Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Messi và nỗi ám ảnh người Đức: Đến bao giờ mới dứt?

Thứ Tư 24/04/2013 16:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Hôm qua anh ở đâu vậy Messi?” Rất nhiều người khi xem xong trận đấu giữa Barca với Bayern có thể bất giác xuất hiện câu hỏi ấy trong đầu.

Messi lầm lũi, lặng lẽ trên sân, như cái bóng mờ nhạt mơ hồ. Vẫn số 10 ấy, vẫn dáng chạy quen thuộc ấy, vẫn gương mặt hiền lành ngô ngố ấy. Nhưng chẳng ai nhận ra anh nữa cả, chẳng ai cảm nhận được rằng anh đang tồn tại trên sân. Messi như anh chàng du tử, cứ đi và đi, một cách vô thức, nhưng chẳng tìm thấy được con đường.

Vừa trở lại sau chấn thương, chẳng thể nào đòi hỏi Messi phải chơi với 100% phong độ. Nhiều lúc, chỉ cần anh hiện diện trên sân là đủ, khiến tất cả cảm thấy ấm lòng. Như trận tứ kết lượt về với PSG, lúc Barca để cho đội bóng Pháp dẫn trước, hoàn toàn thiếu tự chủ, thì chỉ cần Messi xuất hiện trên sân đã làm thay đổi tất cả. Barca hồi sinh và chiến thắng.

Messi đã chơi mờ nhạt
Messi đã chơi mờ nhạt

Nhưng, dù bất cứ lúc nào, đội bóng ấy luôn cần Messi, không thể thiếu Messi. Đêm qua, trước chủ nhà Bayern, Tito Vilanova đưa Leo ra sân ngay từ đầu. Thế nhưng, chẳng có một Messi thần thánh, của những bàn thắng, của những kiệt tác nghệ thuật xuất hiện. Anh lạc lối, mờ nhạt, chênh vênh giữa hai mươi mấy mặt con người.

Messi bị đeo bám, bị kìm hãm và những tố chất thiên phú của một quái kiệt từng 4 lần liên tiếp giành Quả bóng Vàng FIFA trong anh không xuất hiện. Dante làm anh mệt mỏi. Boateng khiến anh bất lực. Để rồi chỉ thấy anh vuốt mặt, vò trán lạnh lùng khi nhìn đội nhà bị vùi dập.

Messi có lỗi không? Không, anh không hề có lỗi. Lỗi là ở những con người bảo thủ, phó mặc cho anh, phụ thuộc và ỷ lại quá nhiều vào anh. Messi khoẻ, anh ra sân đều đặn. Messi ốm, anh vẫn phải cày ải. Một con người phi thường, dù số phận từng nhẫn tâm gieo rắc những khiếm khuyết trên cơ thể Messi, nhưng anh đã vượt qua và chiến thắng tất cả.

Nhưng ai bảo anh gieo quá nhiều đức tin cho những NHM làm chi, để rồi họ luôn muốn thấy anh trên sân, dù bất kì hoàn cảnh nào, và mỗi khi anh chơi dưới sức, người ta lại soi mói, móc máy. Thật quá bất công với Messi!

Hình ảnh một Messi vô hồn, không có lấy nổi một cú sút trúng đích trong trận đấu với Bayern khiến người ta nhớ lại cái hình hài thống khổ của anh trong những ngày hè Nam Phi 2010 nóng bỏng. Ngày đó, Argentina của anh đã thua Đức 0-4, một trận thua toàn diện và Messi bị chỉ trích rất nhiều. Hôm nay, Barca của anh thua Bayern đúng bằng tỉ số đó, cũng một đội bóng Đức, với những con người mà anh từng giáp mặt cách đây 3 năm, lại thêm lần nữa khiến Messi khóc hận.

Nỗi ám ảnh nước Đức vẫn chưa buông tha Messi. Các đội bóng của anh lại thất bại. Messi cũng thế. Người ta không quen hình ảnh ấy; cái hình ảnh mà Messi chán nản trên sân, không thể ghi bàn; cái hình ảnh mà anh lầm lũi rời sân trong ngậm ngùi; cái sự lạnh tanh từ khán đài, kéo theo cả sắc mặt chẳng biểu thị điều gì của Messi. Anh buồn lắm chứ, tất nhiên, nhưng anh giấu nhẹm nỗi buồn ấy vào trong. Và bước đi, như chưa từng thất bại, như chẳng có việc gì.

“Hôm qua anh ở đâu vậy Messi?”. Anh ở trên sân đó thôi, chẳng qua anh chơi tệ hơn bình thường, không toả sáng, không ghi bàn. Bởi anh là thần tượng của biết bao triệu con người, là sự phi thường của một siêu nhân đá bóng nên mỗi khi anh mất hút thì đó là điều bất bình thường. Người ta có quyền chỉ trích anh, nhưng đừng bao giờ nâng nó đến mức thái quá, vì thất bại của Barca là của cả tập thể, chứ không phải riêng anh.

Đôi cánh thiên thần của Messi đã gãy đêm qua. Nhưng sẽ có một đôi cánh khác, thay thế đôi cánh cũ, để anh lại bay cao, đằng sau những tiếng nấc nghẹn ngào…

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X