Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Messi là hung thần của Milan, và nỗi sợ hãi của… Barca

Thứ Năm 24/10/2013 15:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong trận đấu khó khăn trên đất Italy, Messi lại tỏa sáng để giúp Barca giành lại 1 điểm quan trọng ở San Siro, nơi đội bóng xứ Catalunya chỉ thắng 2 trong 11 lần đối đầu với Milan.

San Siro không còn là nỗi ám ảnh

Trừ bàn thắng trên chấm 11m ở mùa 2011-2012, Messi chưa được ăn mừng thêm lần nào ở San Siro. Anh chơi thiếu cảm hứng, với đôi chân như đeo chì. Trong trận lượt đi vòng 1/8 mùa giải năm ngoái, ngôi sao người Argentina thậm chí còn không một lần tung ra cú dứt điểm trúng đích. Nhưng cú đúp ở trận lượt về tại Camp Nou sau đó (Barca thắng 4-0) như một chất xúc tác giúp Messi vượt qua rào cản tâm lý và trở lại là chính mình khi chơi bóng tại San Siro.

Messi đã ghi bàn thứ 6 vào lưới Milan.
Messi đã ghi bàn thứ 6 vào lưới Milan.

Như lần gặp nhau giữa hai đội ở mùa giải trước, ông Allegri đã bố trí một hàng tiền vệ cơ bắp để chia cắt Messi với các cầu thủ tấn công còn lại. Các học trò của ông đã chơi khá tốt nhưng vẫn không thể hoàn thành nhiệm vụ khi mà Messi vẫn tỏ ra quá sắc sảo. Cả trận đấu, Messi có 3 cơ hội (một là cú đánh đầu, một từ quả đệm bóng đi sát cột dọc và 1 là tình huống dẫn đến bàn thắng) và thành công một lần. Đó là pha lập công cho thấy được bản lĩnh và khả năng vượt qua áp lực (Messi bị tới 2 cầu thủ Milan áp sát nhưng anh vẫn dứt điểm thành công ở một tư thế không dễ dàng).

Ngoài 3 cơ hội cho riêng mình, Messi còn hoàn thành tốt vai trò của một cầu thủ làm bóng. Trong một buổi tối mà hàng tiền vệ chơi khá bế tắc, Barca vẫn có thể thắng nếu như Adriano tận dụng thành công đường chuyền dọn cỗ của Messi. Một pha thả bóng tuyệt vời đã loại bỏ hoàn toàn các hậu vệ Milan để Adriano thoát xuống đối mặt với Almenia. Tiếc rằng, trong pha bóng này, Adriano lại khống chế bóng lỗi và dứt điểm không thành công.

Barca vẫn quá phụ thuộc vào Messi

Trong khi ngôi sao người Argentina xứng đáng nhận điểm 10 thì những người hỗ trợ cho anh lại không làm tròn nhiệm vụ. Xavi và Iniesta, hai tiền vệ trung tâm, đã không thể hiện được vai trò cầu nối. Ngay như Neymar, người đã cho thấy sự hòa nhập khá tốt, cũng không chơi đúng sức trong trận đấu được đánh giá khó khăn nhất của Barca từ đầu mùa.

So với trận đấu bế tắc ở San Siro mùa trước, lối chơi của Barca tỏ ra giàu tính đột biến hơn. Với những đường chuyền thẳng vào trung lộ thay vì chuyền đi chuyền lại ở khu vực giữa sân, các cầu thủ Barca gây ra rất nhiều khó khăn cho hàng thủ Milan. Dẫu vậy, ghi bàn là nhiệm vụ mà dường như chỉ có Messi thành thục. Dưới sự vây bắt quyết liệt của các hậu vệ Milan, các chân sút Barca không có sự điềm tĩnh cần thiết, đừng nói là khả năng chịu đựng áp lực và dứt điểm tốt trong vòng vây như Messi.

Vì ít người có thể ghi bàn, vấn đề đặt ra cho HLV Gerardo Martino là phải bảo vệ đôi chân của Messi nhiều hơn. Sau trận hòa 1-1 trước Milan là trận “El Clasico” với Real Madrid vào cuối tuần. Ông Martino sẽ cần đến tài năng của Messi trong trận đấu quan trọng này. Nhưng sau đó, HLV người Argentina cần phải cân nhắc để xem có nên sử dụng Messi trong những trận đấu không quá khó khăn.

Lịch thi đấu dày đặc mới chỉ bắt đầu. Sẽ là một tổn thất lớn cho Barca nếu như Messi một lần nữa gặp vấn đề về thể lực. Martino đã cố xây dựng một hệ thống không phụ thuộc vào Messi, nhưng khả năng dứt điểm của anh thực sự vượt trội hơn so với các đồng đội, nhất là với lối chơi đòi hỏi sự xoay trở trong phạm vi hẹp đặc trưng của Barca.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X