Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Barca là tử thần. Nhưng thiếu Messi, họ là những gã hề!

Thứ Năm 04/10/2018 11:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau chiến thắng thứ 2 tại Champions League mùa này, Barcelona được nâng lên vị thế ứng viên vô địch số 1. Nhưng điều đó sẽ chỉ diễn ra nếu có Lionel Messi sung sức nhất. Nếu không tin, hãy nhìn Messi ở trận Tottenham 2-4 Barca vừa qua.
 

Messi hóa “Siêu nhân” trước Tottenham


Không dễ để đánh giá ứng viên vô địch Champions League vào lúc này. Nhưng nếu bạn gọi tên Barcelona, Bongda24h.vn sẽ bổ sung ngay: Phải có Lionel Messi sung sức nhất. Tại sao phải có Messi và tại sao anh phải sung sức nhất?

Hãy nhìn lại mùa trước. Cho đến hết tứ kết lượt đi, Barca vẫn được tâng bốc lên mây xanh. Nhưng chỉ cần một ngày Messi chơi như tàng hình, lập tức họ thua đậm
AS Roma 0-3. Số 10 huyền thoại vẫn có trên sân, song khi anh chỉ có phần xác, Barca lập tức lụi bại.

Messi ở trận Tottenham 2-4 Barca Thiếu Messi, họ là những gã hề! hình ảnh
Messi thêm một lần tỏa sáng giúp Barca chiến thắng

Câu chuyện tương tự đang được lặp lại. Messi ở trận Tottenham 2-4 Barca quá xuất sắc và ánh sáng nơi “thiên thần” xứ Tango che mờ hết những gì xấu xí nhất của Barca
. Trong lúc đội bóng xứ Catalonia gặp khó khăn với lần lượt nhận 2 bàn gỡ 1-2 và 2-3 của Tottenham, Messi đã lên tiếng.

Cú đúp của ngôi sao 31 tuổi đã giúp Barca chấm dứt mọi nỗ lực của đội bóng đá Anh. Không chỉ là 2 khoảnh khắc đó, trong suốt 90 phút, Messi luôn là mối nguy hiểm thường trực trước cầu môn Tottenham
. Anh là người đã khiến đối thủ “chết đi, sống lại” với 2 cú đá tuyệt đẹp nhưng trúng cùng một cột dọc đi kèm vô số pha xử lý đẳng cấp.

Góc nhìn Barca là tử thần Nhưng thiếu Messi, họ là những gã hề! hình ảnh 2

Messi ở trận Tottenham 2-4 Barca lập được cú đúp


Thời gian trôi qua, Messi có lẽ đã quen với cảm giác đeo chiếc băng đội trưởng cùng áp lực của trọng trách mới đảm nhận. 2 cú dứt điểm gọn dàng dù đều trong thế đối mặt và khung thành mở rộng đã giúp Barca giữ chắc chiến thắng trong tay.

Nhưng kể cả 2 bàn đầu tiên của Barca cũng đều có dấu ấn của Messi. Ngay phút thứ 2, Messi có pha mở biên tuyệt đối chính xác cho Jordi Alba băng xuống bên cánh trái, trả ngược cho Coutinho trong bối cảnh thủ môn Hugo Lloris của Tottenham đã băng ra lỡ trớn. 1-0 cho Barca.

Phút 28, Messi tiếp tục là người khởi xướng đợt tấn công của Barca. Đường chuyền đến đúng vị trí của Luis Suarez trong vòng cấm của anh được đối tác người Uruguay dùng ngực chuyền bóng cho Coutinho. Người mở tỷ số trận đấu dứt điểm đập hậu vệ Tottenham nhưng kịp mớm lại cho Ivan Rakitic volley khiến cả sân Wembley ngỡ ngàng.

HLV Pochettino chỉ ra lý do thất bại trước Barca
HLV Mauricio Pochettino nói về trận Tottenham vs Barca, ông thầy người Argentina thừa nhận bàn thua từ rất sớm là lý do khiến Spurs thất thủ 2-4 trước đại diện...


Barca ra sao nếu không có Messi?


Tài năng của Lionel Messi là không có gì phải bàn cãi. Sau chiến thắng trước Tottenham, Messi được cả đồng đội lẫn đối thủ tâng bốc. Đó là điều hiển nhiên khi anh đóng góp một cú đúp và như đã nói, tham gia không nhỏ vào cả 4 bàn thắng của Barca.

Ngoài ra, nói đến màn trình diễn của Messi không thể thiếu những pha bứt đi đầy tốc độ và khiến Tottenham không thể ngăn cản. Đó còn là 3 cơ hội anh tạo ra cho các đồng đội song đều không được tận dụng thành công.

Messi vs Tottenham
Số 10 che mờ hết yếu điểm của Barca

Trong thế luôn bị dẫn trước, Spurs không khi nào có cơ hội đổ bê tông để hạn chế tầm hoạt động của người từng 5 lần giành giải Quả bóng vàng. Nhưng hãy thử đặt giả thiết điều ngược lại xảy ra. Barca sẽ ra sao khi Messi bị khóa chặt bằng một đám người theo sát như hình với bóng?

Luis Suarez đã dần mất đi bản năng của một “sát thủ”. Ousmane Dembele sau khi trận hay, trận dở thời gian qua đã bị cất trên ghế dự. Trông chờ vào những tiền vệ sở trường tổ chức tấn công như Coutinho hay Rakitic ghi bàn là phi lý trong khi Munir chỉ ở dạng tầm tầm tại Tây Ban Nha chứ chưa nói ra châu Âu. Messi ở trận Tottenham 2-4 Barca đã che mờ tất cả điều đó.

Suarez ngay cang vo hai
Suarez đã ngày càng vô hại hơn

Vẫn là bài toán phụ thuộc vào Messi như những gì đã diễn ra ở 3 trận đấu trước tại La Liga, nơi Barca hòa 2, thua 1 trước những đối thủ chẳng có gì đặc biệt như Girona, Leganes hay Athletic Bilbao. Nhưng mọi chuyện không chỉ có vậy.

7 trận vừa qua, Barca chỉ giữ sạch lưới đúng 1 trận trước PSV tại Champions League. Ở 7 trận còn lại, thủ môn Ter Stegen phải vào lưới nhặt bóng tới 10 lần. Đó là một con số không nhỏ chút nào. Như Bongda24h.vn đã phân tích trong vài viết dưới đây, HLV Ernesto Valverde có biệt danh “Chú kiến” nhưng đang ôm giấc mơ “đội đá vá trời”.

Barca khủng hoảng: Tội nghiệp “Chú kiến” mơ đội đá vá trời!
Ernesto Valverde có biệt danh “Chú kiến” và trong suốt sự nghiệp HLV, ông cũng chưa từng dẫn dắt một đội bóng lớn. Nuôi mộng đội đá vá trời, vô tình bại tướng...

Valverde mùa này muốn Barca chơi tấn công hấp dẫn hơn và việc sử dụng sơ đồ 4-3-3 là minh chứng rõ nét. Tuy nhiên, hiệu quả thu về của họ thì không tương xứng. Như trước Tottenham, ngay cả khi dẫn 2-0, Barca vẫn rất mong manh.

Phút 52, Semedo để Kane đánh lừa như con nít trong khi 2 đồng đội bên cạnh cũng không hỗ trợ kịp thời và lưới Barca rung lên lần đầu tiên. Phút 66, một lọt cầu thủ phòng ngự của đội khách đứng nhìn Erik Lamela dứt điểm khẽ chạm Lenglet đổi hướng hạ gục Ter Stegen.

Lamela ha guc hang thu Barca
3 cầu thủ Barca đứng nhìn Lamela dứt điểm

Những lúc đó, hàng thủ Barca lóng ngóng như những gã hề trong một gánh xiếc. Đó là hấp dẫn lớn nhất mà đoàn quân của Valverde mang đến cho người xem. Còn tức cười hơn khi trong khoảng 10 phút cuối, thuyền trưởng Barca tung một loạt cầu thủ thiên về phòng ngự như Rafinha, Vidal hay Vermaelen vào thay cho các chân chuyền như Coutinho, Arthur, Busquets.

Khi đó, có tới 9 cầu thủ Barca tính cả Ter Stegen cố thủ nơi phần sân nhà. Giải trí làm sao! Đó không phải những gì chúng ta vẫn hay nghĩ về một gã khổng lồ như Barca. Valverde muốn đội bóng tấn công nhiều hơn, nhưng khi lâm vào khó khăn, bản ngã sợ thua của ông được bộc lộ.

Sơ đồ mới đi kèm với những rủi ro. Khả năng phòng ngự của Barca suy yếu và vào những khi Messi không còn hóa “Siêu nhân”, họ sẽ phải trả giá đắt…

Barca phong ngu so dong
Hình ảnh 9 cầu thủ Barca cố thủ trước cầu môn

Thong so tran dau Tottenham 2-4 Barcelona
Thông số trận đấu Tottenham 2-4 Barcelona


Mạnh Hùng (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X