Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Mesut Ozil: Cừu non trong cuộc đại chiến

Thứ Tư 12/03/2014 07:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Arsenal đã chơi rất nỗ lực để có trận hòa 1-1 trên sân Bayern Munich, nhưng điều tích cực chỉ đến với “Pháo thủ” khi Mesut Ozil rời sân. Một lần nữa, Ozil chỉ là chú cừu non trong những trận quan trọng.

Vụ đầu tư rủi ro

Chưa bao giờ trong lịch sử Arsenal bỏ ra 50 triệu euro (42,5 triệu bảng) để mua một cầu thủ. Với triết lý của Arsenal và Arsene Wenger, chỉ có bán ngôi sao kiếm tiền chứ không làm điều ngược lại. Nhưng Arsenal đã phá lệ vì Mesut Ozil. Trong mùa giải được cấp bộn tiền cho việc mua sắm, HLV Wenger quyết định đầu tư mạo hiểm vào Ozil, như một cách để nâng tầm cho Arsenal, sau nhiều năm lẹt đẹt ở mọi giải đấu quan trọng.

Ozil hoàn toàn nhạt nhòa trong cuộc so tài với Thiago
Ozil hoàn toàn nhạt nhòa trong cuộc so tài với Thiago

Với Ozil, Arsenal phá kỷ lục chuyển nhượng của mình (theo chiều gia nhập Emirates). Đồng thời, Ozil cũng trở thành cầu thủ Đức có giá chuyển nhượng cao nhất mọi thời đại. Chỉ ít tháng trước khi Arsenal mua Ozil, kỷ lục thuộc về phi vụ Mario Gotze mà Bayern Munich lấy từ kình địch Dortmund.

Ngay sau khi có Ozil, Arsenal chiến thắng trong phòng bán áo. Màn ra mắt của Ozil ở Premier League cũng rất tốt, và “Pháo thủ” nghiễm nhiên được xếp vào ứng viên cho danh hiệu vô địch. Quả thực, có thời điểm đội quân của HLV Wenger độc chiếm ngôi đầu Premier League với 5 điểm hơn nhóm bám đuổi.

Thành công nào cũng cần thời gian trả lời. Đến bây giờ, sau những nét tích cực hồi đầu mùa, những gì liên quan đến Ozil chỉ là nỗi thất vọng. Vụ đầu tư mạo hiểm của “giáo sư” Wenger đang phải gánh chịu quá nhiều rủi ro.

Cừu non trong trận đánh lớn

Một tuần trước, Ozil tỏa sáng khi khoác áo tuyển Đức. Ngay sau đó, tiền vệ mang dòng máu Thổ Nhĩ Kỳ tỏa sáng với một pha kiến tạo, cùng bàn mở tỷ số trong trận thắng Everton. Hai màn trình diễn ấy mang đến hy vọng về một Ozil hồi sinh. Các CĐV Arsenal và HLV Wenger chờ đợi Ozil sẽ tỏa sáng khi anh trở lại nước Đức, trong trận chiến quan trọng với Bayern Munich.

Kết quả, Ozil chỉ chơi 45 phút đầu. Màn trình diễn không thể tệ hơn của Mesut buộc ông Wenger phải rút anh sau giờ nghỉ, để tung vào sân Rosicky. Hãy nhớ rằng, chỉ khi bất khả kháng thì HLV mới thay vị trí được xem là trái tim của đội bóng.

Ozil đã làm gì trong 45 phút trên sân? Một hình ảnh lười biếng, không di chuyển và thiếu khát vọng. Tổng quãng đường Ozil di chuyển là 5.289m. Trong thời gian trên sân, tiền vệ 25 tuổi này chạm bóng chỉ vỏn vẹn 21 lần.

Một so sánh với Thiago, bản hợp đồng mà Bayern mua từ Barca với giá bằng đúng một nửa Ozil. Trong hiệp đấu thứ nhất, Thiago chạm bóng 66 lần, là hạt nhân để đội chủ nhà triển khai thế trận. Schweinsteiger, một tiền vệ trụ, hay Robben và Ribery – những người đá cánh, cũng chạm bóng nhiều hơn Ozil trong hiệp 1. Con số của họ lần lượt là 47, 33 và 33.

Cách đây 3 tuần, Ozil cũng nhạt nhòa trong trận lượt đi, đá hỏng 11m và Arsenal thua ngay trên sân nhà. Ozil cũng mất tích khi Arsenal đại bại 3-6 trước Man City và 1-5 trên sân của Liverpool. Trước Man United và Chelsea, không có nét tích cực nào của Ozil.

Cho đến nay, phần những bàn thắng của Ozil chỉ diễn ra trong các trận đấu mà Arsenal vượt trội đối thủ. Khi gặp các đội lớn là một Ozil khác, lười nhác, không thể cầm bóng và thiếu những đường chuyền chết người.

Vấn đề không hoàn toàn đến từ Ozil. Ở tuyển Đức, Ozil được hỗ trợ tối đa và chỉ làm nhiệm vụ triển khai bóng. Tại Real trước đây, HLV Mourinho cũng xây dựng các hạt nhân đầy sức mạnh quanh Ozil, nổi bật là Alonso, Khedira (rồi hai cánh là Ronaldo và Di Maria).

Ở Arsenal, Ozil không nhận được sự hỗ trợ một cách tốt nhất. Ozil là một ngôi sao, nhưng một mình anh không đủ để nâng tầm Arsenal. Bởi vì, bóng đá không phải sân khấu dành cho một cá nhân.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X