Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Mochengladbach 1-1 Man City: Tôn vinh những bộ óc đỉnh cao

Thứ Năm 24/11/2016 06:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Màn so tài giữa 2 HLV Pep Guardiola và Andre Schubert xứng đáng là điểm nhấn lớn nhất của trận Mochengladbach và Man City.

Man City chỉ yên tâm về kết quả

Bước vào cuộc đối đầu với Mochengladbach, Man City tung vào sân đội hình 3-2-4-1 với ý đồ rất rõ ràng là đẩy cao để dồn ép đối thủ nhằm giành quyền kiểm soát bóng toàn diện. Quả thật, các học trò của Pep Guardiola đã triển khai đúng ý đồ của ông khi có thời điểm họ cầm bóng tới 68%. Tuy nhiên, tiếc rằng điều đó lại không đi kèm với hiệu quả trong lối chơi khi đội chủ nhà Mochengladbach mới sở hữu nhiều cú sút về khung thành hơn.

Mochengladbach 1-1 Man City Ton vinh nhung bo oc dinh cao hinh anh
Man City chơi thiếu hiệu quả và sau đó thế trận phá sản vì mất người

Ở trận này, Pep Guardiola nhập cuộc với tinh thần rất cao khi ông muốn “ăn tươi nuốt sống” đối thủ ngay trên sân của họ. Tuy nhiên, chiến lược gia người Tây Ban Nha không được như ý không phải vì các cầu thủ của ông chơi tệ mà bởi họ gặp phải một đối thủ thực sự khó chơi. Những điểm tốt nhất của Man City dưới thời Pep vẫn được thể hiện như cự ly đội hình, khả năng pressing tầm cao nghẹt thở cho đến những pha ban bật hợp lý. Tuy nhiên điều đó không giúp họ tạo ra nhiều dấu ấn đáng kể ngoại trừ bàn gỡ của David Silva.

Chơi dưới áp lực cao, hàng công của Man City đã không thể tỏa sáng như kỳ vọng mà đặc biệt trong đó Sergio Aguero và Raheem Sterling tỏ ra rất chật vật. Chân sút người Argentina dù rất chịu khó di chuyển nhưng luôn rơi vào tình trạng đói bóng bởi Mochengladbach chia cắt anh với các đồng đội rất tốt. Trong khi đó, Sterling gần như chìm nghỉm giống như thời gian gần đây khi lối chơi lắt léo và những pha đột phá cá nhân không còn hiệu quả.

Điểm sáng của đội bóng nước Anh là Kevin De Bruyne và David Silva khi cả 2 vẫn chơi năng nổ đồng thời góp công trực tiếp vào bàn gỡ. Cũng chính bộ đôi này là những mắt xích giúp Man City thoát khỏi những màn vây ráp pressing rất quyết liệt và chặt chẽ từ phía Mochengladbach để triển khai bóng lên tuyến trên.

Mochengladbach 1-1 Man City Ton vinh nhung bo oc dinh cao hinh anh 2
Silva là điểm sáng hiếm hoi bên phía Man City

Mọi toan tính của Pep Guardiola chỉ thực sự thay đổi khi đội bóng của ông cũng bị mất người do Fernandinho nhận thẻ vàng thứ hai. Sau khi quân số đã cân bằng, Man City bắt đầu chủ động giảm nhịp độ bởi lúc này tỷ số hòa là đủ để họ giành tấm vé vào vòng loại trực tiếp. Có lẽ Pep cũng hiểu rằng việc ở chung bảng đấu với Barcelona thì việc ham muốn ngôi dẫn đầu cũng là khá khó khăn và lúc này ông có thể hài lòng với vị trí nhì bảng.

Hơn thế nữa, với cục diện những bảng đấu khác cho thấy rằng nhóm những đội nhì bảng thậm chí còn nhiều mối nguy tiềm tàng hơn nhất bảng thì việc đứng thấp hơn Barcelona đôi khi lại là lợi thế trong bốc thăm. Có thể nói, trận hòa 1-1 này là kết quả khá ổn thỏa với Man City nhưng về mặt chuyên môn thì Pep chắc chắn khó có thể hài lòng.

Andre Schubert chẳng phải tay vừa

Ở thời điểm này năm ngoái, Mochengladbach đang có màn khởi đầu mùa giải 2015/16 vô cùng thảm hại dưới tay HLV tiền nhiệm là Lucien Favre. Ít ai ngờ được rằng CLB đã xuất sắc lần đầu tham dự Champions League chính ở mùa giải đó lại sa sút nhanh đến như vậy trên cả 2 đấu trường. Hệ quả tất yếu, chiến lược gia 59 tuổi bị sa thải không thương tiếc và người lên thay là cái tên khá vô danh Andre Schubert.

Mochengladbach 1-1 Man City Ton vinh nhung bo oc dinh cao hinh anh 3
Mochengladbach có một trận đấu đáng khen

Kể từ đó, Mochengladbach hoàn toàn lột xác dưới bàn tay của HLV được mô tả là “cuồng chiến thuật này”. Nhà cầm quân 45 tuổi người Đức đã tiếp thu tư tưởng bóng đá hiện đại khi cho Mochengladbach triển khai lối chơi pressing khoa học và duy trì quyền kiểm soát bằng bóng ngắn. Nhờ vậy, sau cùng Mochengladbach đã kết thúc mùa giải bằng một vị trí trong Top 4 Bundesliga 2015/6 đồng nghĩa tiếp tục có mặt ở đấu trường Champions League. Tuy vậy, bản thân ông không phải người vĩ cuồng mà ngược lại rất biết tôn trọng đối thủ, điển hình là phát ngôn trước thềm trận đấu với Man City vào đêm qua.

“Chúng tôi sẽ không cố gắng làm điều gì phi thường cả. Đơn giản chúng tôi sẽ chỉ cố gắng hết sức có thể và tận dụng những điểm mạng của mình. Chúng tôi đang đối đầu với một trong những đội mạnh nhất Châu Âu và có tiềm năng lọt vào tới bán kết hay chung kết. Chúng tôi hiểu mình bị đánh giá thấp hơn rất nhiều”, Schubert chia sẻ.

Tuy nhiên, sự “biết mình biết ta” đó đã được thể hiện một cách mạnh mẽ hơn là những lời nói xã giao trong trận đấu. Mochengladbach chủ động dồn đội hình lên rất cao và pressing để ngăn chặn Man City từ xa. Về cơ bản, đây là cuộc đấu trí của 2 HLV theo đuổi triết lý bóng đá khá giống nhau khi họ đều yêu thích sự chủ động và muốn đẩy trái bóng ra càng xa khung thành càng tốt. Với cự ly đội hình rất hợp lý cùng những cá nhân chơi bóng khéo léo và ăn ý, Mochengladbach không chỉ pressing tầm cao hay mà phòng ngự khu vực tầm thấp cũng cực kỳ kín kẽ khiến các chân sút thượng hạng của Man City có rất ít ơ hội.

Mochengladbach 1-1 Man City Ton vinh nhung bo oc dinh cao hinh anh 4
Dù bị mất người trước nhưng đội bóng Đức chơi rất kiên cường

Chứng kiến trận đấu hôm nay, không ít người cảm thấy nó giống như đại chiến Bayern MunichDortmund ở mùa giải năm ngoái khi Pep Guardiola còn làm việc ở Đức. Schubert cũng tư duy hệt như Pep hay Tuchel khi ông xây dựng nên một hệ thống linh hoạt và đầy khoa học. Sự đa dạng chiến thuật cũng thường xuyên được HLV này thể hiện trong thời gian cầm quân khi Mochengladbach chuyển đổi qua lại giữa các sơ đồ 5-4-1, 3-4-3 và 5-3-2.

Đội bóng Đức sở hữu những cá nhân đồng đều nhưng không quá nổi bật. Nếu phải tìm ra một điểm sáng thì có lẽ là màn trình diễn khá ấn tượng của sao trẻ Mahmoud Dahoud, người đang được nhiều đại gia Châu Âu như Bayern Munich, Liverpool hay chính Man City theo đuổi. Ở trận lượt đi, có tin cho rằng đích thân Pep Guardiola đã đến “rỉ tai” Giám đốc thể thao của Mochengladbach rằng ông rất thích và muốn có cầu thủ 20 tuổi người Đức.

Với việc đã xác định tâm lý từ trước nên việc chính thức phải xuống chơi ở Europa League sau trận hòa Man City vừa rồi không phải điều gì quá sốc đối với Mochengladbach. Trái lại, họ hoàn toàn có thể tự hào về màn trình diễn đầy ấn tượng trước một Man City hùng mạnh để ngẩng cao đầu rời Champions League.

Thong tin sau tran dau Monchengladbach 1-1 Man City
Thông tin sau trận đấu Monchengladbach 1-1 Man City

Clip tổng hợp trận đấu


Xếp hạng tại bảng C sau 5 lượt trận

TTĐộiTrậnTHBBTBBHiệu sốĐiểm
1Barcelona54011641212
2Man City522111928
3Monchengladbach512258-35
4Celtic5023415-112

Tường Minh (Theo Thể Thao Việt Nam)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X