu thủ muốn cầm bóng, trong khi không có ai chịu di chuyển không bóng như Drogba trước đây. Tôi không thể tin được màn trình diễn của Hazard hôm nay. Tôi không bao giờ thấy cậu ta lùi về hỗ trợ hậu vệ cánh lấy một lần”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X