Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Mổ xẻ những đối thủ của Man Utd tại vòng bảng Champions League 2012-2013

Thứ Sáu 31/08/2012 07:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không phải vào "bảng tử thần", Manchester United mùa này tiếp tục gặp phải vận đỏ khi ở trong bảng đấu toàn những đối thủ nhẹ kí. Nhưng liệu lịch sử buồn của mùa giải năm ngoái có tái hiện với MU? Cùng điểm qua đánh giá sơ bộ về những đối thủ mà MU sẽ vấp phải tại vòng bảng Champions League mùa này.

Mùa trước sau khi kết quả lễ bốc thăm phân bảng Champions League được công bố, rất nhiều người tin rằng Manchester United sẽ nhẹ nhàng tiến vào vòng knock out khi chỉ phải gặp những đối thủ dưới cơ gồm Benfica, Basel và Otelul Galati. Thế nhưng chuyện mà 99% người hâm mộ không thể nghĩ đến đã diễn ra sau khi vòng đấu bảng kết thúc, MU bị loại khỏi sân chơi Champions League khi chỉ đứng ở vị trí thứ ba. Dù tại Premier League, thầy trò Alex Ferguson vẫn làm mưa làm gió với việc cạnh tranh ngôi vô địch cùng Manchester City nhưng rõ ràng việc sớm bị loại khỏi đấu trường châu lục khi chỉ phải rơi vào một bảng đấu "làng nhàng" là chuyện thật khó chấp nhận. Và liệu viễn cảnh ấy có diễn ra ở vòng đấu bảng Champions League mùa này, khi MU tiếp tục may mắn rơi vào một bảng đấu dễ dàng?

Trước hết, có thể khẳng định những đối thủ tại vòng bảng Champions League của MU năm nay xét về trình độ chẳng hơn là bao so với mùa giải trước với Braga, Galatasaray và Cluj. Nhìn vào những tên tuổi nói trên, có thể khẳng định ngay một điều nếu MU đá đúng sức, việc thầy trò Alex Ferguson nhẹ nhàng giành vé đi tiếp là chuyện chẳng đáng bàn. Nhưng nếu vào cuộc với tâm lí chủ quan, rất có thể lịch sử đáng xấu hổ sẽ lại tái diễn. Hiện giờ còn quá sớm để nói điều gì khi MU của mùa giải năm nay đã khác rất nhiều so với một năm trước nhờ kì chuyển nhượng hè sôi động với những tân binh sáng giá như Kagawa hay Van Persie,... Khoan hãy bàn về MU, việc cần làm trước tiên là mổ xẻ những đối thủ mà "Quỉ đỏ" sẽ gặp phải ở vòng đấu bảng Champions League mùa này.

manchester united
Với những tân binh sáng giá cùng việc rơi vào một bảng đấu dễ thở, liệu Man Utd
có khiến người hâm mộ thất vọng như ở mùa giải trước?

Galatasaray "xịn" nhất

Trong số ba câu lạc bộ sẽ tranh vé vào vòng knock out với MU mùa này, xét về tên tuổi và sức mạnh chỉ có Galatasaray đủ tầm để làm kẻ thách thức với thầy trò Alex Ferguson. Với 106 năm lịch sử, Galatasaray cũng được xếp vào diện một trong những câu lạc bộ lâu đời ở châu Âu. Với những đội bóng Thổ Nhĩ Kì, điểm mạnh của họ là tinh thần thi đấu rất cao, đặc biệt là khi được thi đấu trên sân nhà. Thành tích tốt nhất của Galatasaray tại đấu trường cao nhất châu Âu là lọt vào tới bán kết năm 1988-1989. Ngoài ra, đội bóng có biệt danh "sư tử" này cũng từng một lần vô địch Europa League năm 2000. Còn ở giải đấu quốc nội, Galatasaray cũng là một đại gia của nền bóng đá Thổ Nhĩ Kì với 18 lần vô địch. Rõ ràng xét về số lần vô địch giải đấu trong nước lẫn yếu tố lâu đời, Galatasaray hoàn toàn không thua kém gì so với MU. Chỉ có một khác biệt duy nhất và cũng quan trọng nhất là về mặt trình độ, khi Premier League rõ ràng tính chuyên môn cao hơn rất nhiều so với Super Lig. Nếu đối mặt với Galatasaray, MU cũng nên hết sức cẩn trọng khi trong đội hình câu lạc bộ này đang sử hữu một số cầu thủ xét về tuổi tác thì đã cao nhưng cũng từng làm mưa làm gió tại các sân cỏ châu Âu như Johan Elmander, Felipe Melo, Milan Baros, Ujfalusi, Hamit Altintop... Xét về lịch sử đối đầu, MU vẫn chưa thua Galatasaray một trận nào với thành tích 1 thắng và 3 hòa. Thế nên nếu thi đấu đúng sức, đẳng cấp của MU thừa đủ để khiến Galatasaray cam chịu chấp nhận thân phận của "kẻ chiếu dưới".

Cũng là một câu lạc bộ đến từ Bồ Đào Nha, nhưng rõ ràng FC Braga không mạnh như Benfica - đối thủ từng khiến MU phải lao đao ở mùa trước. Từng là một bản sao của Arsenal tại Bồ Đào Nha, nhưng FC Braga rõ ràng chỉ là một chú bé bỡ ngỡ khi bước ra đấu trường châu Âu. Nhưng đừng vì thế mà coi thường Braga, khi câu lạc bộ này đang thực hiện tham vọng tiến ra biển lớn châu Âu. Dù thành tích của Braga khá nghèo nàn khi chưa vô địch đấu trường quốc nội một lần nào, nhưng trong những năm gần đây, thứ hạng của Braga tại bảng xếp hạng giải vô địch Bồ Đào Nha đang được cải thiện dần. Ngoài ra, thành tích của Braga tại đấu trường châu Âu ngày một tốt hơn. Việc lọt vào vòng đấu bảng Champions League mùa này là một thành công lớn trong tham vọng của Braga, nhưng cũng thật khó cho câu lạc bộ này làm nên điều bất ngờ khi kinh nghiệm ở đấu trường lớn nhất châu Âu vẫn còn quá ít. Với một đội bóng từng được đánh giá là Arsenal thu nhỏ của Bồ Đào Nha, MU sẽ không gặp nhiều khó khăn để hóa giải mối nguy cơ đến từ câu lạc bộ này.

Cuối cùng, FC Cluj có lẽ là "túi đựng điểm" để MU khai khác. Là nhà vô địch tại Rumani - đồng hương với Otelul Galati, câu lạc bộ từng nằm chung bảng với MU mùa trước, có lẽ số phận của Cluj mùa này sẽ không khác Otelul Galati là mấy. Trên thực tế, Cluj mới chỉ thành công trong vài năm trở lại đây khi vô địch Rumani mấy mùa 2007-2008, 2009-2010, 2011-2012. Còn trước thời kì đó, Cluj chưa một lần bước lên đỉnh cao nhất của bóng đá Rumani chứ đừng nói đến việc tiến ra châu Âu. Xét về đẳng cấp và kinh nghiệm tại Champions League, Cluj là đối thủ "mơ ước" đối với tất cả các câu lạc bộ bởi câu lạc bộ này vẫn chỉ như chú cừu non lạc bước vào hang sói - một ví dụ để cho thấy tính khốc liệt của Champions League (kể cả là từ vòng bảng).

  • Như Đạt

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X