Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Milan - Barcelona, cặp đấu “kinh điển” của bóng đá châu Âu

Thứ Ba 19/02/2013 17:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ai đó đã nói rằng Champions League (hay trước đây là cúp C1 châu Âu) chưa bắt đầu cho tới vòng đấu loại trực tiếp. Điều này hoàn toàn đúng nếu nhìn vào cặp đấu Milan-Barcelona tại vòng 1/8 Champions League mùa này. Đó là cặp đấu của hai đội bóng hàng đầu châu Âu và xứng đáng là cuộc đối đầu được chờ đợi bậc nhất.

Milan đang trong giai đoạn chuyển giao với nhiều gương mặt trẻ và còn vô danh nếu so với những nhà vô địch của Barca. Nhưng chỉ riêng chiếc áo sọc đỏ-đen huyền thoại đã nói lên nhiều điều, rằng Milan vẫn là một “gã khổng lồ” của bóng đá châu Âu và có một lịch sử hào hùng ít ai bì kịp. Đó là đội bóng đã 7 lần vô địch châu Âu, chỉ kém Real Madrid về số lần đoạt cúp (9 lần) mà thôi. Và trong số những đối thủ lớn của Milan ở đấu trường châu Âu, Barca xứng đáng là cái tên được nhắc tới nhiều nhất.

barca
"Dream Team" đã thảm bại trước Milan ở Athens

Ký ức Athens 1994

Chức vô địch châu Âu lần thứ 5 của Milan đến từ chiến thắng vĩ đại bậc nhất trong lịch sử tham dự Cúp C1/Champions League của họ: đánh bại “Dream Team” của Johan Cruyff 4 bàn không gỡ trong trận chung kết tại Athens, Hy Lạp năm 1994.

Trở lại thời điểm đó, không một ai mảy may nghi ngờ rằng Barca sẽ thắng tại Athens, ít nhất là những người Barcelona. Cruyfff đã nói khi đó: “Barca là đội mạnh hơn. Chúng tôi hoàn hảo hơn, dày dạn kinh nghiệm hơn so với trận chung kết tại Wembley (Barca vô địch châu Âu năm 1992). Còn Milan chẳng là gì cả. Lối chơi của họ dựa trên hàng thủ, còn chúng tôi dựa vào hàng công”. Huyền thoại Hà Lan còn “đế” thêm rằng ông đã mua một “sát thủ” là Romario, người đã ghi 30 bàn trong 33 trận cho Barca, còn Milan thì chiêu mộ một hậu vệ vô danh là Marcel Desailly. “Điều đó đã nói lên tất cả”, Cruyff nói tiếp.

Chính những phát biểu ngông cuồng đó đã khiến Milan nổi giận và đánh vào niềm kiêu hãnh của các cầu thủ. “Những lời nói của Cruyff là rất không thích đáng và nó thật sự đánh mạnh vào đội bóng. Nếu không có nó, mọi thứ có lẽ sẽ khác đi”, Costacurta nhớ lại.

Vào buổi sáng diễn ra trận đấu, tờ El Mundo Deportivo còn khẳng định rằng Barca đang ở “thời điểm ngọt ngào nhất” và đối đầu với một “Milan tệ nhất ở kỷ nguyên Berlusconi”. Tờ này còn nói thêm rằng “Cruyff là một nhà vô địch, còn Capello thì ngược lại. Ruud Gullit, Marco van Basten và Frank Rijkaard thì đã rời Milan. Thêm nữa, Milan sẽ không có hai trụ cột ở hàng thủ là Costacurta và Franco Baresi”.

Tóm lại, tất cả đều gợi ý rằng Barca sẽ đè bẹp Milan. Nhưng điều gì đã xảy ra? 4 bàn thắng chỉ trong vòng 58 phút của Massaro (cú đúp), Savicevic, và Desailly đã giúp Milan “hủy diệt” Barca 4 bàn không gỡ trong trận chung kết có tỷ số chênh lệch nhất trong lịch sử.

“Siêu phẩm” của Giuly ở San Siro

Sau thất bại ở Athens, phải tới mùa 2005/06, Barca mới trả được món nợ đã vay Milan khi họ vượt qua Rossoneri ở bán kết Champions League.  Ở trận bán kết lượt đi trên sân San Siro, khoảnh khắc thiên tài của Ronaldinho với một pha chuyền bóng như làm xiếc để Giuly băng xuống tung cú sút búa bổ bằng chân trái hạ gục Dida đã giúp Barca tạo lợi thế lớn. Trong trận lượt về, Barca đã giành trận hòa 0-0, kết quả vừa đủ để họ lọt vào chung kết rồi sau đó đánh bại Arsenal để lần thứ hai vô địch châu Âu.

Sự thắng thế của Barca hiện nay

Kể từ thảm bại 0-4 năm 1994, Barca không còn chịu lép vế trước Milan nữa, đặc biệt là trong khoảng vài năm trở lại đây. Họ gần như chỉ biết thắng và hòa trước Milan, dù chưa bao giờ thể hiện được sự vượt trội hơn hẳn ở cặp đấu này, giống như những gì đã xảy ra ở Athens. Đó là nhờ một thế hệ cầu thủ tài năng mà Barca đã sản sinh ra để thống trị TBN và châu Âu, đó là Messi, Iniesta, Xavi…Mùa trước, Milan đã gặp Barca tới 4 lần, bao gồm 2 trận ở vòng bảng và 2 trận tại vòng tứ kết. Trong đó, Milan chỉ giành được hai trận hòa (0-0, 2-2) và để thua hai trận còn lại (2-3, 1-3).

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X