Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Modric và cái lý của Mourinho

Thứ Sáu 08/03/2013 15:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi Mourinho tập trung cả mùa hè cho thương vụ Luka Modric, mục tiêu mà ông hướng đến là xây dựng một Real cho danh hiệu Champions League. Suốt thời gian dài vừa qua, Modric có thể thi đấu chưa thực sự thuyết phục, nhưng Mou vẫn đang có cái lý của riêng mình.

“Tôi hài lòng với hiệu suất mà mình đang thể hiện”, một tháng trước Modric đã nói thế trước những chỉ trích của giới truyền thông. Khi ấy, sau thời gian khá dài chơi bóng ở Bernabeu, tiền vệ người Croatia vẫn không chứng tỏ được giá trị mà Real đã bỏ ra để mua anh, lên đến 42 triệu euro (thương vụ có giá trị lớn nhất Tây Ban Nha).

Modric (giữa) đã làm lu mờ Kaka và Oezil.
 

Quả thực, trên sân chơi La Liga, Modric không đóng góp được nhiều so với những tiền vệ khác. Tại đấu trường Champions League, Modric được Mou sử dụng tương đối đều đặn. Việc Real có quá nhiều lựa chọn ở những vị trí mà Modric thi đấu khiến cơ hội để anh hòa nhập không nhiều. Vấn đề của cựu tiền vệ Tottenham là chưa thể cạnh tranh tốt nhất cho vị trí chính thức ở trung tuyến, nên anh buộc phải đá những vai trò rất khác nhau. Có trận Modric đá tiền vệ trụ, hoặc có thời điểm đóng thế Oezil trên vai trò hộ công.

Chưa thực sự thuyết phục, nhưng chỉ cần 37 phút trong trận lượt về với M.U ở Old Trafford là đủ để anh tạo tiếng vang rất lớn. Cú sút xa rất kỹ thuật mang về bàn gỡ hòa 1-1 là khoảnh khắc nổi bật nhất trong thời gian Modric đứng trên sân, từ khi anh thay Arbeloa. Trong pha phối hợp trước khi dẫn đến pha ghi bàn, Modric là người tham gia nhiều hơn bất kỳ đồng đội nào khác.

Nhưng sự thể hiện của Modric không chỉ là cú sút khiến De Gea bất lực. Trong tình huống tiqui-taca dẫn đến pha lập công của Ronaldo, Modric cũng là nhân tố nổi bật. 4 trong số 21 đường chuyền được thực hiện từ Modric. Trong đó, chính Modric có cú chọc khe để Oezil đẩy xuống cho Higuian. Một tình huống mà hàng thủ M.U không còn đưa ra phản ứng nào.

Trong 37 phút (32 phút chính thức và 5 phút bù giờ), Modric thực hiện 80% số pha đột phá của đội nhà, và bản thân anh không một lần để mất bóng vào chân đối thủ. 35 trong số 37 đường chuyền của Modric đạt độ chính xác, với tỉ lệ lên đến gần 94,6%. Chỉ tính riêng hiệp thứ hai, không một cầu thủ nào trên sân đạt được tỉ lệ đường chuyền chính xác như vậy (tỉ lệ chuyền bóng của Real trong hiệp hai là 81%).

Điều ấn tượng ở chỗ, 35 đường chuyền chính xác của Modric được chuyển đến 10 đồng đội, cho thấy rõ khả năng phân phối bóng của anh là tốt như thế nào. Cụ thể, Modric đã chuyền bóng cho Higuain (9 lần), Ronaldo (5), Alonso (12), Kaka (7), Oezil (7), Khedira (4), Pepe (3), Varane (5), Ramos (3) và Coentrao (9). Đồng thời, anh cũng nhận lại 29 đường chuyền từ những đồng đội kể trên.

Có thể, chính sự hiểu biết về bóng đá Anh và đối thủ M.U đã giúp Modric có cơ hội để chơi hay đến như vậy. Đây mới chỉ là bàn thắng đầu tiên của Modric cho Real sau 7 trận đấu Champions League (1 đường kiến tạo), nhưng pha lập công duy nhất ấy mang tính quyết định đến chiếc vé tứ kết. Chỉ cần vỏn vẹn 37 phút, Modric đã cho thấy cái lý của Mou trong cách dùng người, và anh xứng đáng là hy vọng về Decima của người Madrid.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X