Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho 7 lần vào bán kết Champions League: Trên con đường của "Kẻ chinh phục"

Thứ Năm 11/04/2013 20:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giúp Real vượt qua Galatasaray, Mourinho đã sánh ngang HLV Alex Ferguson của M.U với kỉ lục 7 lần đưa các đội bóng của mình lọt tới vòng bán kết Champions League. Hành trình đi vào lịch sử đã ở rất gần với tham vọng của "Kẻ chinh phục"...

Sánh ngang Sir Alex

Mourinho bắt đầu dẫn dắt Porto từ năm 2002 và hai năm sau ông mới bắt đầu khẳng định tên tuổi của mình ở sân chơi Champions League khi trở thành nhà vô địch châu Âu mùa giải 2003-04. Cũng từ thời điểm đó, Mourinho lần lượt dẫn dắt Chelsea và Inter gặt hái được những thành công ở sân chơi của "Lục địa già". Với Chelsea, Mourinho 2 lần lọt vào bán kết Champions League (2005 và 2007). Khi sang Inter, ông thậm chí còn đưa đội bóng Italia lên ngôi vào năm 2010.

Mourinho đã sánh ngang với Sir Alex.
Mourinho đã sánh ngang với Sir Alex.

Chuyển tới Real Madrid, Mourinho nhận được sự kì vọng rất lớn. Sau 2 mùa giải, dù chưa thể biến giấc mơ Decima (10 lần vô địch Champions League) thành sự thực, Mourinho vẫn được đánh giá rất cao bởi những gì đã làm được. Nhờ Mourinho, Real đã chấm dứt mạch 6 năm liên tiếp phải dừng bước ở vòng 1/8. Ấn tượng hơn, việc vượt qua Galatasaray với tổng tỷ số 5-3 ở tứ kết đã giúp Real của Mourinho lần thứ 3 liên tiếp lọt tới bán kết của sân chơi Champions League.

Như vậy, tính đến thời điểm này, Mourinho đã có 7 lần đưa các đội bóng mà ông dẫn dắt có mặt ở bán kết Champions League. Thành tích đó đã giúp Mourinho sánh ngang với tiền bối Alex Ferguson, người đã 7 lần giúp M.U lọt tới vòng 4 đội.

Sự khác biệt là trong khi Sir Alex cần tới 14 năm để đạt được cột mốc này, Mourinho chỉ cần đúng 8 năm. Điều đặc biệt là để có được 7 lần vào bán kết, đội bóng của Mourinho đã loại chính M.U của HLV Ferguson ở vòng 1/8 mùa này. Với việc Sir Alex vẫn chưa có quyết định nghỉ hưu, sẽ có những cuộc đua khác được kì vọng mang tới sự kịch tính trong những mùa bóng sắp tới.

Quyết chinh phục Champions League

Mourinho từng nói tham vọng lớn nhất của ông là trở thành HLV đầu tiên giành chức vô địch Champions League với 3 CLB khác nhau. Điều đó lý giải vì sao ông chưa dừng lại ở đội bóng nào quá 3 mùa giải. Ở Porto, Mourinho đã có 1 chức VĐ Champions League. Ở Inter, ông cũng đã sở hữu chiếc Cúp danh giá nhất châu Âu. Nhưng khi dẫn dắt Chelsea, đội bóng của Mourinho chỉ 2 lần lọt tới bán kết. Điều đó khiến cho nhà cầm quân tự nhận là "Người đặc biệt" vẫn chưa thể đi vào lịch sử. Nhưng hiện tại, ông có thể hiện thực hóa tham vọng ấy bằng việc đưa Real góp mặt ở vòng bán kết.

Thực tế, trong số những đội bóng mà Mourinho dẫn dắt, Real là đội có lực lượng mạnh nhất. Real Madrid sở hữu Ronaldo, từng là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Bên cạnh đó là những Oezil, Di Maria, Alonso hay Benzema, những cầu thủ đã khẳng định được thương hiệu trong làng bóng đá thế giới. Real cũng là đội có truyền thống và đẳng cấp ở sân chơi Champions League khi đã sở hữu tới 9 chức vô địch châu Âu. Nói một cách khác, Real đang là bệ phóng tốt nhất để giúp ông trở thành HLV đầu tiên trong lịch sử giành Champions League với 3 CLB khác nhau.

Nhưng ngược lại, đây cũng sẽ là một thách thức không nhỏ để Mourinho buộc phải chứng minh khả năng của mình. Sau 2 mùa bóng "chỉ" đưa Real tới bán kết, Mourinho đối mặt với rất nhiều lời chỉ trích và sức ép. Cá nhân Mourinho cũng ý thức được đây là mùa giải mang tính quyết định đối với danh tiếng của mình. Hoặc vô địch Champions League và được vinh danh như một người hùng, hoặc thất bại và bị "đá đít" khỏi Bernabeu trong nỗi thất vọng cùng cực.

Vẫn luôn ngạo mạn đến mức ngông cuồng trong mỗi cuộc họp báo nhưng để khẳng định được mình luôn đúng, Mourinho cần phải đưa Real bước lên đỉnh cao của danh vọng. Đó mới là câu trả lời thiết thực nhất của "Người đặc biệt".

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X