Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Milan - Barca, còn 1 ngày: Khi hàng phòng ngự ngủ mơ

Thứ Ba 19/02/2013 13:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barca đã vượt qua cột mốc 100 bàn thắng trong mùa giải này, với trung bình 2,95 bàn/trận. Bên cạnh đó, đội bóng của cặp bài trùng Tito Vilanova - Jordi Roura cũng để thủng lưới nhiều hơn 1 bàn mỗi trận. Ở thời điểm này, hàng thủ Barca đang trở nên rất mong manh và dễ dàng bị đánh bại.

Có hai dữ liệu quan trọng nói lên sức mạnh đáng sợ của Barca mùa này: 1) Lionel Messi vừa vượt qua cột mốc 300 bàn thắng, trong đó có 14 trận liên tiếp lập công tại La Liga. 2) Barca chạm đến 106 bàn trên các mặt trận mùa này, riêng ở La Liga là 80 bàn. Không một đội bóng nào ở các giải VĐQG châu Âu ghi nhiều bàn như Barca. Trên mặt trận La Liga, chỉ riêng Messi đã ghi nhiều bàn hơn tổng số bàn của 16 đội bóng khác (trừ Real, Atletico và Sociedad).

Barca gặp nhiều khó khăn trong phòng thủ
Barca gặp nhiều khó khăn trong phòng thủ

Dưới thời Tito Vilanova, và bây giờ là trợ lý Jordi Roura chỉ đạo, Barca đạt hiệu quả tấn công cao hơn hẳn so với triều đại Pep Guardiola. Barca hiện tại có một Iniesta bùng nổ hơn rất nhiều, trong khi những Jordi Alba hay Adriano cũng có đóng góp đáng kể cho hàng công. Đã có 16 cầu thủ khác nhau của Barca ít nhất một lần lập công mùa này.

Tuy nhiên, từ đó có thể nhận ra một thực tế: Barca đang lấy công để bù thủ. Trong thời gian qua, Barca có hàng loạt chiến thắng tưng bừng, với số bàn thắng áp đảo trước đối phương và làm cho người hâm mộ mãn nhãn. Chỉ có điều, phía sau sự hào nhoáng của những bàn thắng ấy, Barca đang chơi phòng ngự rất thiếu hiệu quả.

9 trận thủng lưới liên tiếp

Không ít cule vẫn tự an ủi rằng, Barca có thể thủng lưới nhiều hơn mùa trước, nhưng quan trọng là vẫn đi đến được cái đích cuối cùng: chiến thắng. Trong giai đoạn đầu mùa, quả thực Barca luôn đi đến được với mục tiêu cuối cùng là giành trọn 3 điểm. Chiến thắng trong trận đấu có đến 9 bàn với Deportivo phần nào thể hiện được điều này. Nhưng trong cuộc đua đường dài, khi hàng công không phải lúc này cũng có thể ghi 2-3 bàn thắng trở lên, vấn đề phòng ngự đang dần níu bước Barca.

Trong 9 trận đấu gần nhất - tính trên các mặt trận - các thủ môn của Barca đều phải vào lưới nhặt bóng. Trong đó, có 3 trận hòa và 1 lần thất bại. Có nghĩa là dù hàng công đã làm rất tốt công việc của mình, thì Barca vẫn mất điểm vì hàng thủ kém hiệu quả. Malaga chỉ cần hai pha sai lầm của Barca để giành kết quả hòa tại Camp Nou; Sociedad vẫn có thể buộc Barca bộc lộ sai lầm trong phòng ngự để giành chiến thắng, dù bị dẫn trước 2 bàn. Real Madrid và Valencia cũng khiến Barca không thể giành chiến thắng. Mới đây, chỉ có phong độ xuất sắc của Messi thì Barca mới giành được chiến thắng ngược tại Carmenes.

Hệ thống phòng ngự chính là điểm mà Tito chưa thể thành công với Barca. Rất nhiều lần các đối thủ tìm ra cách đánh thẳng vào trung lộ, khiến cặp trung vệ của Barca lúng túng và bộc lộ sai lầm, đặc biệt là vị trí của Mascherano. Khả năng bọc lót giữa các vị trí là một điểm yếu. Những hậu vệ cánh cũng không có sự hỗ trợ tốt nhất cho hai trung vệ.

Jordi Alba tấn công cực giỏi, nhưng vẫn chưa thể có được tầm ảnh hưởng như Abidal. Với chiều cao tốt, Abidal không chỉ biết hỗ trợ tấn công, mà còn hiệu quả trong phòng ngự biên lẫn sắm vai trung vệ. Trong khi đó, vị trí của Alba không ít lần bị khoét vào, chỉ vì anh thường lên quá cao và không kịp về thủ. Barca hiện tại cũng thiếu một tiền vệ có khả năng không chiến như Keita, khiến cho Busquets phải làm việc với khối lượng rất cao. Alex Song được đưa về với kỳ vọng lấp đầy vị trí của Keita, nhưng đến giờ vẫn là thất bại.

Trước đây, khi gặp vấn đề, Pep luôn can thiệp tối đa để có những điều chỉnh kịp thời. Bây giờ, Tito cũng như Roura không làm được như vậy. Rất nhiều tình huống, khi Barca gặp vấn đề trong phòng ngự, Tito - Roura vẫn để mặc điều đó, và chỉ hy vọng vào hiệu quả hàng công. Cách làm này đã không còn hiệu quả cao nhất, khi đối thủ phòng ngự tốt, hoặc chính cầu thủ tấn công của Barca mất duyên và chỉ biết chờ sự tỏa sáng của Messi.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X