Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Messi-Neymar, Lampard-Gerrard và những cặp đôi không hoàn hảo

Thứ Hai 21/04/2014 15:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cả thế giới đang chỉ trích sự tệ hại của Neymar – Messi nhưng còn rất nhiều cặp đôi khác, tách ra thì đình đám mà hợp lại thật chẳng muốn xem! Trong tất cả những lần chơi cùng nhau mùa giải 2013/14, Neymar mới chỉ ba lần kiến tạo cho Messi, còn siêu sao người Argentina thậm chí chưa từng đáp lễ đồng đội. Sự thất bại của bộ đôi này thôi thúc Goal thống kê những cặp tưởng là hoàn hảo nhưng lại chưa bao giờ chơi tốt bên nhau như mong đợi.

Frank Lampard & Steven Gerrard – Đội tuyển Anh

Gerrard và Lampard được thừa nhận là hai trong số những tiền vệ trung tâm hay nhất thế giới, và dĩ nhiên họ là hai tiền vệ trung tâm hay nhất mà Premier League từng được chứng kiến. Tuy nhiên bất chấp tài năng và khả năng thích nghi của họ, không một HLV tuyển Anh nào có thể đặt 2 cầu thủ này chơi cạnh nhau một cách hiệu quả và ăn ý.

Họ đã chơi cùng nhau ở ĐTQG dưới thời những HLV khác nhau trong khoảng 10 năm nhưng sự ăn ý chưa bao giờ xuất hiện như mong đợi. Giờ thì Gerrard đã 33 tuổi còn Lampard đã 35, có lẽ chúng ta nên bỏ lại những suy nghĩ về việc có một HLV đủ tài để đưa ra một sơ đồ chiến thuật và xếp họ thi đấu cùng nhau hợp lý.

 

Patrick Kluivert & Ruud Van Nistelrooy – Đội tuyển Hà Lan

Hai tiền đạo người Hà Lan bằng tuổi với nhau nhưng sự nghiệp của họ đã đi theo những hướng rất khác. Kluivert nổi lên như một wonderkid – cách mà báo chí gọi những tài năng trẻ tỏa sáng. Khi vào sân từ băng ghế dự bị và ghi bàn quyết định giúp Ajax đánh bại Milan ở chung kết Champions League anh vẫn còn tuổi teen. Kluivert từ khi còn trẻ cho đến những ngày cuối sự nghiệp luôn thi đấu ở đẳng cấp cao nhất.

Van Nistelrooy có một xuất phát điểm khiêm tốn hơn nhiều, anh chỉ thực sự đạt đến đẳng cấp hàng đầu khi chuyển đến Man United năm 25 tuổi và sau đó là Real Madrid. Trong khi Kluivert ra mắt tuyển Hà Lan năm 1994, tham gia Euro 1996 và World Cup 98 thì Van Nistelrooy phải đến năm 1998 mới ra mắt Cơn lốc màu da cam.

Vào thời điểm mà họ chơi cùng nhau, Kluivert đã đạt đến đỉnh cao của bản thân và bắt đầu đi xuống, trong khi đó Nistelrooy vẫn tiếp tục tiến bộ. Khi cả hai cùng đến Euro 2004, Van Nistelrooy là sự lựa chọn số một của đội tuyển Hà Lan, còn Kluivert đã qua thời đỉnh cao không thi đấu trong suốt giải. Anh rất hiếm khi xuất hiện trong màu áo da cam sau giải đấu vì chấn thương dai dẳng.

Paul Scholes & Juan Sebastian Veron – Manchester United

Sau khoảng thời gian thành công ở Italia với Lazio, Veron chuyển đến Man United theo một bản hợp đồng “bom tấn” năm 2001. Nhưng với khả năng kết hợp hoàn hảo mà Paul Scholes và Roy Keane đang có được lúc đó, việc Veron xuất hiện như thể một sự hủy hoại: Anh đã bị đặt vào hàng tiền vệ mà không hợp chút nào.

Veron là một tiền vệ trung tâm hoàn thiện – Scholes đã từng có lần nói anh hoàn thiện và tài năng hơn cả Cantona. Veron rất cấp tiến, luôn hướng về phía trước và tham gia những đợt tấn công. Nhưng lúc đó bản thân Scholes cũng là một tiền vệ có thiên hướng trực diện, tấn công rất rõ ràng.

Kết quả là hàng tiền vệ Man United trở nên mất cân bằng và không hoạt động hiệu quả. Và với Veron đó là một khoảng thời gian khủng khiếp. “Tôi đã không bao giờ hạnh phúc ở Anh và thời gian ở đây khiến tôi tự hỏi rằng liệu mình có nên tiếp tục chơi bóng. Tôi lang bạt khắp châu Âu như một gã digan, không tìm thấy niềm vui và không tìm thấy ai hiểu tôi”.

Miroslav Klose & Mario Gomez – Đội tuyển Đức

Chứng kiến sự ăn ý tuyệt vời của Klose với Podolski ở World Cup 2006, Joachim Low mang tiền đạo dày dặn này đến Euro 2008 và đặt anh chơi cùng Mario Gomez, tài năng trẻ lúc đó. Kể cả khi kế hoạch tốt nhất thất bại thì tuyển Đức vẫn tiến vào tận chung kết Euro 2008. Mặc dù vậy Gomez đã chơi rất tệ hại ở giải đấu quốc tế đầu tiên của mình trong khi Klose không thể hiện được phong độ như ở các giải đấu trước đó.

Kể từ đó Low trở nên ưa thích lối đá một tiền đạo cắm. Ở World Cup 2010 Gomez ngồi dự bị còn Klose đá cao nhất trên hàng tiền đạo, Podolski được xếp bên cánh trái. Gomez trở thành tiền đạo chính của tuyển Đức ở Euro 2012 còn Klose ngồi dự bị. Những ngày mà cặp đôi này chơi cùng nhau coi như đã trôi qua.

Francesco Totti & Alessandro Del Piero – Italia

Hai biểu tượng của Roma và Juventus, Totti và Del Piero, tưởng chừng sẽ là cặp đôi hoàn hảo để đưa Italia đến những vinh quang trên trường quốc tế. Nhưng hai người đã không bao giờ có thể kết hợp tạo nên hàng công mạnh mẽ cho tuyển Italia, họ chỉ được xếp cùng nhau trong giai đoạn chuẩn bị cho World Cup 2002 và ở giải đấu đó, hai người chỉ đá bên nhau một trận duy nhất. Mỗi khi họ chơi cùng nhau đều rất kém hiệu quả.
Messi-Neymar, Lampard-Gerrard và những cặp đôi không hoàn hảo

Trong chiến dịch hướng tới Euro 2004, Trapattoni quyết định đưa họ làm những tiền đạo chính của đội tuyển, họ chơi cùng nhau một cách khó khăn. Tuy nhiên vào giải thì Trap lại để Vieri đá cắm và Totti – Del Piero chỉ chơi cùng nhau đúng 30 phút trong toàn giải. Giải đấu đó là một thất bại khi Italia bị loại từ vòng bảng. Phong độ của Luca Toni và Gilardino tạo ra hi vọng về một cặp tiền đạo chơi bên nhau hiệu quả ở những giải đấu sau đó, Totti – Del Piero không bao giờ được xếp đá cạnh nhau nữa.

Thierry Henry & Jose Antonio Reyes – Arsenal

Có trong tay một Henry chơi cực kỳ bùng nổ, Wenger cảm thấy ông còn có thể đẩy sức mạnh của tiền đạo người Pháp lên cao nữa với bản hợp đồng mang tên Reyes. Tiền đạo trẻ người Tây Ban Nha lúc đó đang có phong độ cực cao, việc anh xuất hiện được kì vọng giúp Henry và cả chính anh thêm hoàn thiện bản thân.

Anh gia nhập đội bóng ở giữa mùa giải 2003-04, mùa giải bất bại của Arsenal, ghi 2 bàn trong 13 lần ra sân. Nhưng sang mùa thứ hai anh đã thất bại trong việc trở thành đối tác với Henry và sự kết hợp giữa họ trở nên phản tác dụng.

Một phần lí do của sự thất bại là vì cá nhân hai cầu thủ. Rạn nứt lớn xảy ra khi HLV tuyển Tây Ban Nha Aragones đã tỏ ra phân biệt chủng tộc với Henry nhằm khích lệ Reyes trong trận đấu giữa TBN và Pháp. Mối quan hệ xấu và trong khi Reyes phải rời đi thì cầu thủ người Pháp tiếp tục ghi những bàn thắng cho Arsenal.

Theo Soha

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X