Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Messi trượt The Best: Vì “Quái vật” đã lộ nguyên hình

Thứ Ba 25/09/2018 11:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Lionel Messi không giành giải The Best là điều không có gì bất ngờ. Trong một năm không chức vô địch Champions League cộng thêm mờ nhạt tại World Cup 2018, ngôi sao người Argentina còn chẳng có mặt mũi đến dự lễ trao giải.
 

Barca trở thành gánh nặng


Đã có một quãng thời gian dài Lionel Messi từng được hưởng lợi cực lớn từ Barcelona. Đó là khi đội bóng đá xứ Catalonia có một tập thể hùng mạnh với hàng loạt những cầu thủ hiểu nhau như anh em trong nhà.

Messi được Barca đưa về từ lò đào tạo trẻ Newell's Old Boys từ năm 13 tuổi. Anh trưởng thành từ lò La Masia danh tiếng, nơi huấn luyện phong cách chơi bóng đã được định hình từ nhiều năm, xuyên suốt các lứa. Vì thế, khi được đôn lên đội 1 Barca, Leo lập tức có thể thích nghi
và tỏa sáng.

Messi không giành giải The Best Vì Quái vật đã lộ nguyên hình hình ảnh
Lần đầu từ năm 2006, Messi nằm ngoài danh sách rút gọn giải thưởng của FIFA

Nhưng để có được điều đó, đằng sau Messi là cả một bệ phóng vững chắc. Đặc biệt, bộ đôi đàn anh Xavi Hernandez và Andres Iniesta là không thể thiếu
. Từ lúc Messi mới đặt chân lên đội 1, họ đã ở đó và hỗ trợ đắc lực cho anh.

Trên sân tập, Xavi và Iniesta chỉ bảo kinh nghiệm. Khi thi đấu, họ cung cấp bóng thường xuyên. Ngoài đời, cũng hai huyền thoại của Barca là chỗ dựa tinh thần. Người ta kể rằng bất cứ chuyến làm khách nào của Blaugrana, Messi cũng đều xin được chung phòng với Xavi hoặc Iniesta.

Messi trượt The Best Vì Quái vật đã lộ nguyên hình hình ảnh 2
Các đàn anh Xavi và Iniesta không thể thiếu trong sự nghiệp Leo

Không phải ngẫu nhiên mà kể từ năm 2015, thời điểm Xavi nói lời chia tay Barca còn Iniesta sa sút phong độ, Messi không còn giành được những danh hiệu cá nhân từ Quả bóng vàng cho tới giải Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của UEFA và FIFA.

Mới nhất, Messi không giành giải The Best năm 2018. Ngay cả khi giành cú đúp La Liga và cúp Nhà vua, Messi lại thất bại trong việc chinh phục Champions League cùng Barca và World Cup 2018 cùng ĐT Argentina. Ở những giải đấu lớn, những trận đấu lớn, anh đều tỏ ra mờ nhạt.

Góc nhìn: Champions League đã khiến Messi không còn là “The Best”
Chinh phục La Liga hay bất kỳ giải đấu quốc nội nào khác không thôi đã không còn đủ cho tầm cỡ siêu sao người Argentina được FIFA công nhận xuất sắc nhất thế...

Chiếc băng đội trưởng dường như không hợp với Messi chút nào. Một mặt, nó tạo cho “chàng trai” 31 tuổi vô số áp lực. Mặt khác, anh không phải mẫu cầu thủ có thể sốc vác cả đội bóng trên vai. Không ai phủ nhận Messi là một thiên tài với những tố chất hiếm có, nhưng hào quang nơi anh không tỏa ra những người xung quanh.

Trên ĐT Argentina, nơi chưa khi nào có những hình mẫu hy sinh vì tập thể và phù hợp với Messi như Xavi hay Iniesta, anh rất, rất hiếm khi là chính mình. Tại Barca, sau khi Xavi ra đi còn Iniesta sa sút, El Pulga buộc phải đảm nhận nhiều trọng trách hơn và… thất bại.

Messi va Barca that bai o Champions League
Thất bại ở Champions League khiến Messi thất thế
 
Messi không muốn và không khi nào phải làm những nhiệm vụ mình không muốn. Tham gia phòng ngự, dạt cánh thu hút đối phương hay lùi sâu làm bóng, đó là những điều đã từng được các HLV trưởng nghĩ tới và giao phó, nhưng Messi từ chối.

Gần như bất cứ HLV nào của Barca, dù ít hay nhiều cũng từng to tiếng với Messi. Đơn giản: Không một nhà cầm quân nào chấp nhận một ngôi sao không chịu tuân thủ chiến thuật hay tham gia vào lối chơi chung. Mâu thuẫn nặng nề giữa Messi và thầy cũ Luis Enrique xuất phát từ việc mũi công này không chịu đá lệch cánh. Đến Pep Guardiola cũng từng nhận sai vì tạo ra một “con quái vật” không biết nghe lời.

Messi that vong Argentina
Người ta ngày càng nhận ra M10 không phải cầu thủ của tập thể

Mùa 2017/18 vừa qua, Messi vẫn ghi tới 45 bàn thắng sau 54 trận trên mọi đấu trường cho Barca. Tuy nhiên, đúng vào tứ kết Champions League với AS Roma, anh lại im tiếng khi không có bất cứ bàn thắng, kiến tạo nào. Còn Barca, họ dừng chân ở đó dù được đánh giá cao nhất.

Barca vẫn đang cố gắng mang về càng nhiều ngôi sao càng tốt. Hết Ousmane Dembele, Philippe Coutinho mùa trước lại tới Arthur, Arturo Vidal mùa này. Nhưng khi còn chưa tìm ra Xavi hay Iniesta mới, Barca vẫn sẽ chỉ là gánh nặng của Messi.

Quan điểm: Simeone nói đúng, Ronaldo giá trị hơn Messi!
Mới đây, Simeone phát biểu về Ronaldo và Messi trước phóng viên. Ông thừa nhận CR7 có khả năng nâng tầm một đội bóng bình thường, còn Leo thì không.


Tầm ảnh hưởng suy yếu


Trên ĐT Argentina, càng không kiếm đâu ra Xavi hay Iniesta cho Messi. Không phải ngẫu nhiên mà suốt 13 năm trên tuyển, Messi chưa có bất cứ danh hiệu lớn nào tại World Cup hay Copa America. Tại World Cup 2018 hè này, anh chỉ có vỏn vẹn 1 bàn sau 4 trận, bằng số lần đá hỏng penalty còn đội bóng Nam Mỹ dừng bước ở vòng 1/8.

Làng bóng đá thế giới ngày càng hiểu biết và công tâm hơn. Đã không còn chuyện giống như những năm 2010 và 2012, nơi Xavi hay Iniesta cùng Barca giành chức vô địch Champions League, giành thêm cả cặp World Cup và Euro cùng ĐT Tây Ban Nha vẫn thất bại trước Messi trong cuộc đua Quả bóng vàng (kết hợp với Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA).

Messi khong gianh giai The Best

Messi không giành giải The Best là xác đáng


Không chỉ may mắn góp mặt, thực sự Xavi và Iniesta đã có đóng góp tối quan trọng cho Barca, chắc chắn là hơn Messi. Họ là động cơ và bộ não nơi tuyến giữa của đội chủ sân Camp Nou, giúp Messi chỉ việc đặt dấu chấm lên đầu chữ i trong mọi trận đấu.

Câu chuyện bất công đó đã không lặp lại trong năm 2018. Messi không giành giải The Best bởi thế giới bóng đá, những đại diện của các Liên đoàn trên khắp thế giới không còn bị ám ảnh bởi danh tiếng của anh. Kết quả chung cuộc của giải Cầu thủ xuất sắc nhất năm chỉ ra Modric đứng đầu (29%) còn Messi chỉ xếp thứ 5 (9%). Trong danh sách rút gọn 3 ứng viên, anh cũng lần đầu vắng mặt kể từ năm 2006.

Messi va Modric
Messi ở rất xa phía sau Modric

Không quá khi nói đến năm 2018 này, FIFA thay Messi xin lỗi thế giới, xin lỗi hai đàn anh Xavi và Iniesta với những gì đã xảy ra trong quá khứ. Việc Modric liên tiếp giành các giải thưởng cá nhân chỉ ra sự tôn vinh với những người hùng thầm lặng thay vì mặc định là các cây săn bàn.

Còn với Messi, anh đã “lộ nguyên hình” một cầu thủ kém sức ảnh hưởng với tập thể. Nguy hiểm hơn là việc anh bỏ lễ trao giải The Best. Ngoài việc Messi bị sỉ vả bởi các huyền thoại, hình ảnh vốn lung linh như một thiên thần của anh trong mắt người hâm mộ sẽ xấu đi đáng kể.

Messi “lật kèo” ở lễ trao giải The Best: Hình tượng thiên thần sụp đổ
Lionel Messi bỏ lễ trao giải The Best dù cả thế giới đều mong ngóng sự hiện diện của anh. Liệu người 5 lần giành Quả bóng vàng có nghĩ đến những hệ quả phía...

Xem thêm một số bài viết khác về lễ trao giải The Best trên trang bongda24h.vn:


Mạnh Hùng (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X