Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Messi giành QBV FIFA thứ 5: Bệ phóng Barca đưa Leo lên đỉnh

Thứ Ba 12/01/2016 02:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Điều “bất công kinh khủng” như cựu danh thủ Carles Puyol nói trước khi diễn ra Gala trao giải thưởng cá nhân của FIFA đã không xảy ra. Lionel Messi lại được vinh danh và đó đã là Quả bóng vàng thứ 5 anh giành được trong sự nghiệp của mình. Bên cạnh tài năng trời cho của mình, Messi cũng cần phải nói lời cảm ơn đặc biệt tới tập thể CLB Barca, những người tạo thành bệ phóng đưa anh lên đỉnh thế giới.


Đêm qua, các quan chức bóng đá từ khắp nơi trên thế giới đã tụ họp ở Zurich để tham gia vào một Gala đặc biệt nơi FIFA chính thức công bố và trao giải thưởng cho những cá nhân xuất sắc trong năm 2015. Hạng mục được chú ý nhất: Quả bóng vàng FIFA dành cho cầu thủ nam hóa ra lại dễ dự đoán nhất. Kết quả ngôi sao Lionel Messi có lần thứ 5 đoạt Quả bóng vàng (sau các năm 2009, 2010, 2011 và 2012) không khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ.
Ngoi sao Lionel Messi da gianh Qua bong vang FIFA 2015 tai le trao gai hinh anh
Theo thống kê, Lionel Messi đã có một năm 2015 tuyệt vời khi ghi được 52 bàn thắng và 26 lần kiến tạo cho đồng đội lập công sau 61 trận cho CLB Barcelona và cả ĐTQG Argentina. Những con số này sẽ còn cao hơn nữa nếu anh không dính chấn thương đầu gối khá nặng và phải nghỉ ngơi từ cuối tháng 9 cho tới cuối tháng 11 vừa qua. Quan trọng hơn thế, cầu thủ người Argentina đã đóng một vai trò then chốt trong “cú ăn 5” danh hiệu hoành tráng của Barca trong năm 2015.

Xuyên suốt thành công của đội bóng xứ Catalan, người ta đều thấy dấu ấn vô cùng đậm nét của Messi. Tại La Liga, anh “tàn phá” mành lưới của các đội bóng nhỏ thể hiện qua các hat-trick trước Deportivo, Espanyol, Rayo Vallecano, Levante cộng thêm 7 cú đúp khác. Bên cạnh đó, Messi đích thực là cầu thủ của những trận đấu lớn khi trong năm 2015 Barca gặp hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp tới chức vô địch là Atletico Madrid và Real Madrid 5 lần thì trong đó anh ghi được 3 bàn và 2 kiến tạo.

Tại Champions League, Messi tạo nên sự khác biệt với cú đúp vào lưới Bayern Munich tại bán kết lượt đi. Bước vào trận chung kết, chính anh là người có pha dứt điểm khiến thủ môn lão luyện Gianluigi Buffon của Juventus phải đẩy bóng ra trước khi Luis Suarez dễ dàng đệm bóng vào lưới trống ghi bàn quý giá nâng tỉ số lên 2-1 cho Barca (chung cuộc 3-1). Trước đó, tại chung kết cúp Nhà vua chính El Pulga là tác giả của cú đúp vào lưới Athletic Bilbao giúp đội chủ sân Nou Camp bao gồm cả siêu phẩm mở tỉ số.

Messi Juve
Messi luôn biết tỏa sáng ở những trận cầu lớn

Ngay trước khi diễn ra lễ trao giải Quả bóng vàng FIFA 2015, Messi cũng đã có màn quảng cáo hoàn hảo khi Barca vùi dập Granada 4-0 còn cá nhân anh lập hat-trick. Ở đó, dù đối thủ chơi với hàng hậu vệ 5 người, Leo vẫn có những pha xử lý đầy ma thuật, những đường chuyền thiên tài và những pha kết thúc sắc như dao cạo. Anh là mối đe dọa thường trực với cầu môn Granada, khiến các cầu thủ của họ có 90 phút đầy ám ảnh. Tất cả tạo nên một hành trang đồ sộ khiến phần đông những người bỏ phiếu không thể không điền tên Messi làm chủ nhân mới cho danh hiệu Quả bóng vàng FIFA sau 2 năm được Ronaldo nắm giữ.

Nhưng bên cạnh tài năng trời cho của mình, Messi cũng cần phải nói lời cảm ơn đặc biệt tới tập thể CLB Barca. Trước đây, “Maradona đệ nhị” thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải khi phải một mình gánh vác đội bóng. Quãng thời gian những người trợ giúp vĩ đại như Xavi và Iniesta sa sút, sức mạnh của Barca cũng suy giảm và khi đó bản thân Messi cũng không được hưởng lợi. Song hiện nay tình hình đã khác khi những nhân tố như Neymar và Suarez đã xuất hiện để trở thành đối tác hoàn hảo cho Số 10 của sân Nou Camp.

Trong năm 2015, Neymar nổi lên mạnh mẽ nhất là trong quãng thời gian gần 2 tháng Messi chấn thương. Tính ra anh đã ghi được 41 bàn và 16 kiến tạo sau 53 lần ra sân cho Barca song phần lớn số trận trong đó chỉ đóng vai trò giúp đỡ cho huyền thoại sống của đội bóng đúng như những gì đã tuyên bố ngày mới gia nhập. Cả Suarez cũng vậy, dù cũng là một cá tính mạnh giống Neymar song anh nhận thức được rằng Messi đang là “Vua” tại sân Nou Camp là nhiệm vụ của anh là phải phục tùng chứ không phải tranh giành địa vị. Cả Neymar và Suarez đều một lòng như vậy và ánh sáng của Messi ngày một chói lọi hơn.

Ngoi sao Lionel Messi da gianh Qua bong vang FIFA 2015 tai le trao gai hinh anh 3
Leo cũng được sự trợ giúp đắc lực từ các đồng đội

Các đội bóng giống như một cỗ máy hoàn chỉnh, ngay cả bộ phận tưởng chừng chỉ là tiểu tiết nhưng khi bị hỏng hóc, toàn bộ hệ thống cũng sẽ bị phá vỡ. Barca ngoài Neymar và Suarez còn có Sergi Roberto sẵn sàng nhận bất cứ nhiệm vụ nào được giao với việc đá 6 vị trí khác nhau chỉ sau 23 lần ra sân đã qua từ đầu mùa. Họ có Busquets, Rakitic miệt mài làm bóng phía sau, có hàng phòng ngự chắc chắn giúp Messi ngay cả khi bỏ lỡ cơ hội ghi bàn hoặc chơi tệ cũng không phải quá áy náy.

Cộng thêm tài điều binh của Luis Enrique, vai trò của Messi vẫn là lớn nhất tại Barca dù anh đã không còn là người phải làm nhiều việc nhất. Nhìn sang Real Madrid cũng như Ronaldo, Messi khi giành Quả bóng vàng hẳn phải cảm thấy mình may mắn. Sau những tháng ngày là số 1, Ronaldo đã phải “nhường ngôi” cho Gareth Bale dưới thời Rafael Benitez và chưa biết có thể giành lại vị thế trong năm 2016 hay không. Ngay cả khi còn là “Vua”, CR7 cũng không có được sự hỗ trợ một cách chân tình như Messi tại Barca và thất bại lần này là điều ngôi sao người Bồ Đào Nha phải chấp nhận. 

Tổng hợp toàn bộ 52 bàn thắng của Messi trong năm 2015:


Mạnh Hùng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X