Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City rời Champions League: Quay cuồng trong ma trận của Pep

Thứ Năm 16/03/2017 16:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những tính toán sai lầm của Pep Guardiola là nguyên nhân chính khiến cho Man City bị Monaco loại tức tưởi khỏi Champions League dù đã có được lợi thế dẫn trước tới hai bàn ở trận lượt đi.

Chứng kiến phong độ của Man City trước thềm trận lượt về vòng 1/8 Champions League, những tưởng HLV Pep Guardiola đã tìm ra được một giải pháp để cải thiện hàng thủ của đội bóng. Trước trận chiến với Monaco tại nước Pháp, đội bóng thành Manchester đã có chuỗi 11 trận bất bại trên mọi đấu trường. Tính riêng 6 chuyến làm khách trong quãng thời gian này, The Citizens đã ghi được 13 bàn thắng mà không bị chọc thủng lưới lấy một lần.

Nhưng khi hành quân đến thánh địa Stade Louis II, những vết nứt ở hàng thủ Man xanh liên tục bị phơi bày và khiến cho họ phải nhận tới ba bàn thua, qua đó bị loại đầy cay đắng tại đấu trường cấp CLB danh giá nhất thế giới. “Bình minh ảo” về một hàng thủ chắc chắn do Pep Guardiola xây dựng đã tan thành mây khói. Sau trận đấu, chiến lược gia người Tây Ban Nha chỉ còn cách ngán ngẩm thừa nhận rằng: “Chúng tôi đã để thủng lưới quá nhiều bàn thua tại châu Âu”.
Man City roi Champions League Quay cuong trong ma tran cua Pep hinh anh
Pep Guardiola loay hoay mãi vẫn chưa tìm ra được một hàng thủ cố định cho Man City

Chính xác thì Man City đã để thua tới 16 bàn tại Champions League mùa này, nhiều thứ 2 giải đấu tính đến thời điểm này chỉ sau đội bóng nhược tiểu Legia Warsaw của Ba Lan. Trong số 8 đội bóng lọt vào vòng tứ kết C1 năm nay, cũng chỉ có một đội phải hứng chịu nhiều cú sút trúng đích hơn Man City. Và điều đó chỉ ra rằng hàng thủ Man City không đủ tốt.

Nhiều người đổ lỗi sự yếu kém trong khâu phòng ngự nằm ở vấn đề nhân sự của Man City. Nhưng thực sự vấn đề nằm ở chỗ Pep Guardiola liên tục xáo trộn bộ tứ vệ nên không thể tạo ra sự gắn kết cần thiết. Hàng phòng ngự mà chiến lược gia người Tây Ban Nha lựa chọn đối đầu với Monaco đêm qua mới chỉ được thi đấu cùng nhau hai lần ở mùa giải năm nay. Và đó lại là hai trận đấu với đối thủ yếu Sunderland. Rõ ràng họ không được chuẩn bị tốt để đương đầu với một thử thách hạng nặng như Monaco.
Dư âm Monaco 3-1 Man City: Tỉnh ngộ chưa, Pep?
Trận lượt về Monaco 3-1 Man City vẫn diễn ra đầy hấp dẫn như lượt đi, chỉ có điều phần thắng đã đảo chiều dành cho đại diện Ligue 1 kèm một tấm vé lọt vào tứ...

Man City roi Champions League Quay cuong trong ma tran cua Pep hinh anh 2
Man City bị chọc thủng lưới ba bàn và phải rời khỏi sân chơi Champions League

Ngoài việc đưa ra những lựa chọn nhân sự khó hiểu ở hàng thủ, Pep Guardiola còn quyết định sử dụng sơ đồ siêu tấn công 4-1-4-1. Theo lời nhà cầm quân 46 tuổi, tấn công là cách phòng ngự tốt nhất trước Monaco. Nhưng khi đã có lợi thế dẫn trước hai bàn, đáng lẽ Pep nên sử dụng thêm một tiền vệ phòng ngự như Yaya Toure để quán xuyến khu vực trung tuyến cùng Fernandinho. Do không có đủ lực lượng ở tuyến giữa, Man City không kiểm soát được trung tuyến, dẫn đến không có nhiều bóng để đưa lên cho các cầu thủ tuyến trên, đặc biệt trong hiệp một.

Đầu hiệp hai, Pep đã buộc phải kéo De Bruyne đá sâu hơn và đó chính là một sự thừa nhận sai lầm trong cách nhập cuộc của ông. Và tính toán thiếu chi li của chiến lược gia người Tây Ban Nha đã đưa Man City đi vào lịch sử Champions League theo cách không mong muốn. Cụ thể, The Citizens vừa trở thành đội bóng đầu tiên bị loại ở vòng knock-out C1 dù đã ghi được 5 bàn ở lượt đi. Với cá nhân Pep Guardiola, ông đã có lần đầu tiên bị loại ở vòng 1/8 Champions League trong sự nghiệp cầm quân.
Man City roi Champions League Quay cuong trong ma tran cua Pep hinh anh 3
HLV Guardiola xứng đáng phải nhận những chỉ trích về thất bại của Man City năm nay

Khi được giao 150 triệu bảng ở kỳ chuyển nhượng hè năm ngoái, Pep Guardiola gần như chỉ tập trung cải thiện lại hàng công mà quên mất rằng hệ thống phòng thủ của đội bóng đang bám đầy rỉ sét. 5 trong số 6 cầu thủ phòng ngự của Man City ở trận đấu với Monaco đều đã vượt qua tuổi 30.

Cả 4 hậu vệ cánh mà Pep đang có trong tay đều không đủ tốt để giúp đội bóng đạt tới thành tích cao ở sân chơi danh giá bậc nhất lục địa già. Chiến lược gia người Tây Ban Nha cũng rất đáng trách khi đưa ra quyết định “thải” Joe Hart để đem về Claudio Bravo, thủ thành mà các CĐV của City đang đặt cho một biệt danh chế giễu là “Người 3D”.

Trong ngày mới đến nhậm chức tại Man City, Pep Guardiola đã nói rằng: “Đây là công việc khó khăn nhất mà tôi từng phải đối mặt”. Và chắc chắn chiến lược gia người Tây Ban Nha sẽ phải tự trách mình vì những quyết định sai lầm ở cả khâu chuyển nhượng lẫn chiến thuật ở mùa giải năm nay. Mọi chuyện nhiều khả năng sẽ tồi tệ hơn với Pep trong thời gian tới bởi ông có thể phải chịu cảnh trắng tay ngay mùa đầu tiên nắm quyền tại sân Etihad.
Man City bị loại khỏi Champions League: Bất ngờ trong logic!
Việc Man City bị Monaco loại khỏi Champions League là một điều tương đối bất ngờ với nhiều người nhưng nó nằm trong sự hợp lý nếu nhìn vào những màn trình diễn...
Man City roi Champions League Quay cuong trong ma tran cua Pep hinh anh 4
Thông số trận đấu Monaco 3-1 Man City

Xuân Phong (Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X