Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Messi "đáp trả" Ronaldo, Barca nhàn nhã huỷ diệt Ajax

Thứ Năm 19/09/2013 01:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chẳng biết là lần thứ bao nhiêu, một mình Messi tạo ra chiến thắng cho Barca với một cú hattrick. Ngoài ra, đó còn là câu trả lời của tiền đạo người Argentina trước thách thức mà "đại địch thủ" Ronaldo đưa ra khi cũng ghi 3 bàn trong thắng lợi của Real trên đất TNK cách đây một ngày. Bất chấp đội khách Ajax đã chiến đấu tới cùng và cố gắng tối đa nhưng họ không làm sao ngăn nổi El Pulga thần thánh. Chính Messi là người mở tỷ số rồi bồi thêm hai cú đấm khiến Ajax chẳng gượng dậy nổi. Xen lẫn giữa các pha lập công của M10 là cú đánh đầu thành bàn của Pique. Thực ra, nếu đội bóng Hà Lan không bỏ lỡ một quả phạt 11m thì họ không phải ra về trắng tay.

Barca và Ajax là hai đội bóng giàu truyền thống hàng đầu ở đấu trường châu Âu (cùng 4 lần vô địch C1/Champions League) nhưng thật kỳ lạ, trong quá khứ, họ chưa từng chạm trán nhau. Giữa họ tồn tại những sợi dây liên hệ chặt chẽ. "Thánh" Johan Cruyff, huyền thoại vĩ đại nhất CLB Ajax Amsterdam và ĐTQG Hà Lan, chính là người đặt nền móng đầu tiên cho phong cách tiqui-taka lừng danh hiện nay nhờ 8 năm dẫn dắt Barca (1988-1996). Cho đến giờ, ông vẫn luôn nhận được sự tôn trọng từ ban lãnh đạo đội bóng dù thời gian gần đây, hai bên có nảy sinh đôi chút mâu thuẫn. Kể từ thời của Cruyff, những nguời Hà Lan luôn có chỗ đứng nhất định ở xứ sở Catalan, bao gồm cả cầu thủ lẫn HLV (Louis Van Gaal rồi Frank Rijkaard, hai gương mặt gắn liền với tên tuổi của ... Ajax, từng làm HLV trưởng Barca). Ngay cả Frank De Boer, thuyền trưởng hiện nay của Ajax, cũng đã có vài năm chơi bóng tại Blaugrana. 5-6 năm trở lại đây, chất Hà Lan ở Barca dần phai nhạt nhưng rõ ràng đặc trưng của bóng đá xứ sở hoa Tulip nói chung và Ajax nói riêng đã trở thành một phần lịch sử của "gã khổng lồ" xứ Catalan.

Barca lại bay cao dưới đôi cánh Messi
Barca lại bay cao dưới đôi cánh Messi

Dĩ nhiên vào thời điểm này, Ajax chỉ đáng bậc đàn em nếu đứng cạnh Barca. Thời hoàng kim của đội bóng số 1 Hà Lan đã qua từ lâu và Ajax giờ đây không khác gì "điểm trung chuyển" tài năng. Những gương mặt trẻ chứng tỏ được mình ở Ajax sớm muộn cũng sẽ ra đi tìm kiếm tương lai ở nơi khác trong khi chu kỳ thống trị của Barca vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Tân HLV Tata Martino đang ra sức để lại dấu ấn riêng cũng như nỗ lực cải cách tiqui-taka trước nguy cơ bị bắt bài. Có thể sự thể hiện của Barca từ đầu mùa không quá thuyết phục nhưng đây vẫn là đội bóng dư sức hạ gục bất cứ địch thủ nào, một khi "hạt nhân" Lionel Messi chưa "chùn chân mỏi gối". Trước trận đấu, người ta đề cập rất nhiều đến "Tam giác quỷ" mang ký hiệu CEN (Cesc Fabregas - Messi - Neymar), thành tố chính của đội bóng trong mọi chiến công từ đầu mùa. Họ đã đóng góp vào 11/16 bàn thắng của Barca qua 6 trận đấu (4 tại La Liga, 2 tại Siêu cúp TBN). Cả ba đã phối - kết hợp vô cùng ăn ý dựa trên khả năng săn bàn của Messi, kỹ thuật và tốc độ của Neymar, sự thông minh và nhạy cảm chiến thuật của Cesc. Trong đó cặp Messi - Neymar dường như chỉ thật sự bùng nổ nếu có Fabregas trên sân, ngay cả khi F4 chỉ thi đấu ở tuyến giữa. Cứ cái đà này, sớm muộn Martino sẽ thực sự xây dựng chiến thuật của Barca xoay quanh cái khối tam giác này. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi cả ba đều có mặt trong thành phần xuất phát của Barca trong trận ra mắt Champions League của nhà cầm quân người Argentina và cả "tiểu Pele". Nhưng Fabregas sẽ chiếm chỗ của Xavi (ngồi trên băng ghế dự bị) trong vai trò chơi cặp với Iniesta ở hàng tiền vệ còn thành viên thứ 3 trên hàng công Barca là Alexis Sanchez, cầu thủ thi đấu khá ổn từ đầu mùa. Ngoài ra, tại hàng phòng ngự, Adriano thay thế Jordi Alba dính chấn thương. Bên phía Ajax, cái tên được nhiều người biết đến nhất và cũng rất thân thuộc với Barca chắc chắn là Bojan Krkic, tiền đạo trưởng thành từ lò La Masia danh tiếng, từng được xem là thần đồng nhiều hứa hẹn nhưng nay ở tuổi 23, Krkic phải lưu lạc sang Hà Lan theo diện cho mượn và khả năng đường hoàng quay về Nou Camp vẫn rất mờ mịt.

Dẫu thua kém về mọi mặt song Ajax vẫn trung thành với lối chơi tấn công, khiến trận đấu sớm trở nên cởi mở, thông thoáng. Thực ra, Ajax thừa hiểu mình cũng chẳng thể phòng thủ nổi trước sức tấn công vũ bão của đội chủ nhà nên tội gì mà không xài "sở trường". Cơ hội đầu tiên thuộc về Neymar với pha ngoặt bóng loại bỏ Van Rhijn ở ngoài vòng cấm rồi dứt điểm trái phá nhưng không gây được khó khăn cho thủ thành Vermeer. Tuy được triển khai tấn công khá thoải mái song do vẫn chỉ duy trì tốc độ chầm chậm, rề rà "cố hữu" của phong cách tiqui-taka nên Barca chưa thể tạo ra sóng gió mạnh lên cầu môn đội khách. Hàng thủ Ajax cũng thi đấu rất tập trung, bọc lọt tốt, làm cho hàng công Barca không dễ tiếp cận gần thủ thành Vermeer. Neymar thi đấu khá nổi bật, có phần làm lu mờ Messi nhưng chưa có được sự đột biến, sáng tạo cần thiết. Thậm chí, rốt cục, Barca cũng phải nhờ cậy M10 mới có được bàn thắng phá vỡ thế bế tắc. Phút 22, từ chấm đá phạt chếch bên cánh phải, cách cầu môn khoảng 25m, El Pulga thực hiện cú đá hoàn hảo, đưa bóng vòng qua hàng rào rồi nằm gọn trong lưới trước sự bất lực của Vermeer.

Sau bàn thua, Ajax vùng lên dữ dội hòng tìm kiếm bàn gỡ và hàng phòng ngự chủ nhà bắt đầu phải làm việc nhiều hơn. Phút 31, từ cánh trái Krkic treo bóng sâu vào khu vực 16m50 cho Van Rhijn bật cao đánh đầu buộc Valdes phải trổ tài. Đó chính là lời cảnh báo đanh thép của đội khách. Barca có ngay câu trả lời với một cơ hội khác dành cho Neymar. Nhận bóng trong vòng cấm, tiền đạo đắt giá người Brazil định thực hiện cú cứa lòng tầm thấp nhằm về góc xa nhưng ý đồ này không được triển khai như ý và Vermeer lại dễ dàng tóm dính. Về cuối hiệp 1, tốc độ trận đấu được cải thiện rõ rệt. Phút 38, Sigthorsson bị Pique đẩy ngã trong tình huống có thể thổi phạt 11m nhưng trọng tài lại chỉ cho Ajax được hưởng phép lợi thế và Duarte băng vào sút căng nhưng không thể hạ gục được Valdes. Nhìn chung, Ajax đã chơi tốt trong 45 phút đầu, đặc biệt kể từ thời điểm mành lưới bị rung lên (họ đã tăng được tỷ lệ kiểm soát bóng lên mức 43%). Chỉ có điều họ chớp thời cơ quá kém. Trước khi hai đội ra nghỉ, Messi đã có pha biểu diễn đặc trưng (dẫn bóng lắt léo rồi tìm cơ hội thuận lợi tung ra cú dứt điểm) song Vermeer đã không mắc phải sa lầm nào trong pha cản phá.

Bước sang hiệp 2, trận đấu duy trì được sự sôi nổi. Ajax vẫn nỗ lực tổ chức tấn công tìm kiếm bàn thắng và nhờ vậy, Barca càng có nhiều khoảng trống để phô diễn sức mạnh. Hệ quả tất yếu, phút 55, họ đã gia tăng được cách biệt. Trong một tình huống phản công nhanh, Busquets chuyền xuống thuận lợi cho Messi và cầu thủ xuất sắc nhất hành tinh trong mấy năm qua nhẹ nhàng loại bỏ Denswil rồi tung đòn hạ gục nốt Vermeer. Đây đã là bàn thắng thứ 8 trên mọi đấu trường của Messi từ đầu mùa. Rõ ràng căn bệnh lệ thuộc vào M10 không dễ tìm được thuốc giải. Lẽ ra, đương kim "Quả bóng vàng FIFA" phải lập được hattrick không lâu sau đó nếu như anh nắn nót hơn trong tình huống kết thúc nhanh từ pha kiến tạo của Neymar. Cục diện coi như đã an bài nhưng không vì thế mà Ajax nản lòng. Nhà vô địch Hà Lan chưa chấp nhận buông xuôi mà vẫn cố gắng lên bóng song năng lực có hạn khiến họ không thể làm gì nổi hàng phòng ngự gần như mạnh nhất của đội chủ nhà.

Ba mùa giải trước đó, Ajax đều năm chung bảng với "đại kình địch" của Barcelona, Real Madrid ở đấu trường Champions League và không giành lấy nổi một điểm số nào. Mùa này, có vẻ thành tích đáng buồn đó khó lòng được cải thiện. Barca đã chủ động chơi chậm lại nhưng vẫn đủ để uy hiếp đối phương. Phút 67, Neymar không thể có được bàn thắng, xứng đáng cho những gì anh đã trình diễn từ đâu trận khi cú đánh đầu của anh bị một hậu vệ Ajax phá ra ngay trên vạch vôi. Tuy nhiên, hẳn địch thủ lớn trong tương lai của Messi va Ronaldo đã được an ủi phần nào khi ngay sau đó, anh tung ra đường tạt mẫu mực để Pique bật cao chiến thắng Vermeer trong pha tranh chấp trên không và đánh đầu vào lưới trống. Với cách biệt quá an toàn, Martino hoàn toàn thoải mái trong chuyện thay người và Xavi cùng Pedro vào sân đồng thời. Phút 74, Iniesta thực hiện pha chuyền bóng chính xác đến từng mm theo đúng hướng di chuyển từ cánh phải vào vòng cấm địa của Alexis Sanchez. Đáng tiếc, tiền vệ người Chile lại chích mũi giày đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc khi đối diện với Vermeer. Nhưng chưa đầy một phút sau, mành lưới của Ajax đã phải rung lên lần thứ 4 và tác giả bàn thắng không ai khác ngoài Messi. Vẫn là những động tác xử lý bóng gọn gàng ở ngoài vạch 16m50 và rồi khi thời cơ đã chín muồi, M10 thực hiện cú sút chìm vừa đủ khéo và lực để buộc Vermeer phải bó tay. Như vậy, Messi đã có cú hattrick thứ 24 (3 bàn hoặc nhiều hơn) trong sắc áo Barcelona còn ở đấu trường Champions League, chỉ trong một trận đấu, anh đã thu hẹp đáng kể so với kỷ lục ghi bàn (71) do huyền thoại của Real Madrid, Raul Gonzalez nắm giữ. Hiện anh đã có 63 bàn và nhiều khả năng, Messi sẽ trở thành huyền thoại mới của giải đấu cấp CLB danh giá nhất thế giới ngay trong mùa bóng này.

Đáng khen cho tinh thần thi đấu hết mình của đội khách. Ngay sau bàn thua thứ 4, họ được trao cơ hội vàng để có được bàn danh dự, mục tiêu mà họ đã theo đuổi suốt những phút vừa qua. Mascherano truy cản trái phép cầu thủ vào thay người Sereno và trọng tài thổi còi phạt 11m Thật tiếc, Sigthorsson lại không thể đánh bại Valdes trên chấm penalty. Khoảng thời gian còn lại của trận đấu, Ajax cũng là đội thi đấu quyết tâm hơn dù rằng sự nguy hiểm luôn thường trực bên khung thành Vermeer. Nếu Valdes không xuất sắc bay người cản phá hai pha ra chân khó của Boilesen và Krkic thì tin chắc, 4-0 không thể là tỷ số chung cuộc. Vậy là, thầy trò Martino - Neymar đã có màn ra mắt Champions League đại thành công song nhân vật cần phải được nhắc đến nhiều nhất lại là một gương mặt "cũ rích": Lionel Messi. Rõ ràng, Barca vẫn có thể bay cao hơn, xa hơn dưới đôi cánh thiên thần của "vua bóng đá mới" Messi.

Đội hình thi đấu
Barcelona:
Valdes, Dani Alves, Pique (Bartra 80'), Mascherano, Adriano, Busquets, Fabregas (Xavi 72'), Iniesta, Alexis, Messi, Neymar (Pedro 72')
Ajax: Vermeer, Van Rhijn, Moisander (Der Hoorn 73'), Poulsen, Duarte, Sigthorsson, De Jong (Sereno 59'), Bojan, Boilesen, Blind (Schone 78'), Denswil

Kết quả
Bảng E
Chelsea 1-2 Basel
Oscar 45' - Salah 71';
Streller 81'
Schalke 3-0 Steaua Bucuresti
Uchida 67'; Boateng 78'; Draxler 85'

Bảng F
Marseille 1-2 Arsenal
Ayew pen 90' - Walcott 65'; Ramsey 84'
Napoli 2-1 Dortmund
Higuain 29'; Insigne 67' - Zuniga og 87'

Bảng G
Atletico Madrid 3-1 Zenit
Miranda 40'; Turan 64'; Baptistao 80' - Hulk 58'
Austria Wien 0-1 Porto
Lucho Gonzalez 55'

Bảng H
AC Milan 2-0 Celtic
Izaguirre og 82'; Muntari 86'
Barcelona 4-0 Ajax
Messi 22', 55', 75'; Pique 69'

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X