Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Milan thua sân nhà: Hay chưa đủ, quan trọng là may

Thứ Sáu 21/02/2014 08:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một màn trình diễn đẹp mắt nhất kể từ khi Clarence Seedorf lên thay Max Allegri, chơi áp đảo trong phần lớn thời gian, nhưng Milan thiếu một thứ mà Atletico có là may mắn. Viễn cảnh một mùa giải tệ hại đang ở gần Milan hơn lúc nào hết.

“Trong bóng đá, điều quan trọng nhất là bàn thắng”, Diego Simeone lý giải sau trận đấu ở San Siro. Cuộc đấu trí giữa những đối thủ của nhau từ gần hai thập niên qua có chiến thắng thuộc về Simeone, nhưng Seedorf cũng không hoàn toàn là kẻ thất bại.

ac milan
 

Lời khen cho Seedorf

Ít nhất, nhìn vào màn trình diễn của Milan trong cuộc chơi đầu tiên mà Seedorf ra mắt Champions League với cương vị HLV, anh xứng đáng được ngợi khen.

Milan không được đánh giá cao bằng Atletico, về phong độ lẫn chất lượng đội hình. Dù vậy, Seedorf rất thành công khi thổi vào đội bóng ý chí chiến đấu. Quan trọng hơn, cách bố trí đội hình của Seedorf giúp Milan tạo ra thế trận đầy bất ngờ.

Sự bất ngờ nằm ở việc Poli bất ngờ đá gần như hộ công, trong sơ đồ 4-2-3-1. Kaka và Taarabt là những người chơi hai bên. Trong đó, Seedorf khai thác triệt để kỹ năng di chuyển và sáng tạo của Kaka, và luôn cho phép Taarabt được tự do cầm bóng. Seedorf cũng nhận ra điểm yếu nơi vị trí của Insua, và khai thác thẳng vào đây để tìm khác biệt.

Có thể nói, Milan gần như bỏ cánh trái để tập trung vào vị trí mà Insua trấn giữ. Kaka bó sâu vào trung lộ và thỉnh thoảng còn hoán đổi vị trí với Taarabt. Cộng thêm với việc De Sciglio dâng cao và đầy tự tin cầm bóng, Milan khiến Atletico choáng váng trong chưa đầy một nửa hiệp thứ nhất. Cú sút của Kaka đã chạm tay Courtois rồi đập xà. Poli đánh đầu kỹ thuật nhưng bóng tìm đến cột dọc. Hai tình huống này đều xuất phát từ khả năng xử lý kỹ thuật tuyệt vời của Taarabt chếch bên cánh phải.

Milan khai thác cánh phải với Taarabt – De Sciglio tốt đến nỗi, Insua như mất kiểm soát và thực hiện một tình huống phạm lỗi đầy thô bạo. Nạn nhân của pha vào bóng hai chân từ phía sau mà Insua thực hiện là De Sciglio. Pedro Proenca, trọng tài người Bồ Đào Nha, hoàn toàn có thể rút thẻ đỏ trực tiếp (vì lỗi nguy hiểm, và Milan đang phản công nhanh), nhưng ông chỉ cảnh cáo hậu vệ người Argentina bằng thẻ vàng.

Khủng hoảng ở Serie A, và đánh mất bản sắc của một trong những đội bóng giàu thành tích nhất châu Âu, nhưng vẫn là một Milan khác với niềm kiêu hãnh Champions League. Milan thua, nhưng họ không đáng bị như thế.

Điểm yếu thể lực

May mắn đã ngoảnh mặt với Milan, nhưng cũng phải thừa nhận còn một yếu tố khác khiến Rossoneri bị đánh bại: vấn đề thể lực. Milan làm chủ cuộc chơi trong 2/3 thời gian, và Abbiati không có nhiều việc để làm. Nhưng trong thời gian cuối trận, Simeone đã nhận thấy điểm yếu về thể lực của các cầu thủ áo sọc đỏ-đen. Cựu tiền vệ Inter khai thác điều này, bằng việc đưa Rodriguez và Adrian vào sân. Một người có sức mạnh, một người biết cách di chuyển rộng.

Sự thay đổi tạo hiệu quả tích cực, khi Milan mất tính kết dính. Nhiều vị trí bị hổng và không còn bọc lót tốt nhất cho nhau. Bàn thắng của Diego Costa có chút may mắn, khi Abate phá bóng hỏng, còn Bonera thì không kèm người, nhưng đó là hệ quả từ việc Atletico chủ động tra tấn thể lực đội chủ nhà.

Một điểm nữa tạo khác biệt cho trận lượt đi: nếu như Milan chọn thứ bóng đá đẹp, thì Simeone đã cho các cầu thủ phạm lỗi ở nhiều tình huống cần thiết và rất kín. Lối chơi rắn (như Koke ngáng chân Balotelli rất thô thiển) giúp Atletico ngăn không ít pha tấn công của Milan, đồng thời cũng tạo ức chế cho đối thủ của mình.

Milan vẫn mơ về một điều kỳ diệu ở Vicente Calderon, nhưng cửa đi tiếp rộng hơn với Atletico.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X