Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Mino Raiola – Con cáo già thao túng thị trường chuyển nhượng

Thứ Tư 21/06/2017 07:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ít ngày qua, làng bóng đá châu Âu được phen chao đảo khi thần đồng Donnarumma quyết định từ chối ký hợp đồng với AC Milan. Người đứng đằng sau sự lựa chọn gây sốc này của sao trẻ 18 tuổi, như thường lệ vẫn là Mino Raiola.



 
Ở mùa hè 2016, Mino Raiola đã “phá đảo” TTCN khi bỏ túi 40 triệu euro từ những thương vụ mua bán. Trong đó, đáng chú ý nhất là cú “hattrick” khi ông đưa về Old Trafford 3 cái tên Zlatan Ibrahimovic, Henrikh Mkhitaryan và Paul Pogba – bản hợp đồng kỷ lục thế giới. Quả thật là một mùa hè trên cả tuyệt vời của Gã béo, nhưng Mino Raiola được dự đoán sẽ tiếp tục “gây bão” ở hè năm nay với phát súng lệnh Gianluigi Donnarumma.
 
Cụ thể, dưới sự tư vấn của tay cò nổi tiếng này, Donnarumma đã từ chối ký hợp đồng với CLB anh gắn bó từ năm 14 tuổi. Tất nhiên giờ đây ngôi sao này đã 18 tuổi và hoàn toàn được quyền quyết định tương lai của mình, nhưng anh vẫn còn quá trẻ để đưa ra một sự lựa chọn táo bạo như thế. Sẽ là hợp lý nếu cho rằng thần đồng này đã nghe theo sự tư vấn của người thân trong gia đình, hay nói đúng hơn là chính cha mẹ anh cũng đang nằm dưới sự thao túng của siêu cò Mino Raiola. Vậy người đàn ông này quyền lực đến mức nào?

donnarumma
Mino Raiola là người giật dây Donnarumma 

Xuất thân từ một tay bồi bàn

 
Mino Raiola sinh năm 1967 tại thành phố Salerno thuộc miền nam Italia. Nhưng từ khi mới 1 tuổi, ông theo cả gia đình chuyển sang Haarlem, Hà Lan mở một nhà hàng Pizza. Raiola vì thế đã phải lao động từ rất sớm, ông làm đủ mọi công việc ở nhà hàng từ chạy bàn đến rửa chén. Lớn lên, Raiola học rất nhiều thứ để đổi đời: ngôn ngữ, luật và kinh tế.
 
Vốn yêu thích bóng đá, Raiola đã quyết tâm trở thành một người đại diện. Ngay từ khi còn trẻ, ông đã cho thấy mình là một tay lão luyện của nghề này trong tương lai. Năm 1993, ông đạo diễn vụ chuyển nhượng Bergkamp sang Inter, và bán Nedved sang Juventus với giá 41 triệu euro năm 2001. Cho đến nay, tay môi giới với cái bụng bự trông như ông già Noel này đang là đại diện của rất nhiều cái tên nổi tiếng làng túc cầu như Ibrahimovic, Balotelli, Matuidi, Pogba, Lukaku và nổi bật nhất trong thời gian gần đây là Gianluigi Donnarumma,… Ông thông thạo đến 7 ngôn ngữ khác nhau và luôn bận rộn với những thương vụ diễn ra trên khắp thế giới.
 
Tay môi giới quyền lực với vô số chiêu trò
 
Một người đại diện trong giới cầu thủ cũng tương tự công việc quản lý trong lĩnh vực giải trí ca nhạc, điện ảnh. Các cầu thủ bóng đá phần lớn đều xuất thân nghèo khó và không được học hành tử tế. Rất ít cầu thủ trẻ nào có thể đặt ra kế hoạch cho cuộc đời mình. Họ cần một người quản lý lập mục tiêu dài hạn và đảm bảo sự nghiệp các cầu thủ đi đúng hướng – chính là người đại diện.
 
Công việc của người đại diện cầu thủ không chỉ gói gọn trong việc chuyển nhượng mà còn vô vàn những vấn đề khác. Từ đàm phán tiền lương, thu hút tài trợ, bản quyền hình ảnh, tư vấn chi tiêu, cho đến giải quyết những rắc rối đời tư như phóng xe quá tốc độ, sử dụng chất cấm, tự tay đốt nhà hoặc trốn thuế. Tóm lại, những người như Mino Raiola sẽ thực hiện tất cả những vấn đề ngoài chuyên môn để đảm bảo thân chủ chỉ cần tập trung vào chơi bóng mà vẫn được hưởng lợi ích cao nhất.
 
Mino Raiola dung sau rat nhieu vu chuyen nhuong cua Ibrahimovic
Mino Raiola đứng sau rất nhiều vụ chuyển nhượng của Ibrahimovic

Mino Raiola là bậc thầy ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trên bàn đàm phán. Không ai giỏi hơn gã mập này về các thủ thuật trong những cuộc thương thảo hợp đồng. Năm 2006, Juventus phải xuống hạng vì scandal dàn xếp tỉ số, Ibrahimovic đồng ý sang Inter dưới sự tư vấn của Raiola. Tuy vậy, Massimo Moratti - chủ tịch Inter đã kỳ kèo xin giảm giá đến 4 lần. Tình cờ hôm ấy chủ tịch Milan là Berlusconi muốn đề nghị mua Ibra, Raiola nhanh nhảu gọi điện cho Moratti: “Chúng tôi chỉ muốn thông báo rằng Zlatan chuẩn bị ăn tối với Berlusconi.”
 
Chỉ với một cú điện thoại, mọi chuyện sau đó diễn ra rất nhanh chóng. 27 triệu euro, và Raiola đã mang thân chủ của mình sang Inter Milan. Sáu tháng khó chịu mệt mỏi của Ibrahimovic đã được quét sạch chỉ trong 1 giây.
 
Phương pháp làm việc không giống ai
 
Mino Raiola là một nhà môi giới “ồn ào”, sẵn sàng làm mọi cách để đáp ứng nguyện vọng của thân chủ. Trái ngược với cách làm ăn của Jorge Mendes, luôn kín tiếng và đảm bảo lợi ích cho cả 3 phía – bên bán, bên mua và cầu thủ, Raiola là một tay lắm mồm chỉ quan tâm đến thân chủ mình.
 
Tay cò này sẵn sàng tung tin cho báo chí về các vụ chuyển nhượng với mục đích đẩy giá cầu thủ lên cao nhất có thể. Điều đó khiến CLB chủ quản rất khó giữ cầu thủ, mặt khác những CLB theo đuổi bị cuốn vào một vòng đấu giá điên cuồng. Chính vì vậy, Raiola trở thành kẻ thù với mọi đội bóng, và cựu HLV Quỷ đỏ là Sir Alex Ferguson khẳng định sẽ không bao giờ làm ăn với Mino Raiola.
 
Còn nhớ, khi đàm phán với BLĐ Dortmund về thương vụ Mkhitaryan năm 2016, siêu cò này đã đăng đàn rằng “cơ hội khoác áo một CLB vĩ đại như Man United có thể không xuất hiện lần thứ hai”. Điều này đã đóng sập khả năng giữ chân cầu thủ Armenia của CLB Đức. Thậm chí, tay đại diện này còn giở trò, tỏ ra giận dữ đến độ ném vỡ một cái ghế trong phòng họp với BLĐ Dortmund.
 
Sieu co Mino Raiola
Siêu cò Mino Raiola sẵn sàng làm mọi cách để đem lại lợi ích lớn nhất cho thân chủ

Tay đại diện người Hà Lan cũng chẳng ngại ngùng việc chỉ trích các CLB. Còn nhớ khi Ibrahimovic phàn nàn về việc bị HLV Pep Guardiola “đì” ở Barcelona, Mino Raiola đã ngay lập tức chĩa mũi dùi về phía đội bóng Tây Ban Nha: “Bỏ ra một số tiền kỷ lục để sở hữu tiền đạo số 1 thế giới nhưng lại để anh ta dự bị, Cruyff và Guardiola nên vào trại thần kinh cùng nhau, ngồi im lặng mà đánh bài.”
 
Sau đó, tay cò này đem Ibra về Italia khoác áo AC Milan theo một bản hợp đồng cho mượn, kèm điều khoản mua đứt vào cuối mùa với mức giá mà chủ tịch Barcelona khi đó đã gọi là “rẻ như cho không”.
 
Người thao túng thị trường chuyển nhượng
 
Mùa hè 2016, đến lượt Man United trở thành nạn nhân dưới sự biên kịch tài tình của Mino Raiola. Sau 2 thương vụ Ibrahimovic và Mkhitaryan trót lọt, ai cũng nghĩ việc Pogba đầu quân cho Quỷ đỏ sẽ được giải quyết ổn thỏa thì bất ngờ Raiola tung tin… Pogba chuẩn bị ký hợp đồng với Juventus.
 
Cái giá cho tiền vệ này tiếp tục được đẩy lên. Và khi Juve cũng đã xuôi và đồng ý bán Pogba cho Man United, gã béo lại một lần nữa giở trò khi cho rằng chẳng có một thỏa thuận nào giữa 2 CLB, cùng với đó gã liên hệ với… Real Madrid. Raiola càng lấp lửng, Ed Woodward càng sốt ruột, và mức giá đỉnh điểm là 89 triệu bảng đã được chốt. Paul Pogba được coi như ông hoàng tại Old Trafford, còn tổng số tài sản trị giá 250 triệu bảng của Mino Raiola được tăng lên đáng kể.
 
Chỉ bằng ba tấc lưỡi, Mino Raiola đã tạo nên một kỷ lục trên TTCN, nhận được chi phí lót tay trên trời, cùng một bản hợp đồng với mức lương ngất ngưởng dành cho thân chủ. Và điều này được dự báo sẽ tiếp diễn trong mùa hè năm nay, khi Donnarumma bị các CĐV Milan sỉ nhục bằng cái tên… Dollar-rumma. Nhưng có hề gì, Mino Raiola cảm thấy không được lợi nếu giữ thủ môn này tại Milan và đang hướng ánh mắt sang Juve và Real Madrid. Và cho dù bất kể chuyện gì xảy ra (bao gồm cả trường hợp Donnarumma ở lại Milan), Mino Raiola cũng là người duy nhất không phải chịu tổn hại.
 
Raiola dao dien thuong vu Pogba
Raiola đạo diễn thương vụ Pogba khiến BLĐ M.U mất ăn mất ngủ

Sau Man United, đến lượt một CLB khổng lồ tại châu Âu là AC Milan bị người đàn ông 49 tuổi quay như chong chóng. Tuy nhiên điều này vẫn chưa dừng lại, nếu bạn còn nhớ trong tay Mino Raiola lúc này là một quả bom nữa - tiền đạo Romelu Lukaku. Sở dĩ HLV Conte đang đứng trước nguy cơ bật bãi khỏi Chelsea là vì ông không có tiếng nói trong bộ phận chuyển nhượng của CLB, cụ thể là yêu sách đòi mua Lukaku. Và nếu nhìn vào quá khứ, Chelsea có thể sẽ sở hữu ngôi sao 23 tuổi, nhưng rồi cũng bị “bầm dập” và ức chế không ít với cái giá có thể là 100 triệu bảng.
 
Một điều rất dễ hiểu, thành công của các CLB ngoài sức mạnh nội lực, còn dựa vào đẳng cấp của HLV và tài năng của cầu thủ. Mino Raiola sở hữu cầu thủ, nghĩa là ông thao túng TTCN và có thể nói, nắm giữ vận mệnh của cả một đội bóng. Cùng với Jorge Mendes, siêu cò Mino Raiola chính là con cáo già có khả năng xoay chuyển cả một thị trường bóng đá trị giá hàng trăm triệu bảng.
 
Đằng sau tay cò với vẻ ngoài thô kệch và cái bụng bự là một cái đầu kiệt xuất. Nếu như các thành viên của CLB phải làm việc quanh năm suốt tháng để đem lại danh hiệu cũng như tiền bạc cho đội bóng, siêu cò 49 tuổi chỉ cần 3 tháng trong năm để tạo dấu ấn của mình. Rồi đây, báo giới sẽ tiếp tục phải nói về mức lương trên trời và chế độ đãi ngộ lớn dành cho Donnarumma (và cả Lukaku) trong suốt khoảng thời gian sắp tới. Bởi vì mùa hè là mùa của Mino Raiola.

Donnarumma & Milan: Hai chữ “tình yêu” và “phản bội” không được đứng cạnh nhau
“Thật đáng tiếc, chúng tôi đã định xây dựng lại Milan dựa trên Donnarumma,” đó là phát biểu của CEO Marco Fassone sau khi Gigio từ chối gia hạn hợp đồng với AC...

Nguyệt Anh – TTVN 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X