Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Messi "giải khát" bằng một cú đúp, Barca dìm sâu Milan vào khủng hoảng

Thứ Năm 07/11/2013 02:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Trước khi bóng lăn đêm nay, ai cũng biết rằng Milan khó có cửa "ăn được" Barca ở Nou Camp. Tuy nhiên, những Milanista thì vẫn kì vọng trong bối cảnh Messi đã tịt ngòi 4 trận liền, đội bóng con cưng của họ sẽ có được chút hi vọng nào đó để kiếm về cho mình ít nhất 1 điểm trên sân khách. Thế nhưng, M10 lại làm cho các fan của Rossoneri phải thất vọng tràn trề khi tỏa sáng rực rỡ với một cú đúp, trực tiếp giữ 3 điểm ở lại với Barcelona. Thua trận này, Milan như chìm vào khủng hoảng khi đây đã là trận thứ 5 trôi qua mà Allegri cùng các học trò chưa biết mùi chiến thắng.


Đội hình đêm nay của Barcelona có 2 điểm làm người ta ngạc nhiên. Thứ nhất, Adriano, cầu thủ đã bỏ lỡ trận derby Catalan với Espanyol, được dự đoán là sẽ tiếp tục ngồi ngoài trong trận đấu này, nhưng trong bối cảnh Jordi Alba vẫn chưa thể thi đấu, anh trở thành lựa chọn duy nhất bên hành lang trái của chiến lược gia Gerardo Martino. Tương tự, Gerard Pique cũng đã được dành cho một giáo án tập luyện riêng do chấn thương gặp phải trong trận đấu với chính Milan 2 tuần trước. Dù cho Pique có đá derby Catalan, nhưng sự có mặt của anh với 100% thể lực cũng làm cho người ta cảm thấy kì lạ đôi chút. Trong khi đó, bên phía AC Milan, ngạc nhiên lớn nhất là việc Massimiliano Allegri loại ngôi sao sáng nhất San Siro, Mario Balotelli ra khỏi đội hình xuất phát. Trong một trận đấu quan trọng tại Champions League, khó có thể ngờ Balotelli lại phải nhường chỗ cho Robinho, dù cho lúc này quả thực phong độ của Ngựa chứng 22 tuổi đang không thực sự cao. Việc Max "ém" Balotelli có thể là để tung anh ra trong thời điểm nhất định như một quân bài "tẩy". Bên phía đội khách Milan lúc này, người nguy hiểm nhất trên sân chắc chắn là Kaka, tiền vệ đã tỏa sáng rực rỡ 2 tuần trước để mang về trận hòa 1-1 cho Milan trước chính Barca tại thánh địa San Siro.

Barcelona có chiến thắng để sớm vượt qua vòng bảng
Barcelona có chiến thắng để sớm vượt qua vòng bảng


Như thường lệ, đêm nay mọi ánh mắt sẽ dồn về phía ngôi sao sáng Lionel Messi. Với việc anh đã không ghi bàn trong 4 trận gần đây, người ta vẫn đang đi tìm câu trả lời cho câu hỏi là M10 đang đánh mất phong độ đúng vào thời điểm chạy đua gấp rút nhất cho danh hiệu QBV châu Âu 2013, hay là những đóng góp của anh vào lối chơi tập thể đã thầm lặng hơn, bớt ồn ào hơn. Cho tới lúc này, Messi mới có được 12 bàn sau 17 trận mùa này. Với những tiền đạo khác, đây được coi là một con số mơ ước, nhưng đặt trong hoàn cảnh đây là tiền đạo xuất sắc nhất thế giới với 4 QBV liên tiếp, hiệu suất ghi bàn đều đặn hơn 1 bàn/ trận, thì rõ ràng anh đang có vấn đề. Nên nhớ lại chặng này ở 2 mùa trước: năm 2011-2012, Messi có được 20 bàn khi tháng 11 tới, còn năm 2012-2013, anh có 21 bàn, gần ... gấp đôi thành tích của năm nay. Đêm nay, Messi sẽ chơi cao nhất trong sơ đồ 4-3-3 của Barcelona, với sự trợ giúp từ 2 biên của Alexis Sanchez và Neymar, những người đang chơi cực kì vào phom, và nếu như anh không có được ít nhất 1 bàn thắng cho riêng mình, Messi sẽ tự chuốc lấy áp lực vào mình trong những trận đấu sắp tới.

Dù cho có những lời chê bai, thậm chí có người cho rằng Barca... khủng hoảng phong độ, nhưng quả thực những con số thống kê của đội bóng xứ Catalunya vượt trội hơn hẳn so với những vị khách đến từ Milano. Trong 17 trận đã đấu mùa này, Barca chưa thua, và thắng tới 13. Ngược lại, Milan mới có vỏn vẹn 5 lần giành trọn 3 điểm dù đã thi đấu tới 16 trận. 4 trận gần nhất, Milan không biết đến mùi chiến thắng khi để Barcelona và Lazio cầm hòa, rồi thúc thủ khá xấu hổ trước những AC Parma và Fiorentina, thậm chí trận thua Fio còn diễn ra ngay tại San Siro. Lúc này, đội bóng sọc Đỏ Đen chỉ xếp thứ 11 trên BXH Serie A và dần biến thành tập thể của 11 cầu thủ chơi bóng đơn lẻ chứ không còn là một khối thống nhất được gọi là "đội bóng". Con số thống kê về mặt đối đầu cũng không ủng hộ đội bóng của Allegri khi Barcelona đã thắng cả 2 trận được đá trên sân nhà gần đây nhất trước Milan trong khuôn khổ Champions League, ghi tới 7 bàn thắng; trong khi đó, sau 16 trận gần nhất thi đấu trên sân khách tại đấu trường cao nhất châu Âu, Milan thắng vỏn vẹn 3 trận. Tệ hơn nữa, khi đến thi đấu trước các đội bóng TBN, Milan mới thắng đúng 1 lần. Lúc này, Milan đang có 5 điểm, kém chính Barca 2 điểm tại bảng H, và nếu thua trận này, Milan coi như đã nhường vé đi tiếp đầu tiên cho đối thủ, rồi tự dồn mình vào thế khó khi phải sống chết thắng cả 2 trận còn lại thì mới đảm bảo chắc chắn cơ hội đi tiếp.

Ngay từ những phút đầu tiên, AC Milan đã chẳng giấu diếm ý đồ chơi phòng ngự phản công với việc xây một bức tường phòng ngự 2 tầng khá dày ngay trước cầu môn của Cristian Abbiati. Trong bối cảnh chỉ có Robinho, Kaka và (đôi khi là) Poli trên phần sân đối phương, Milan tạm thời đủ sức chống trả những đợt tấn công mang tính khá thăm dò của Barcelona khi trận đấu chưa trôi qua được bao nhiêu thời gian. Phút thứ 4, Xavi có tình huống dứt điểm đầu tiên của trận đấu khi được trao cơ hội trong một tình huống sút phạt trực tiếp ở khoảng cách 20 mét, bóng đi chếch sang hành lang cánh trái theo hướng tấn công của Barca: cú sút bằng lòng trong chân phải của lão tướng mang áo số 6 đưa bóng đi chệch cột dọc. Những phút sau đó, các pha đi bóng, đập nhả theo kiểu tiqui-taka đã bắt đầu xuất hiện với sự cơ động của những Messi, Xavi hay Neymar, nhưng Milan rõ ràng đã chuẩn bị khá kĩ cho điều này. Khi M10 phối hợp 1-2 cùng Xavi để xộc thẳng qua 2 đến 3 người của Milan, ngay lập tức Zapata lùi về, sử dụng cú đẩy vai đầy thể lực để "triệt" pha bóng kĩ thuật đến từ tiền đạo người Argentina. 2 phút sau, đến lượt Neymar làm điều tương tự, lần này Zapata không ở đó, nhưng Abbiati băng ra kịp thời để ôm bóng trong chân số 11 đang có phong độ tốt trong thời gian gần đây. Tạm thời chưa thể đâm thủng được hàng thủ đối phương, Barca thử sử dụng tới phương án sút xa, tuy nhiên những tình huống sút bóng của Busquets (phút thứ 8) hay Neymar (phút 11) đưa bóng đi khá thiếu chính xác. Hàng thủ Milan dồn rất sâu, có khi vào tận vòng 5m50 ở bên phần sân nhà để kiềm tỏa các cầu thủ tấn công của Barca chính là lí do cho việc Barca không thể có bàn thắng trong 15 phút đầu tiên, bất chấp việc họ cầm bóng hơn hẳn đối thủ. Cho tới khi nửa thời gian thi đấu của hiệp 1 trôi qua, Barca cũng đã thử khá nhiều cách xuyên phá, kể cả tạt cánh đánh đầu, và Milan cũng có những đợt lên bóng đầu tiên bên phía cánh trái đến từ sự cơ động của Emanuelson, nhưng cả 2 bên chưa có cơ hội nào thực sự nguy hiểm về phía khung thành đối diện. Tình huống có sức sát thương cao nhất đến ở phút thứ 21, khi Adriano có bóng ở bên phía cánh trái sau đường chuyền từ trung lộ sang của Iniesta. Không chần chừ, hậu vệ người Brazil tung đường căng ngang nguy hiểm cho Sanchez ở bên trong (lúc này Abbiati đã lỡ trớn vì băng ra khép góc đối diện), nhưng cầu thủ người Chile lại không thể chạm chân vào bóng ở khoảng cách... 2m so với cầu môn Milan. Đáng tiếc cho Barcelona vì những cơ hội như vậy không tới nhiều trong khoảng thời gian hơn 20 phút thi đấu đầu tiên. 

Hiệp 1 bước vào nửa sau, và trong bối cảnh Messi đá tương đối lùi để tìm bóng, anh không thể đảm trách tốt được song song cả nhiệm vụ này và việc làm chân dứt điểm. Phải thừa nhận rằng M10 có bóng nhiều, nhưng là ở khu vực trước mặt cầu môn đối phương, còn trong vòng cấm, mỗi khi di chuyển tới nơi, ngay lập tức anh bị Mexes dùng thể lực "vây bắt" khá quyết liệt. Neymar và Sanchez di chuyển rộng, có lúc đổi cánh cho nhau, và có thể thấy bộ đôi Nam Mỹ này là nguồn ý tưởng tấn công cho đội chủ nhà: tấn công ở cánh, chuyền dài, ban bật hay thậm chí là "kiến tạo" penalty cũng có. Phút 29, Neymar bị Abate phạm lỗi trong vòng cấm. Trọng tài cho rằng đó là một pha đẩy sau của Abate, nhưng tác động của anh có lẽ là không đủ để Neymar ngã đẹp như vậy. Trên chấm 11m, Messi không mắc sai lầm nào khi tung cú sút cực mạnh vào giữa khung thành Abbiati, giải cơn khát bàn thắng cho chính mình, mang về lợi thế dẫn bàn cho Barca. Trận đấu từ đây có lẽ sẽ trở nên hấp dẫn hơn với việc Milan buộc phải đẩy cao đội hình lên chơi tấn công cùng đối thủ. Thật vậy: Milan đã bắt đầu tràn dần sang phần sân của Barca, tranh chấp rát ngay từ trước khu vực 16m50 của đối thủ và triển khai thế công xoay quanh nhạc trưởng Kaka. Phút 35, Milan có tình huống dứt điểm nguy hiểm đầu tiên sau một tình huống tấn công bên phía cánh phải. Poli đột nhập vòng cấm của đội khách, thấy tất cả các đồng đội đều đã bị theo kèm chặt, anh chuyền ngược về cho Montolivo băng lên từ tuyến 2. Tung cú dứt điểm bằng lòng trong chân phải, Montolivo đưa bóng đi chệch cột dọc khung thành Valdes trong gang tấc. Phút 38, Barca có câu trả lời, cũng là một pha xâm nhập vòng cấm từ bên cánh, và người thực hiện điều này, không ai khác là Messi, nhưng khi anh định thực hiện đường chuyền thì lại bị Mexes truy cản ngay trước khung thành của Abbiati. Tuy nhiên, không cần phải tiếc nuối lâu, chỉ tới phút 40, Barca đã có bàn nhân đôi cách biệt. Từ một tình huống dàn xếp đá phạt trực tiếp (bóng lệch sang biên trái theo hướng tấn công của Blaugrana) khá đơn giản, Xavi tạt bóng bổng vào cho Sergio Busquets băng lên đúng khoảng trống mà Milan để lại trước khung thành trong tư thế không bị ai kèm, thoải mái đánh đầu vào góc tay trái Abbiati, không cho thủ môn cơ hội này cản phá. 2-0 cho Barca khi hiệp 1 chỉ còn 5 phút. Chưa muốn dừng lại ở đó, Barca tiếp tục dồn lên tấn công. Adriano có tình huống sút xa bằng má ngoài chân phải rất bạo dạn ở phút thứ 45 từ khoảng cách phải lên tới 25 mét, nhưng đó chưa phải là tình huống đáng chú ý cuối cùng của hiệp 1. Ngay trước khi 45 phút dầu khép lại, Pique đã đốt lưới nhà để "dâng" cho đội khách một bàn thắng. Cũng phải thừa nhận trong pha bóng này tình huống xộc thẳng xuống biên trái, sử dụng tốc độ của Kaka là rất đáng nể. Cú chuyền vào trong sau đó cũng đủ sắc sảo để giúp cho Milan có được chút niềm tin cũng như gỡ lại ít vốn liếng trước khi hiệp 2 bắt đầu.

Cuối cùng Balotelli cũng có cơ hội tỏa sáng. Sau hiệp 1 thi đấu nhạt nhòa và gần như không để lại bất kì ấn tượng nào, Robinho đã phải rời sân để nhường chỗ cho số 45. Khoảng cách lúc này chỉ là 1 bàn, và Milan hoàn toàn có quyền hi vọng vào những đột biến mà bộ đôi Kaka - Balotelli tạo ra trên hàng công. Tạm thời trong những phút đầu hiệp 2, Barca vẫn là những người chiếm ưu thế về mặt cầm bóng ở trên sân: họ liên tục thi triển những đường đánh ở 2 biên với sự cơ động của Sanchez hay Neymar, bỏ ngỏ khu trung tuyến vì trước mặt Abbiati là chiếc xe bus khá dày và khó xuyên phá. Tuy vậy, cơ hội đầu tiên lại đến với đội khách ở phút thứ 49 khi Balotelli có tình huống đột phá và sút bóng ở khoảng cách 10 mét so với khung thành Valdes, bóng chếch về phía tay trái thủ thành người TBN. Không mấy nguy hiểm nhưng đó là tình huống dứt điểm đầu tiên của hiệp 2, báo hiệu một nửa cuối trận đấu hấp dẫn với thế công của cả 2 bên. Rõ ràng kể từ khi Balo vào sân, thế công của Milan đã sáng hơn hẳn. Kaka cũng đã cơ động hơn, còn Balotelli với những tình huống xử lý rất dị và bất ngờ của mình, đã khuấy đảo tốt hàng phòng ngự đối phương. Phút 53, Barca đưa ra câu trả lời khá thích đáng khi từ khoảng cách 25 mét, Adriano tung cú sút xa, bóng đập chân Messi rồi bay lơ lửng, cuộn xoáy thẳng vào lưới khung thành của Abbiati. Tưởng chừng như Barca có thể ăn mừng bàn thắng thứ 3 thì cờ báo hiệu việt vị đã được phất lên, M10 vẫn chưa có cú đúp. Trong 15 phút đầu hiệp 2, Milan đã có phương án mới để "khóa chân" những Messi, Neymar hay Sanchez khi không thể phòng ngự với quân số đông trong hiệp đầu, đó là sử dụng bẫy việt vị. Tạm thời phương án này tỏ ra vô cùng hiệu quả.

Chưa thể tấn công bằng chuyền ban ngắn, như trong hiệp 1, Barca lại tìm đến những phương án khác, phong phú, đa dạng và đột biến hơn. Phút 59, Messi có bóng bên phía cánh phải, nhưng không đi bóng hay tạt vào, mà chuyền ra để Iniesta băng lên sút xa từ tuyến 2. Bóng đi khá khó chịu vào góc cầu môn bên trái của Abbiati, khiến thủ môn này phải bay người hết cỡ mới có thể cản phá. Barca cần phải cầu viện đến những cách tấn công mới, là vì Mexes hiện vẫn quá xuất sắc trong phạm vị hàng thủ 4 người của Milan: chính anh chứ không ai khác là người đã liên tục cắt hết tất cả các pha chọc khe có tính sát thương cao liên kết Xavi, Messi và Iniesta. Không chỉ có vậy, Mexes còn kèm người rất rát, và đối tượng trong hiệp 2 của anh là Alexis Sanchez. Trong 20 phút đầu của hiệp 2, người ta dường như không thấy tiền đạo người Chile trên sân. Dù đêm nay, Milan có thua, người ta vẫn có cơ sở để dành tặng Mexes những lời khen tặng. Đồng thời, Neymar cũng đã bị Abate bắt chết. Chính anh đã làm cho những đường di chuyển đón chọc khe thông minh của Neymar trở nên vô tác dụng khi tiền đạo người Brazil không thể dứt điểm, và những pha "múa may" kĩ thuật cũng chỉ làm cho Neymar đưa bóng tới chân đối thủ. Trên hàng công, Milan cũng sở hữu những cơ hội cho riêng mình. Phút 63, Balotelli có bóng bên phía cánh phải, đi bóng loại 1 lúc 2 người của Barca bằng kĩ thuật và tốc độ đáng nể, trước khi đâm thẳng vào khu trung lộ của đội chủ nhà. Căng ngang vào cho Kaka, suýt chút nữa Balotelli đã trở thành người hùng nếu như pha đệm bóng của tiền vệ người Brazil không đi chệch cầu môn đầy đáng tiếc. 5 phút sau, Adriano đe dọa ngược trở lại khung thành của Milan bằng một tình huống sút xa (từ đầu trận hậu vệ trái này rất tích cực sút xa) đưa bóng đi vọt xà ngang ở khoảng cách 20 mét.

Chỉ một lần không bắt chết được Neymar mà suýt chút nữa Abate nói riêng và hàng phòng ngự của Milan nói chung phải trả giá. Hình ảnh Neymar kĩ thuật vô song trong màu áo Santos được tái hiện ở phút thứ 74. Từ bên phía cánh trái, Neymar bất ngờ tăng tốc, dũng mãnh vượt qua tới 4 người của Milan, bao gồm Abate, Montolivo, Zapata và Mexes, đồng nghĩa với việc loại toàn bộ hàng thủ đối phương. Khi đối mặt với Abbiati ở thế khá trống trải, tiền đạo người Brazil lại sút bóng không trúng khung gỗ. Chỉ 1 phút sau, đến lượt Alexis Sanchez ở cánh đối diện có cơ hội. Lần này là một pha phối hợp đặc trưng kiểu Barcelona: Messi và Neymar phối hợp đập nhả 1-2 nhuần nhuyễn để tiến sát tới vòng cấm địa đối phương. Cùng lúc đó, Sanchez di chuyển khôn khéo từ cánh phải vào trung lộ, nhận đường chuyền nhẹ nhàng của Messi rồi tung cú dứt điểm cận thành dứt khoát, và lần này Abbiati là người cứu thua cho Milan bằng một pha đổ người đẩy bóng đi hết đường biên ngang xuất sắc. Barca dù đã dẫn 2-1 nhưng vẫn dâng đội hình lên rất cao để tìm kiếm thêm bàn thắng trong bối cảnh Milan vẫn phải phòng ngự trong phần lớn thời gian thi đấu, và những lúc họ tăng tốc, Barca thực sự đáng sợ. Phút 79, Milan trả lời bằng một pha thoát xuống của Balotelli sau đường chọc khe quá tốt của Kaka. Cú chuyền bóng của số 22 loại toàn bộ hàng phòng thủ của Barca, buộc Valdes phải nhanh chóng băng ra cản phá mới có thể ngăn số 45 ghi bàn. Sau pha cản phá này, có vẻ như thủ thành của Blaugrana đã bị đau nhẹ.


Trận đấu bước vào những phút cuối, và bàn thắng ở phút thứ 83 như một nhát dao kết liễu mọi hi vọng có điểm của đội khách. Từ một tình huống tấn công bình thường ở giữa sân, những tưởng như sẽ chẳng có gì nguy hiểm cho khung thành của Abbiati, thì bất ngờ Messi tung đường chuyền xộc thẳng vào trung lộ cho Fabregas, rồi tự thân băng lên áp sát cầu môn đối phương. Nhận lại bóng từ Cesc, Messi loại nốt Mexes để tự đặt mình vào thế đối mặt với Abbiati. Chỉ cần 1 động tác giả và 1 pha đệm bóng nhẹ nhàng, M10 tái lập khoảng cách 2 bàn cho Barca trong bối cảnh thời gian thi đấu còn lại là rất ít ỏi. Những nét bất lực đã hiện lên khuôn mặt của những Balotelli, Abate hay Montolivo. Ngay lập tức, Allegri tung Matri vào sân thay cho Kaka, nhưng xem ra mọi thứ lúc này đã an bài. Phút 86, suýt chút nữa Messi có được bàn thắng thứ 3 cho riêng mình nếu anh không bị Mexes truy cản quá kịp thời đúng vào lúc tung chân dứt điểm trong tư thế chỉ còn mình Abbiati để loại bỏ. 

Đến tận những giây cuối cùng người ta vẫn thấy Barca tấn công mạnh mẽ bằng đủ mọi phương án, nhưng có lẽ 3-1 đã là một chiến thắng đủ để họ nắm chắc vé vào vòng 1/8 của Champions League năm nay. Phải nói rằng đêm nay là một đêm mà hàng thủ Milan chơi không hề tồi, nhưng bộ đôi Neymar - Messi mới là những người xuất sắc hơn. Không loại trừ khả năng sau trận đấu, nhiều người sẽ lên án Neymar vì pha ngã khá "kịch" trong vòng cấm Milan đem về bàn thắng mở tỉ số, nhưng quả thực với thế trận tấn công xuất sắc hơn với thời lượng kiểm soát bóng tốt hơn nhiều, Barca xứng đáng thắng trận này, qua đó chính thức lọt vào vòng đấu knock-out sớm hai lượt. Phơi áo tạo Nou Camp, AC Milan lại tiếp tục cơn bĩ cực về mặt phong độ. Đã 5 trận trôi qua mà họ không biết đế mùi 3 điểm. 

Đội hình thi đấu:
Barcelona: Victor Valdes - Dani Alves, Pique, Mascherano, Adriano - Busquets, Xavi (Song 88'), Iniesta (Fabregas 79') - Sanchez, Neymar (Pedro 85'), Messi.
AC Milan: Abbiati - Abate, Zapata, Mexes, Emanuelson - de Jong, Montolivo - Muntari, Kaka (Matri 84'), Poli (Birsa 74') - Robinho (Balotelli 46').
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn 

Có thể bạn quan tâm

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến Quỷ đỏ, tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X